Các cấp công đoàn tăng cường công tác kiểm tra góp phần thực hiện tốt Điều lệ Công đoàn Việt Nam và bảo vệ quyền lợi người lao động

Thứ ba - 22/06/2021 09:07
Công tác kiểm tra là một khâu quan trọng trong chức năng quản lý và lãnh đạo. Làm tốt công tác kiểm tra sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đảm bảo sự phát triển có hiệu quả và lành mạnh trong từng cơ quan đơn vị. Với mục tiêu và phương châm của công tác kiểm tra là: Nắm bắt, hướng dẫn và điều chỉnh kịp thời những sai sót trong công tác quản lý điều hành hoạt động của tổ chức Công đoàn nhằm đạt mục đích xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Trên tinh thần đó, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) công đoàn các cấp luôn giữ một vai trò hết sức quan trọng trong việc kiểm tra chấp hành Điều lệ, Nghị quyết, Chỉ thị và các quy định của công đoàn; kiểm tra việc quản lý sử dụng tài chính, tài sản công đoàn; tham mưu giúp Ban thường vụ, Ban Chấp hành giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động.
Đoàn Kiểm tra LĐLĐ tỉnh kiểm tra thực hiện Điều lệ CĐVN và tài chính, tài sản tại Công đoàn Viên chức tỉnh.
Đoàn Kiểm tra LĐLĐ tỉnh kiểm tra thực hiện Điều lệ CĐVN và tài chính, tài sản tại Công đoàn Viên chức tỉnh.
Hiện nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh quản lý trực tiếp 14 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 787 Công đoàn cơ sở, theo số liệu báo cáo của UBKT LĐLĐ tỉnh 6 tháng đầu năm 2021 hệ thống tổ chức Công đoàn tỉnh có 345 UBKT Công đoàn, 1.029 đồng chí là Ủy viên và cán bộ UBKT Công đoàn các cấp, trong đó có 7 cán bộ công đoàn chuyên trách làm công tác kiểm tra.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2021, UBKT công đoàn các cấp giúp Ban Thường vụ, Ban chấp hành Công đoàn thực hiện được 465 cuộc kiểm tra và giám sát chấp hành Điều lệ công đoàn Việt Nam và 909 cuộc kiểm tra về quản lý sử dụng tài chính, tài sản công đoàn, trong đó 780 cuộc kiểm tra tài chính đồng cấp và 129 cuộc kiểm tra cấp dưới.
 
Kiểm tra thực hiện Điều lệ CĐVN và tài chính, tài sản tại LĐLĐ thành phố
 
Qua kiểm tra các cấp công đoàn cơ bản thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, Chính sách, Pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp và Điều lệ Công đoàn Việt Nam, đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, phối hợp với chính quyền cùng cấp tuyên truyền, phổ biến kịp thời Nghị quyết đại hội công đoàn cấp trên và cấp mình, quan tâm hướng các hoạt động về cơ sở, tập trung chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ và chế độ sinh hoạt Ban Chấp hành đảm bảo theo quy định; quan tâm công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Bên cạnh nhưng ưu điểm qua kiểm tra đoàn kiểm tra còn phát hiện ra những hạn chế, thiếu sót tại các CĐCS như: một số CĐCS chưa thực hiện thay đổi lại con dấu CĐCS đúng theo quy định tại Thông tư số 44/2017/TT-BCA ngày 20/10/2017 của Bộ Công an quy định về mẫu con dấu của cơ quan, tổ chức và chức danh Nhà nước; một số đơn vị chưa xây dựng và bổ sung chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành, UBKT CĐCS; các căn cứ để xây dựng các quy chế chưa bổ sung, thay thế kịp thời theo các Quyết định, quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các văn bản hiện hành; công tác lưu trữ hồ sơ, văn bản chưa khoa học...

Về công tác quản lý và sử dụng tài chính Công đoàn: CĐCS đã thực hiện tốt các văn bản hướng dẫn của Công đoàn cấp trên; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và quyết định ban hành quy chế, kịp thời thu kinh phí, đoàn phí công đoàn, sử dụng kinh phí đúng mục đích, có hiệu quả, tiết kiệm chi hành chính và chi khác, tập trung kinh phí chi hoạt động phong trào, chi thăm hỏi, trợ cấp cho đoàn viên công đoàn; việc mở sổ sách, biểu mẫu kế toán, lập chứng từ thu, chi kịp thời, lưu trữ hồ sơ ngăn nắp, đúng quy định; lập báo cáo quyết toán, dự toán thu, chi tài chính công đoàn đầy đủ, kịp thời. Qua kiểm tra công tác tài chính đoàn kiểm tra đã chỉ ra những hạn chế, tồn tại và hướng dẫn cụ thể hơn về nghiệp vụ kế toán, qua đó đã giúp Ban chấp hành, Ban Thường vụ nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý, sử dụng tài chính tài sản công đoàn. Song song với việc thực hiện tốt công tác kiểm tra việc thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam và tài chính tài sản công đoàn, UBKT công đoàn các cấp cũng đã tham mưu cho Ban chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn các cấp kịp thời giải quyết các đơn thư khiếu nại, kiến nghị của đoàn viên, người lao động, qua đó đã can thiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ.

Để công tác kiểm tra công đoàn hoạt động có hiệu quả trong thời gian tới cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thường xuyên kiện toàn, củng cố tổ chức UBKT CĐ các cấp, cán bộ làm công tác kiểm tra công đoàn phải là những người có năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ, công tâm trung thực, khách quan và mạnh dạn đấu tranh với các biểu hiện, hành vi, vi phạm pháp luật, có kiến thức và nắm vững các quyết định, quy định, hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Việt Nam trong hoạt động công đoàn.

Đổi mới hoạt động kiểm tra công đoàn. Để làm tốt nội dung này, các cấp công đoàn cần quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện tốt cho hoạt động kiểm tra; xây dựng chương trình hoạt động của UBKT hàng năm sát với tình hình thực tiễn của các công đoàn, của địa phương, đơn vị.

Hoạt động kiểm tra phải đúng quy định của pháp luật, quy trình kiểm tra của Công đoàn, công tác kiểm tra tài chính cần phải tập trung có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn, đảm bảo được mục đích yêu cầu, nội dung kiểm tra và phải đem lại hiệu quả thiết thực sau các cuộc kiểm tra.

Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ kiểm tra và cung cấp đầy đủ các tài liệu, hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm tra cho cán bộ làm kiểm tra công đoàn. Cán bộ làm công tác kiểm tra công đoàn phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong hoạt động kiểm tra, nêu cao tính tự học để nâng cao kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Tác giả bài viết: Đàm Thị Hải Hòa - Ban TCKT

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay11,065
  • Tháng hiện tại149,208
  • Tổng lượt truy cập4,186,927
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây