LĐLĐ huyện Hà Quảng: Tấm gương phụ nữ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà, xây dựng gia đình hạnh phúc” giai đoạn 2016 - 2020

Thứ tư - 30/06/2021 00:28
Là người con dân tộc Dao, sinh ra và lớn lên tại xóm Phiêng Pục, xã Ngọc Động, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, đồng chí Triệu Thị Hoa, chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hà Quảng, Phó chủ tịch Công đoàn khối Dân Vận sinh năm 1981, trước đó đồng chí Triệu Thị Hoa được mọi người biết đến là 01 tấm gương vượt khó, hiếu học từ những năm còn là học sinh Trường phổ thông đân tộc nội trú huyện Thông Nông cũ, lúc đó, vừa học cấp 2 nhưng bố, mẹ không muốn cho đồng chí Hoa đi học tiếp, nghỉ học về xây dựng gia đình nhưng đồng chí Hoa đã nhất quyết không nghe lời bố, mẹ và nhờ thầy, cô trong trường giúp đỡ, thuyết phục bố, mẹ để được tiếp tục học hành, sau 16 năm đèn sách, đồng chí đã tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên vào năm 2004.
LĐLĐ huyện Hà Quảng: Tấm gương phụ nữ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà, xây dựng gia đình hạnh phúc” giai đoạn 2016 - 2020
Đến năm 2006, đồng chí Triệu Thị Hoa xây dựng gia đình, lấy chồng công an và sinh được 01 con gái, hi vọng cuộc sống cứ diễn ra suôn sẻ, hạnh phúc như bao gia đình khác. Nhưng vừa xây dựng gia đình được 04 năm, thời điểm đồng chí chuyển công tác từ Trường trung học phổ thông Thông Nông về Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thông Nông cũ, với vị trí công việc mới phải nghiên cứu, học hỏi, cùng thời điểm đó chồng đồng chí bị tai biến, con còn nhỏ, bao nhiêu khó khăn, vất vả lại gánh nặng trên vai đồng chí. Những năm qua, đồng chí không ngừng nỗ lực, vượt mọi khó khăn vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao vừa đảm đương tốt trọng trách của 01 người vợ, người mẹ và người con dâu trong gia đình.

Trong năm 2021, đồng chí vinh dự được lựa chọn biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu giai đoạn 2016 - 2020. Khi được gặp gỡ, trao đổi về nội dung Giỏi việc nước, đảm việc nhà, xây dựng gia đình hạnh phúc” đồng chí đã rất tự hào với thành tích mình đã đạt được và chia sẻ kinh nghiệm rằng:

“Trong công việc, với vai trò trách nhiệm là một cán bộ làm công tác xã hội được Đảng phân công phụ trách công tác Hội và phong trào phụ nữ của huyện Hà Quảng  từ năm 2016 -2021. Để thực hiện tốt công việc được giao, tôi đã chủ động đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền tại các cơ sở Hội để thu hút ngày càng nhiều chị em phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia vào tổ chức Hội. Tôi đã làm việc mọi lúc mọi nơi, với nhiều hình thức khác nhau để đảm bảo hiệu quả công việc tốt nhất; cuối các buổi làm việc về nhà tôi tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, ăn cơm gia đình xong tôi giành thời gian buổi tối tham dự sinh hoạt với chi hội, với xóm dân cư như tuyên truyền nhân dân, hội viên phụ nữ thực hiện chủ chương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thông qua các cuộc nói chuyện, chia sẻ, trao đổi bằng ngôn ngữ địa phương như  tiếng Tày, tiếng Nùng, tiếng Mông, tiếng Dao để hội viên và nhân dân dễ hiểu, dễ nghe, tin và làm theo.

Với  Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; tôi cũng đã tham mưu, đề xuất để nhiều chị em có kiến thức, năng lực để cùng tham gia cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Ở nông thôn, đã có trên 2 nghìn lượt phụ nữ tham gia các khóa học, tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi chuyển giao khoa học kỹ thuật; phụ nữ trẻ học kỹ năng sống, kiến thức chăm sóc và nuôi dạy con; phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc tích cực học tập xóa mù chữ.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, bản thân tôi đã đăng kí thực hiện một việc làm thiết thực; chỉ đạo hướng dẫn hội viên, phụ nữ tích cực tìm hiểu thông tin về Bác trên sách báo và các phương tiện thông tin, đông đảo hội viên, phụ nữ đã tham gia cuộc thi tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua việc rèn luyện 4 phẩm chất “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” chính là những hành động thiết thực của hội viên, phụ nữ làm theo Bác. Một loạt các mô hình để cụ thể hoá 4 phẩm chất đạo đức của phụ nữ đã được các cấp Hội sáng tạo sát với nhu cầu của chị em như mô hình như: Mô hình  “chi hội 5 không 3 sạch”, Câu lạc bộ“Phụ nữ với pháp luật”, Câu lạc bộ”Bình đẳng giới”,  thành lập 125 mô hình “Nuôi dạy con tốt”;  7.442/11.081 chị có con trẻ từ 0-16 tuổi được cung cấp kiến thức và kỹ năng nuôi, dạy con, cháu theo từng giai đoạn phát triển; 9.120 hội viên, phụ nữ được bồi dưỡng, cung cấp kiến thức, kỹ năng về xây dựng gia đình hạnh phúc bằng nhiều hình thức khác nhau.

 Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng là những hình thức thu hút chị em tích cực thi đua học tập và thể hiện khả năng sáng tạo của mình, vì vậy tôi đã tự nguyện hướng dẫn dạy và thành lập  các Câu lạc bộ phụ nữ khiêu vũ dưỡng sinh, 03 Câu lạc bộ hát then hát dân ca và Câu lạc bộ bóng chuyền hơi... nhiều chị em đã phát huy sức sáng tạo, năng khiếu bản thân để  tự sáng tác và tự diễn các tiểu phẩm, tích cực tham gia liên hoan hát ru, hát dân ca tại các địa phương và giao lưu ở tỉnh, góp phần gìn giữ, lưu truyền văn hóa dân tộc.

Viết sáng kiến kinh nghiệm và áp dụng sáng kiến vào thực  tiễn từ năm 2019-2020:  với nội dung  “Mỗi hội viên phụ nữ nông thôn có một vườn rau sạch, an toàn”; đến nay có 6.632 hội viên có vườn rau sạch phục vụ bữa ăn hàng ngày và cung cấp cho thị trường tại huyện.

 Là Phó chủ tịch công đoàn khối Dân vận và được phân công phụ trách công tác nữ công tôi đã tham mưu cùng BCH công đoàn tổ chức các hoạt động mang tính đoàn kết, tính tập thể  cho đoàn viên công đoàn nhân dịp mùng 8/3; 20/10 và các ngày lễ khác; các chị em trong khối luôn được quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để vừa hoàn thành việc gia đình vừa thực hiện tốt công việc của cơ quan; hàng năm 100%  nữ CNVCLĐ của Khối đều được xếp loại danh hiệu “Đoàn viên hoàn thành tốt” nhiệm vụ trở lên. Phối hợp cùng các Tổ công đoàn  kịp thời thăm hỏi động viên, giúp đỡ các gia đình đoàn viên khi gặp khó khăn, hoạn nạn.  Tôi  luôn tích  cực, gương mẫu tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao do các cấp, các ngành phát động như tham gia đội bóng chuyền hơi cấp tỉnh, cấp huyện  các hội thi, hội diễn văn nghệ cấp huyện.

Về góc độ gia đình là người vợ, người mẹ, người con tôi luôn nỗ lực hoàn thành các công việc nhà; chồng tôi đã bị tai biến liệt nửa người được hơn 11 năm nay; con tôi còn nhỏ, bố mẹ đã tuổi già sức yếu tôi luôn phải sắp xếp việc nước và việc nhà cho hài hòa vừa chăm sóc chồng ốm đau vừa nuôi dạy con học. Thời gian gần đây do phải đi làm xa nhà vì vậy tôi luôn phải chuẩn bị đầy đủ thức ăn, thuốc men, quần áo... cho chồng,  con đủ sử dụng trong tuần, tranh thủ làm việc nhà vào buổi tối sau khi đi làm về. Trong những năm qua để trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng phục vụ cho công việc tôi vừa phải bố trí thời gian hợp lý để hoàn thành các khóa học như cao cấp lý luận, đào tạo sau đại học, các khóa bồi dưỡng về quản lý nhà nước .... Vì vậy thời gian giành cho gia đình tôi phải sắp xếp phù hợp, chủ yếu tôi giành cho gia đình buổi tối và các ngày nghỉ để hướng dẫn con học bài và chăm sóc chồng, đỡ đần ông bà trong việc đồng áng. Với  hoàn cảnh gia đình chồng ốm, con nhỏ, tôi đã khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống, trong học tập cũng  như công tác. Năm 2020 tôi được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giai đoạn 2019-2020; Danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở từ năm 2018-2020; Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (2019-2020); Đảng viên có thành tích xuất sắc nổi bật năm 2020. Tôi cũng rất vinh dự được Ủy ban nhân dân tỉnh biểu dương về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020 và lựa chọn tham gia Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc  tại Hà Nội; Tại Đại hội các dân tộc thiểu số Việt Nam được ủy ban dân tộc chính phủ tặng bằng khen có thành  tích xuất sắc trong công tác dân tộc giai đoạn 2010-2020.  Con gái tôi năm học nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Từ năm 2016 - 2020 gia đình tôi đều  được xét tặng danh hiệu gia đình văn hóa,  còn bản thân tôi từ năm 2016-2020 luôn được công nhận danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Bằng năng lực và nhiệt huyết của mình, đồng chí đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo công tác hội, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua và các hoạt động  khác, quan tâm đến đời sống của nhân dân, gần gũi, thân thiết với mọi người xung quanh, đặc biệt có nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng và phát triển phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Đồng chí thật sự là 01 tấm gương để các chị em noi theo./.

Tác giả bài viết: Đàm Thị Ngân - CT LĐLĐ huyện Hà Quảng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập31
  • Hôm nay8,993
  • Tháng hiện tại191,932
  • Tổng lượt truy cập4,009,893
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây