Hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Thứ năm - 26/10/2023 03:58
Theo quy định, người lao động bị thất nghiệp khi chưa tìm được việc làm mới thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp, với mức bằng 60% bình quân lương hàng tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở. Nếu đóng đủ 12 đến 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp, sau đó đóng đủ 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng tối đa không quá 12 tháng. Hoàn thiện và triển khai tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng trong bảo đảm an sinh xã hội đặc biệt là trong bối cảnh trong bối cảnh thị trường lao động biến động nhanh chóng và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang làm biến đổi cấu trúc thị trường lao động.
Trong bối cảnh cả nước đối mặt với tình hình khó khăn của hậu đại dịch bệnh Covid-19 gây ra, chị Trần Linh Chi bị rơi vào cảnh thất nghiệp vì công ty không có việc. Mất việc trong thời gian dài, phát sinh nhiều chi phí sinh hoạt nên gia đình chị gặp nhiều khó khăn suốt thời gian qua. Sau khi tìm hiểu, chị Chi đã chủ động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Cũng như chị Linh Chi, anh Lê Cao Bộ và chị Nguyễn Thị Trà là công nhân hợp đồng tại một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Ân Thi. Dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp khiến Công ty nơi Anh làm việc gặp khó khăn. Ít việc làm, anh và nhiều lao động bị thất nghiệp. Nắm bắt được chính sách về BH thất nghiệp, hôm nay đến Trung tâm dịch vụ việc làm để làm thủ tục hưởng chế độ theo quy định, biết được khoản tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ được hưởng, anh Bộ rất phấn khởi.   

Đánh giá về việc thực hiện chính sách BH thất nghiệp trong những năm qua, nhiều ý kiến cho rằng, chính sách BH thất nghiệp đã đi vào cuộc sống, góp phần hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động vượt qua khó khăn khi doanh nghiệp không có đơn hàng để sản xuất,  người lao động bị giảm hoặc mất thu nhập do mất việc làm. Đây có thể được coi là điểm tựa của cả người lao động và người sử dụng lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Việc thực hiện hiệu quả bảo hiểm thất nghiệp chính là việc đảm bảo nguyên tắc chia sẻ, đóng - hưởng và an toàn Quỹ, thể hiện sự hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ; chia sẻ hỗ trợ lẫn nhau của những người lao động, giữa người có nguy cơ mất việc làm thấp với người có nguy cơ mất việc làm cao, thể hiện tính nhân văn và thúc đẩy gắn kết xã hội.

Chính sách BHTN đã chứng tỏ được tính ưu việt của mình, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Sau hơn 13 năm thực hiện, đến nay, trên toàn quốc có hơn 14 triệu người tham gia BHTN, chiếm 27,4% lực lượng lao động trong độ tuổi. Chính sách BHTN đã thực hiện tốt vai trò là “điểm tựa” cho người thất nghiệp. Qua đó, hơn 5,2 triệu lượt người được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong số này, 97% người hưởng trợ cấp thất nghiệp được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí. Số người được hỗ trợ học nghề có xu hướng tăng, năm sau cao hơn năm trước, với hơn 230 nghìn người được hỗ trợ học nghề. 

 

Tác giả bài viết: Nông Quyên - Ban TGNC LĐLĐ tỉnh theo truyền hình Quốc hội.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập47
  • Hôm nay8,993
  • Tháng hiện tại192,086
  • Tổng lượt truy cập4,010,047
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây