Người già mong mỏi được giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí

Thứ tư - 29/11/2023 02:23
Với nhiều người lao động tự do đã trên 75 tuổi nhưng không có lương hưu hay tiền tiết kiệm, số tiền trợ cấp hưu trí xã hội 500.000 đồng mỗi tháng sẽ giúp họ giảm bớt một phần gánh nặng lo toan cuộc sống hàng ngày.
400871982 8741349006
Bà Dậu và chồng đều mong nhà nước sẽ giảm độ tuổi nhận trợ cấp. Ảnh: Nguyễn Đào.
Từng có 40 năm công tác tại một hợp tác xã nông nghiệp, song từ khi nghỉ việc bà Đỗ Thị Dậu (SN 1945, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) gần như không có khoản tiền tích lũy nào. Bởi, thu nhập hàng tháng, bà Dậu đều dùng để lo cho các con ăn, học. Do vậy, hiện tại khi tuổi cao, sức yếu, không thể đi làm thêm được việc gì, mọi chi phí sinh hoạt bà đều trông chờ vào các con.
Bà Dậu mắc nhiều căn bệnh như: xương khớp, mỡ máu…, thường xuyên phải vào bệnh viện điều trị. Dù tham gia bảo hiểm y tế nhưng bà Dậu vẫn phải tốn thêm vài triệu đồng mỗi tháng cho tiền thuốc ngoài danh mục được bảo hiểm chi trả.
“Tôi mong Nhà nước sẽ sớm hạ độ tuổi nhận trợ cấp hưu trí xã hội xuống 75 tuổi. Như vậy chúng tôi sẽ được bồi dưỡng tuổi già, an ủi phần nào" - bà Dậu bày tỏ.
Theo bà Dậu, không phải ai cũng đủ sức khỏe để có thể đợi đến 80 tuổi để hưởng trợ cấp hưu trí xã hội như quy định hiện nay. Vì vậy, bà cũng bày tỏ mong muốn Nhà nước sẽ tạo điều kiện tốt nhất để những người cao tuổi có thể chạm đến những khoản ưu tiên dành riêng cho người già không có lương hưu.
"Tôi cũng như nhiều lao động tự do khác rất mong đề xuất này sẽ sớm được thông qua. Mặc dù số tiền trợ cấp không quá lớn, nhưng có thể giải quyết khó khăn ở mức sống tối thiểu của người cao tuổi, đặc biệt là những người già không có sự hỗ trợ của con cháu" - bà Dậu tâm sự.
Bà Hoàng Thị Loan (SN 1958, Đống Đa, Hà Nội) làm công nhân tại bộ phận thiết kế của một công ty về xây dựng. Nghỉ việc sớm, bà không có lương hưu và chuyển sang buôn bán nhỏ để có tiền trang trải cuộc sống.
Bà Loan bộc bạch: “Khi nghe thông tin sẽ giảm tuổi nhận trợ cấp xã hội, tôi rất phấn khởi, không phải cho riêng mình mà cho tất cả người cao tuổi trên mọi miền đất nước. Già rồi, được đồng nào hay đồng đó để cho con cái bớt khổ”.
Tại phiên thảo luận ở hội trường Quốc hội ngày 20.11 về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ông Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội hiện nay được quy định tại Luật Người cao tuổi và hiện tại trong luật này quy định 80 tuổi mới được hưởng.
"Bởi vì luật quy định như thế, nên bộ cũng không có quyền, nhưng với tinh thần đó, trong lúc chưa sửa được Luật Người cao tuổi chúng tôi đã chủ động báo cáo với Thường vụ, báo cáo với Chính phủ và chuyển nội dung này sang Luật Bảo hiểm Xã hội.
Trước mắt là hạ từ 80 tuổi xuống 75 tuổi và đưa vào tầng bảo hiểm hưu trí xã hội. Hiện nay Quốc hội đang xem xét, như vậy chúng tôi đã hoàn thành được lời hứa của mình, còn việc quyết định cuối cùng là do Quốc hội" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Dự thảo Luật BHXH sửa đổi đề xuất giảm 5 tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội so với hiện hành.
Theo đó, dự thảo quy định công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và trợ cấp xã hội hằng tháng khác thì sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách Nhà nước đảm bảo.
Quy định này thể chế hóa chủ trương Nghị quyết 28, nhằm phấn đấu đạt mục tiêu Trung ương giao đến năm 2030 khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội.

Tác giả bài viết: Nông Quyên - Ban TGNC LĐLĐ tỉnh theo Báo Lao động.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay6,068
  • Tháng hiện tại192,762
  • Tổng lượt truy cập4,230,481
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây