Liên đoàn lao động tỉnh Cao Bằng nâng cao chất lượng bữa ăn cho người lao động

Thứ sáu - 17/09/2021 05:29
Thực hiện Nghị quyết 07c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của người lao động (NLĐ), 5 năm qua, LĐLĐ tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với doanh nghiệp (DN) tuyên truyền, triển khai các biện pháp để đảm bảo bữa ăn ca được an toàn, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ.
Doanh nghiệp tư nhân Trung Hường huyện Hà Quảng, tổ chức ký kết TƯLĐTT quy định bữa ăn ca cho Người lao động từ 30.000 - 50.000đ/ca.
Doanh nghiệp tư nhân Trung Hường huyện Hà Quảng, tổ chức ký kết TƯLĐTT quy định bữa ăn ca cho Người lao động từ 30.000 - 50.000đ/ca.
Hệ thống tổ chức Công đoàn hiện nay gồm 10 LĐLĐ huyện, thành phố; 03 công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh và 787 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 27.621 đoàn viên. Trong đó: khối sản xuất kinh doanh gồm có 83 CĐCS với 2.702 đoàn viên, chiếm 9,8% trong tổng số đoàn viên toàn tỉnh.

Mặc dù, là tỉnh duy nhất trong toàn quốc đến thời điểm hiện nay chưa có ca nhiễm vi rút Sa- Covi2, tuy nhiên, việc thực hiện đóng cửa các hàng quán vỉa hè, dịch vụ kinh doanh không thiết yếu, giới hạn tập trung đông người… để phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN và việc làm, đời sống của NLĐ, nhất là lao động thuộc ngành nghề kinh doanh vận tải, xuất nhập khẩu, du lịch, dịch vụ... do đó cũng đã ảnh hưởng đến việc tổ chức và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ.

Thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chỉ đạo, triển khai đến CĐCS tổ chức thực hiện những nội dung về nâng cao chất lượng bữa ăn ca phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và NLĐ về chất lượng bữa ăn ca bằng các hình thức phù hợp. Hàng năm, các cấp công đoàn tích cực tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại các DN, trong đó có nội dung về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ.

Hướng dẫn CĐCS thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật, trong đó có nội dung hỗ trợ bữa ăn ca cho NLĐ. Nhiều DN quan tâm đến việc thực hiện hỗ trợ bữa ăn ca hoặc tổ chức bếp ăn tập thể cho NLĐ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng bữa ăn ca; thường xuyên lấy ý kiến NLĐ trong việc thực hiện cung cấp các bữa ăn cho NLĐ để điều chỉnh kịp thời…

Kết quả từ năm 2016 đến nay đã có 35 DN có tổ chức công đoàn tổ chức ăn ca cho NLĐ, trong đó 03 DN tổ chức ăn ca tại chỗ và 13 DN phát tiền ăn ca cho NLĐ, 09 đơn vị hỗ trợ một phần chi phí bữa ăn ca cho NLĐ; 599 lao động trong các DN có tổ chức công đoàn được hưởng ăn ca. Từ chỗ có 11 DN tổ chức ăn ca cho NLĐ năm 2016 đến nay đã có 35 DN tổ chức ăn ca cho NLĐ.

Về cơ bản, bữa ăn ca tại chỗ của NLĐ được chế biến bằng thực phẩm tươi, hợp khẩu vị, thực đơn được thay đổi hợp lý, đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết cho NLĐ. Mỗi khẩu phần ăn đảm bảo từ 15.000đ trở lên, có đơn vị hỗ trợ từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng. Vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày thành lập Công ty, ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam..., một số DN tổ chức các bữa ăn ngon hơn ngày thường cho NLĐ. Trong 5 năm qua, không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào trong bữa ăn ca của các DN trên địa bàn tỉnh, giá trị bằng tiền của các bữa ăn ca của NLĐ ngày càng được nâng lên.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, việc thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ còn có một số mặt tồn tại hạn chế như: việc tổ chức giám sát bữa ăn ca của NLĐ còn hạn chế, một số đơn vị chưa quan tâm đưa nội dung bữa ăn ca vào nội dung thương lượng, một số DN chưa đưa nội dung của bữa ăn ca vào TƯLĐTT.

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên là do: một số chủ sử dụng lao động chưa nhận thức đầy đủ được tầm quan trọng của việc tổ chức bữa ăn ca và bữa ăn ca đối với sức khoẻ của NLĐ và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp; một số công đoàn cấp trên cơ sở chưa tích cực, hướng dẫn, hỗ trợ CĐCS, người lao động đối thoại để nâng cao chất lượng bữa ăn ca; kỹ năng thương lượng của một số cán bộ công đoàn còn hạn chế; các DN trên địa bàn tỉnh chủ yếu quy mô nhỏ, siêu nhỏ, DN gia đình nên chưa quan tâm hoặc ít có nhu cầu về bữa ăn ca.

Trong thời gian tới, do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 nên nhiều DN tiếp tục phải tạm dừng, thu hẹp sản xuất kinh doanh, nên việc đảm bảo việc làm, thu nhập, thực hiện bữa ăn ca cho NLĐ sẽ gặp nhiều khó khăn. Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 7c/NQ-BCH, LĐLĐ tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung thực hiện các giải pháp như: tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của NLĐ, NSDLĐ về chất lượng bữa ăn giữa ca; Đẩy mạnh thực hiện đối thoại, thương lượng tập thể, ký kết TƯLĐTT về đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ; tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền cùng cấp tăng cường chỉ đạo việc thực hiện quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với việc tổ chức bữa ăn ca của NLĐ; tổ chức rà soát, đánh giá chất lượng TƯLĐTT để tăng cường đối thoại, thương lượng đưa nội dung bữa ăn ca vào TƯLĐTT. Tăng cường vai trò hướng dẫn, hỗ trợ của công đoàn cấp trên trực tiếp đối với CĐCS.

Tác giả bài viết: Hoàng Lam - Trưởng ban CSPL&QHLĐ

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập32
  • Hôm nay9,162
  • Tháng hiện tại156,602
  • Tổng lượt truy cập4,194,321
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây