Về kê khai số định danh cá nhân (căn cước công dân) khi nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT

Thứ tư - 30/11/2022 02:07
Hiện nay, phải kê khai số CCCD hoặc số định danh cá nhân khi có phát sinh thủ tục, hồ sơ đăng ký tham gia BHXH, BHYT; thay đổi mức đóng, phương thức đóng BHXH tự nguyện; điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT
Căn cứ Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, để thực hiện mục tiêu: “Bảo đảm từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp, xác thực các thông tin, giấy tờ cá nhân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chỉ cần sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an (VNEID), trong đó tập trung thực hiện ngay đối với một số giấy tờ như thẻ BHYT”; ngày 04/5/2022 BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 1147/BHXH-TST về kê khai số ĐDCN/CCCD khi nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT. Theo đó, tổ chức, cá nhân khi có phát sinh thủ tục, hồ sơ đăng ký tham gia BHXH, BHYT; thay đổi mức đóng, phương thức đóng BHXH tự nguyện; điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT thì yêu cầu bắt buộc phải kê khai số CCCD hoặc số Định danh cá nhân (đối với người tham gia chưa được cấp CCCD) vào Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định số 505/QĐ-BHXH) để cơ quan BHXH cập nhật vào Cơ sở dữ liệu. Trường hợp người tham gia BHXH, BHYT chưa có CCCD thì đến cơ quan Công an (Công an phường, xã, thị trấn) để lấy số ĐDCN để phục vụ cho việc kê khai hồ sơ.
Triển khai cập nhật bổ sung số ĐDCN/CCCD của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý
Ngày 12/8/2022, BHXH Việt Nam đã ban hành kế hoạch số 2207/KH-BHXH về việc triển khai cập nhật bổ sung số ĐDCN/CCCD của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý và cài đặt, phê duyệt ứng dụng VssID. Theo đó, trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ phối hợp với Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư – Bộ Công an để xác thực, cập nhật, bổ sung thông tin ĐDCN/CCCD cho người tham gia BHXH, BHYT vào cơ sở dữ liệu (CSDL) do BHXH Việt Nam quản lý. Đồng thời cơ quan BHXH sẽ gửi danh sách đến đơn vị quản lý để thông báo cho người tham gia biết thông tin cá nhân đã được đồng bộ giữa cơ quan BHXH với CSDL quốc gia về dân cư, để người tham gia biết và sử dụng CCCD đi KCB thay thế thẻ BHYT.
+ Đối với dữ liệu người tham gia có kết quả xác thực chưa khớp với CSDL quốc gia về dân cư và dữ liệu người tham gia chưa có số CMND/ĐDCN/CCCD. Cơ quan BHXH sẽ gửi thông báo kèm dữ liệu danh sách đến người tham gia thông qua đơn vị quản lý. Đề nghị đơn vị quản lý: Sau khi nhận được thông báo kèm theo mẫu biểu từ cơ quan BHXH, phối hợp với người tham gia xác nhận thông tin và lập Mẫu D02-LT/Mẫu D03-TS kèm theo mẫu TK1-TS đối với người tham gia có điều chỉnh thông tin (có bản photo ĐDCN/CCCD) gửi đến cơ quan BHXH thông qua giao dịch điện tử hoặc qua bưu chính công ích.
+ Trường hợp người tham gia đã có tài khoản ứng dụng VssID nhưng chưa khai báo địa chỉ email thì đề nghị đơn vị quản lý hướng dẫn người tham gia cập nhật, bổ sung địa chỉ email; trường hợp người tham gia chưa có tài khoản ứng dụng VssID thì đề nghị đơn vị quản lý hướng dẫn người tham gia thực hiện theo quy trình đăng ký tài khoản ứng dụng VssID.

Tác giả bài viết: Thông tin do BHXH tỉnh cung cấp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay11,065
  • Tháng hiện tại149,202
  • Tổng lượt truy cập4,186,921
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây