Các cấp Công đoàn tỉnh Cao Bằng, quan tâm thực hiện có hiệu quả Chương trình Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động

Thứ sáu - 03/12/2021 02:54
Trong hai năm qua, hoạt động chăm lo phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, người lao động đã được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm, triển khai bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thu hút sự quan tâm tham gia của các cấp, các ngành, đoàn viên, người lao động, vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động ngày càng được khẳng định; hoạt động xã hội được đoàn viên, người lao động tích cực hưởng ứng với những đóng góp có hiệu quả, góp phần xây dựng quan hệ gắn kết bền chặt giữa đoàn viên và người lao động với tổ chức công đoàn.
Công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật cho người lao động được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện, đã có 22.876 đoàn viên và người lao động được tuyên truyền về pháp luật, đặc biệt là các quy định liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, trong đó LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 20 cuộc, cho gần 2.000 đoàn viên, người lao động, tổ chức 40 cuộc kiểm tra, giám sát, tham gia 23 các cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát liên quan đến việc thực hiện chăm lo phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động, qua đó đã đề xuất, kiến nghị với cấp uỷ, chính quyền sửa đổi, bổ sung một số chế độ, chính sách phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương…
Tết sum vầy
Các cấp công đoàn đã phối hợp với chính quyền tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt là đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán, Tháng Công nhân hàng năm, từ năm 2020 đến nay, đã có trên 10 nghìn đoàn viên, người lao động được thụ hưởng từ các hoạt động  chăm lo Tết với số tiền hỗ trợ gần 8 tỷ đồng. Đặc biệt trong Chương trình “Tết sum vầy” xuân Canh Tý 2020, LĐLĐ tỉnh đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức gian hàng giảm giá, gian hàng không đồng; tặng 558 xuất quà và vé xe cho 37đoàn viên về ăn tết ngoại tỉnh, tổng kinh phí 339 triệu đồng. Tết Tân Sửu năm 2021, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, LĐLĐ tỉnh chủ động thay đổi hình thức tổ chức “Tết sum vầy năm 2021” phân bổ 693 suất quà trị giá 601,5 triệu đồng cho cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (thuộc Tập đoàn Vingroup) tặng 150 xuất quà trị giá 90 triệu đồng.
nhà MACD Copy
Được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh uỷ, Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” tiếp tục được duy trì trong giai đoạn 2021 - 2025. Từ năm 2020 đến nay đã vận động CNVCLĐ đóng góp 2,4 tỷ đồng; đã hỗ trợ xây mới 70 nhà, sửa chữa 29 nhà với tổng số tiền là 2 tỉ 680 triệu đồng; trợ cấp cho 16 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền là 16 triệu đồng; giải ngân được 03 dự án cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn số tiền là 520 triệu đồng.
Các cấp Công đoàn phát huy mạnh mẽ vai trò đại diện cho tập thể người lao động trong việc thực hiện thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, Hỗ trợ, tư vấn 09 đơn vị đưa vào thỏa ước lao động tập thể các điều khoản có lợi hơn cho người lao động. Đến nay, có 53 CĐCS trong doanh nghiệp có thỏa ước lao động tập thể; các cấp công đoàn đã tổ chức được 46 cuộc đối thoại định kỳ; 06 cuộc đối thoại khi yêu cầu; 01 cuộc đối thoại khi có vụ việc. Thông qua đối thoại, thương lượng nhiều lợi ích của người lao động quan tâm như: nâng cao chất lượng bữa ăn ca, việc khám sức khoẻ định kỳ, về môi trường lao động an toàn, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi...
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid- 19, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả, với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Trong đó LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 678 triệu đồng cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ đội ngũ y, bác sỹ của tỉnh tham gia phòng, chống dịch tại các tỉnh phía Nam... 100% đoàn viên công đoàn được thăm hỏi, động viên, tặng quà khi cá nhân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.
LĐLĐ tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với 07 đơn vị, đã có trên 20% đoàn viên được thụ hưởng sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt với mức giá ưu đãi; chủ động đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh hỗ trợ tiền ăn cho đoàn viên, người lao động trở về từ vùng có dịch, 80.000đ/ngày trong thời gian cách ly tập trung từ nguồn quỹ phòng, chống Covid của tỉnh. Tiếp nhận 02 hồ sơ doanh nghiệp nợ BHXH từ cơ quan BHXH tỉnh chuyển sang để khởi kiện, mặc dù chưa khởi kiện ra tòa nhưng các đơn vị đã trả nợ được 102,474 triệu đồng; ban hành văn bản đôn đốc và đề nghị các đơn vị doanh nghiệp chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, số tiền trên 70 triệu đồng. Tham gia giải quyết Đơn khiếu nại của người lao động về chế độ trợ cấp thôi việc, với số tiền 480 triệu đồng. Thực hiện hỗ trợ, tư vấn pháp luật cho 200 lượt đoàn viên, người lao động.
z2989436664683 7f69c30609e24f552d3c7a0b24b1d641
LĐLĐ tỉnh ký kết thoả thuận hợp tác với Công ty xăng dầu Cao Bằng.
 
Khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao thu hút đông đảo CNVCLĐ (trên 20.922 người) tham gia, đa dạng dưới nhiều hình thức như: giải bóng chuyền, giải bơi, hội diễn văn nghệ… nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho đoàn viên. Các cấp công đoàn đã quan tâm, đề xuất với Thủ trưởng đơn vị tạo điều kiện cho 998 đoàn viên được tham gia học tập, nâng cao trình độ, chủ động giới thiệu được 2035 đoàn viên ưu tú cho Đảng, 1.341 đoàn viên được kết nạp Đảng.
Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, trọng tâm là Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” ở các cấp công đoàn; đã có hàng nghìn đoàn viên, người lao động được khen thưởng ở các cấp công đoàn, 12 cá nhân được tặng thưởng Bằng sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 02 cá nhân được Tổng Liên đoàn khen thưởng sáng kiến trong Chương trình 75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển.
Trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung thực hiện các giải pháp như: Tích cực, kịp thời tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật, nhất là chính sách, pháp luật liên quan đến đoàn viên, người lao động; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để người lao động tự bảo vệ quyền lợi của mình; Nâng cao chất lượng đối thoại, thương lượng, ký kết thoả ước lao động tập thể, đảm bảo các nội dung thương lượng có lợi hơn cho đoàn viên, người lao động; chủ động tham mưu cấp uỷ Đảng trong việc lãnh đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tại nơi làm việc; huy động các nguồn lực của xã hội để chăm lo cho đoàn viên và người lao động; phát huy những kết quả đã đạt được trong quá trình triển khai và thực hiện Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn”; Triển khai có hiệu quả phong trào thi đua trong CNVCLĐ, kịp thời, biểu dương, tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chăm lo phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động./.

Tác giả bài viết: Hoàng Lam - Trưởng ban CSPL&QHLĐ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập152
  • Hôm nay8,213
  • Tháng hiện tại185,250
  • Tổng lượt truy cập4,003,211
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây