Tháng công nhân - ngày hội lớn của người lao động

Thứ hai - 09/05/2022 20:10
Sau 1 thập kỷ được lựa chọn là "Tháng công nhân", tháng 5 hàng năm đã trở thành ngày hội lớn không chỉ đối với công nhân, lao động; mà còn là cơ hội để tất cả doanh nghiệp (DN) và toàn xã hội có dịp biểu dương, cổ vũ những người luôn tiên phong, trách nhiệm trong công cuộc phát triển của đất nước.
Lực lượng nòng cốt của đất nước

Trong tiến trình lịch sử Việt Nam, giai cấp công nhân luôn là lực lượng tiên phong, luôn đứng ở trung tâm các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Đặc biệt sau hơn 30 năm đổi mới, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, thành phần kinh tế.

Với đội ngũ chiếm khoảng 14% dân số và 27% lực lượng lao động xã hội, hàng năm, giai cấp công nhân đã tạo ra trên 65% giá trị tổng sản phẩm xã hội và hơn 70% ngân sách nhà nước. Trên khắp các lĩnh vực đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, công nhân, viên chức, lao động đi đầu và thành công trong lao động sản xuất, kinh doanh…

Tháng công nhân - ngày hội lớn của người lao động
Tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong Tháng công nhân 2022

Đáng chú ý trong giai đoạn mới, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng và cạnh tranh gay gắt, thì giai cấp công nhân Việt Nam tiếp tục nỗ lực đứng trước những thách thức mới bằng việc tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ kỹ thuật.

Minh chứng rõ nét nhất cho hành động này là việc tích cực tham gia phong trào thi đua lao động sáng tạo. Các sáng kiến tham gia chương trình đã góp phần quan trọng thúc đẩy tăng năng suất lao động, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ngay trong thời điểm cả nước căng mình chống dịch Covid-19 như 2 năm qua, đông đảo đoàn viên, công nhân, lao động đã sôi nổi tham gia chương trình "75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển" được phát động ngay sau thành công của Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Bằng việc sử dụng nền tảng công nghệ số triển khai chương trình, sau 80 ngày thi đua cao điểm, chương trình "75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển" đã có 250.177 sáng kiến tham gia, vượt hơn 300% so với mục tiêu đề ra. Phần lớn các sáng kiến tham gia chương trình được đánh giá bằng kết quả làm lợi cụ thể, với tổng giá trị ước đạt 148.967 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - cho biết, Chương trình "75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển" đã góp phần khơi dậy lòng yêu nước, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường của công nhân, viên chức, người lao động (NLĐ) cả nước, sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống với tinh thần càng khó khăn càng phải thi đua, càng nhiều thách thức thì càng phải đổi mới sáng tạo.

Hiệu quả từ những phong trào

Năm 2012, Ban Bí thư Trung ương Ðảng đồng ý chủ trương lấy tháng 5 hàng năm là "Tháng công nhân". Thực tế 10 năm qua, nhiều hoạt động, phong trào được các cấp công đoàn triển khai trong "Tháng công nhân", như: Tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát thực hiện luật pháp chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, nhất là thương lượng ký kết và thực hiện thoả ước lao động tập thể, giao kết hợp đồng lao động thực hiện các chế độ, chính sách về tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…; phát động và tổ chức các phong trào thi đua lao động sáng tạo… Đặc biệt trong 2 năm đại dịch Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng lớn đến đời sống NLĐ, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; triển khai các hoạt động kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, bảo đảm thu nhập cho đoàn viên, NLĐ...

Tháng công nhân - ngày hội lớn của người lao động
Lực lượng công nhân đã tạo ra trên 65% giá trị tổng sản phẩm xã hội và hơn 70% ngân sách nhà nước

Năm nay, tình hình trong nước và thế giới tiếp tục dự báo có nhiều khó khăn, yêu cầu phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đòi hỏi sự tham gia, nỗ lực rất lớn của đoàn viên, NLĐ và tổ chức công đoàn. Trong bối cảnh đó, "Tháng công nhân" năm 2022 có chủ đề "Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng".

Theo lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thông qua các hoạt động trong "Tháng công nhân", nhằm tiếp tục khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, đồng thời phát huy vai trò tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam trong thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Với mục tiêu đổi mới và đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo trong công nhân, lao động, năm nay, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai "Chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày" thông qua chương trình "1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19". Chiến dịch thi đua diễn ra từ ngày 21/4 đến hết ngày 31/5.

                                                                                                                                             Thanh Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập85
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm59
  • Hôm nay14,386
  • Tháng hiện tại200,416
  • Tổng lượt truy cập4,018,377
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây