Đóng kinh phí CĐ theo phương thức mới: Chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống người lao động

Thứ tư - 06/09/2017 03:31
Như Báo Lao Động đã thông tin, ngày 8.8, tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Tổng LĐLĐVN thí điểm thu kinh phí công đoàn (CĐ) khu vực sản xuất kinh doanh theo phương thức mới (thu qua VietinBank). Sau gần 1 tháng triển khai, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Chính Hữu - Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) - cho biết:
Ông Nguyễn Chính Hữu - Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Ảnh: X.T
Ông Nguyễn Chính Hữu - Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Ảnh: X.T
- LĐLĐ quận Nam Từ Liêm được Tổng LĐLĐVN, LĐLĐ TP.Hà Nội chọn thí điểm thu kinh phí CĐ khu vực sản xuất kinh doanh theo phương thức mới là vinh dự của LĐLĐ quận, nhưng cũng là việc khó, đòi hỏi phải quyết tâm rất cao. Bởi vậy, sau buổi tập huấn thu kinh phí CĐ khu vực sản xuất kinh doanh qua VietinBank cho 154 doanh nghiệp (DN) trong quận, thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải và Thường trực LĐLĐ thành phố, ngay ngày hôm sau (9.8), LĐLĐ quận Nam Từ Liêm đã tiến hành gửi thông báo tới các DN về nội dung nộp kinh phí CĐ 2% qua VietinBank.

Cùng với việc gửi thông báo, LĐLĐ quận Nam Từ Liêm đã phối hợp với các ngành, đặc biệt Chi cục Thuế quận tuyên truyền, đôn đốc các đơn vị thực hiện. Phương thức này thuận lợi cho DN vì sau khi DN nộp 2% kinh phí vào tài khoản của Tổng LĐLĐVN thì trong vòng 24 giờ sau, 67% số tiền đó được tự động cấp chuyển lại cho CĐCS của DN đó, các DN còn được Tổng LĐLĐVN hỗ trợ phần phí nộp kinh phí CĐ qua VietinBank nếu chuyển kinh phí từ tài khoản khác ngân hàng.

Việc thực hiện phương thức này cũng chính là để thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐVN, đó là luôn hướng hoạt động về cơ sở, trong đó thể hiện rõ nét nhất là qua ưu tiên tài chính CĐ cho các CĐCS để chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ.

Việc triển khai thu kinh phí CĐ khối sản xuất kinh doanh theo phương thức mới này có thuận lợi là được Tổng LĐLĐVN, LĐLĐ TP.Hà Nội, Quận ủy Nam Từ Liêm quan tâm chỉ đạo và các ngành trong quận ủng hộ. Tuy nhiên, từ khi triển khai đến thời điểm này, mới chỉ có 5 DN nộp kinh phí CĐ qua VietinBank về tài khoản Tổng LĐLĐVN (trong đó có những DN có tổ chức CĐ thì các CĐCS DN đó đều đã nhận được 67% kinh phí; DN chưa có tổ chức CĐ thì LĐLĐ quận cũng đã nhận được 67% số kinh phí DN đã nộp).

Bên cạnh số DN đồng tình với chủ trương và đã nộp kinh phí CĐ về tài khoản Tổng LĐLĐVN, cũng có một số DN có ý kiến bày tỏ băn khoăn giữa đóng kinh phí CĐ qua VietinBank so với phương thức cũ là nộp thẳng về LĐLĐ quận.

Cái khó là không phải DN nào cũng muốn đóng kinh phí CĐ qua VietinBank và không muốn mở thêm tài khoản. Một số DN băn khoăn về số tiền phải nộp theo thông báo (mẫu của Tổng LĐLĐVN, là lấy một tháng để dự tính bình quân cho cả năm) trong khi trên thực tế quỹ lương làm căn cứ đóng BHXH hằng tháng của các DN có thể thay đổi do biến động về lao động.

Trước đây, việc nộp kinh phí CĐ của các DN là theo tháng hoặc theo quý tính trên cơ sở đóng BHXH của tháng hoặc quý đó (do bộ phận tài chính DN tính có sự kiểm soát của LĐLĐ quận), hay đơn thuần là có ý kiến không muốn sự thay đổi vì nộp theo phương thức cũ đang rất thuận lợi, việc nộp và cấp kinh phí hoạt động trực tiếp từ DN tới quận và từ quận đến DN đang rất tốt. Bởi vậy, một số DN vẫn nộp kinh phí CĐ theo phương thức cũ là chuyển về tài khoản LĐLĐ quận.

Trước những thuận lợi và khó khăn nói trên, LĐLĐ quận Nam Từ Liêm sẽ có hướng giải quyết như thế nào?

- Vấn đề đầu tiên là cần phải tiếp tục tuyên truyền qua nhiều kênh, từ nhiều cấp, nhiều tổ chức. Về phía LĐLĐ quận, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành trong quận như Thuế, BHXH… để đôn đốc các DN nghiêm chỉnh thực hiện nghĩa vụ đóng kinh phí CĐ và đóng qua VietinBank. Chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS khối sản xuất kinh doanh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích rõ tính ưu việt của đóng kinh phí CĐ theo phương thức mới, đôn đốc các DN trên địa bàn quận đóng kinh phí CĐ qua VietinBank.

LĐLĐ quận đề nghị Tổng LĐLĐVN và LĐLĐ TP.Hà Nội tăng cường công tác tuyên truyền tính ưu việt của phương thức mới qua nhiều kênh; tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh những vấn đề liên quan đến quy trình, đặc biệt là việc phân phối kinh phí CĐ để đảm bảo cho hoạt động của CĐCS và CĐ cấp trên cơ sở không bị xáo trộn: Cụ thể là chuyển tự động số kinh phí còn lại (trong 33% kinh phí CĐ mà DN đã đóng) về CĐ cấp trên cơ sở trong vòng 24 giờ như chuyển 67% kinh phí CĐ khi DN đóng về CĐCS, nếu chậm hoặc chuyển thủ công trong thời gian 1 tháng như hiện nay là rõ ràng không ưu việt hơn trước.

Vẫn là vấn đề đoàn phí CĐ, CĐCS lại vẫn phải trực tiếp nộp về quận theo một hình thức khác (trước đây LĐLĐ quận có thể cấp bù trừ từ số kinh phí mà DN đã nộp) và công việc lại tăng lên ở các cấp. LĐLĐ quận cũng đề nghị VietinBank cần bố trí nhân sự để tư vấn giúp các DN mở tài khoản tại VietinBank được thuận lợi.

Ông có thể đánh giá về tính khả thi của phương thức này trong tương lai?

- Chúng ta tin tưởng rằng, một chủ trương đúng, phù hợp với xu thế và phù hợp với nhu cầu, quyền lợi của số đông NLĐ sẽ đi được vào thực tế. Tuy nhiên, để thành công, cần có quyết tâm và nhiều nỗ lực của cả hệ thống. Chúng ta cần tiếp tục tuyên truyền và tôi nghĩ sẽ có những chuyển biến và sẽ vào cuộc của mỗi cá nhân, tổ chức.

Với LĐLĐ quận Nam Từ Liêm, chúng tôi sẽ hết sức tập trung, nỗ lực để triển khai, trên cơ sở tinh thần khách quan, khoa học, vì lợi ích của tổ chức CĐ và trên hết là vì lợi ích của đoàn viên, NLĐ, đặt trong mối quan hệ hài hòa với lợi ích và sự phát triển của DN.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm64
  • Hôm nay18,561
  • Tháng hiện tại230,791
  • Tổng lượt truy cập4,268,510
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây