Chủ tịch công đoàn cơ sở nhiệt tình với phong trào công đoàn và là tấm gương trong phát triển kinh tế gia đình

Thứ năm - 26/08/2021 00:33
Trong cuộc sống hàng ngày, ngoài công việc tại cơ quan, đơn vị thì có lẽ ai cũng đã có lúc muốn mình sẽ làm kinh tế gia đình để được trải nghiệm và khám phá bản thân, để tăng thêm thu nhập cho bản thân và gia đình, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng chí Hoàng Văn Hữu - Chủ tịch công đoàn trường PTDTBT-THCS Quý Quân là 1 cán bộ công đoàn năng nổ, nhiệt tình và là 1 trong những gương điển hình về phát triển kinh tế gia đình.
Thường trực LĐLĐ và một số đồng chí cán bộ công đoàn thăm mô hình gia đình đồng chí Hoàng Văn Hữu.
Thường trực LĐLĐ và một số đồng chí cán bộ công đoàn thăm mô hình gia đình đồng chí Hoàng Văn Hữu.
Trong hoạt động công đoàn tại đơn vị, anh cùng Ban chấp hành thường xuyên quan tâm tổ chức cho cán bộ, đoàn viên học tập Chỉ thị, nghị quyết Đại hội Đảng, nghị quyết Công đoàn các cấp, nắm bắt kịp thời các chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua đó 100% đoàn viên công đoàn tham gia thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi đoàn viên tại các vị trí công tác đã xác định được trách nhiệm của mình trong việc tu dưỡng rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các hoạt động công đoàn, tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, quyên góp ủng hộ các quỹ từ thiện, quỹ xã hội.... Là thủ lĩnh công đoàn, anh thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) trong đơn vị, gắn bó đoàn kết, tạo động lực cùng các đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để nâng cao vai trò, trách nhiệm của người cán bộ công đoàn trong việc xây dựng các mô hình cụ thể, thiết thực, nhằm phát triển kinh tế. Sau một thời gian tìm hiểu các mô hình ở địa phương và qua tài liệu, sách báo về mô hình vườn ao chuồng, anh nhận thấy đây là hoạt động canh tác có tính truyền thống lâu đời, rất gần gũi và thân thuộc đối với mỗi gia đình ở vùng nông thôn nên anh đã bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng của mình. Anh lựa chọn mô hình vườn, ao, chuồng (VAC) để phát triển kinh tế vì đây là mô hình sản xuất có hiệu quả cao và bền vững. VAC là một hệ thống canh tác mà trong đó có sự kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động làm vườn, nuôi cá và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Được sự ủng hộ của các thành viên trong gia đình, bằng sự siêng năng, chịu khó cùng cách chăm sóc khoa học, đúng kỹ thuật, những nỗ lực của anh đã được đền đáp xứng đáng. Hiện nay, anh  có 2 ao cá với diện tích 350m2, đa dạng các loại như: Cá chép, rô phi, cá trắm, cá chày…, ao sen với diện tích 400 m2, trồng 150 cây dâu tây, nuôi 10 tổ ong mật quay lấy mật bán, vườn sau nhà được anh trồng các loại cây ăn quả phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương như: thanh long, xoài, nhãn, chuối, nuôi gà, vịt ngoài ra anh còn trồng thêm lúa, ngô … Mỗi năm bán ra thị trường đem về nguồn thu nhập thêm cho gia đình anh từ 12 đến 16 triệu đồng tiền lãi.

Chúng tôi đã có dịp trực tiếp đến thăm mô hình của anh và được anh tâm sự, chia sẻ: anh và vợ anh đều là giáo viên nên việc đầu tư phát triển kinh tế gia đình rất hạn chế về mặt thời gian vì hai vợ chồng đi trường cả ngày, chỉ tranh thủ thời gian ngoài giờ và ngày nghỉ; năng suất vật nuôi cây trồng còn thấp, chủ yếu còn mang tính tự cung tự cấp, diện tích đất manh mún, quy mô nhỏ nên việc trồng cây, nuôi cá, nuôi ong phần lớn dựa theo kinh nghiệm, việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất gặp nhiều khó khăn, hiệu quả kinh tế chưa cao. Anh cho biết mục đích anh làm kinh tế gia đình chủ yếu là để tạo thêm nhiều sản phẩm, thực phẩm sẵn có và an toàn để cải thiện bữa ăn hàng ngày và đáp ứng những nhu cầu cần thiết mang tính tự cung, tự cấp cho cuộc sống của gia đình. Bên cạnh đó anh cũng muốn trải nghiệm bản thân, tìm ra mô hình hiệu quả để nhân rộng, khuyến khích cán bộ, đoàn viên công đoàn tham gia thực hiện nhằm nâng cao nhận thức của ĐVCĐ, góp sức nhỏ bé của mình trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước, chung tay xây dựng nông thôn mới. Anh mong muốn trong hệ thống công đoàn sẽ có nhiều đồng chí mạnh dạn phát triển kinh tế gia đình, có nhiều mô hình hay để tham quan, học tập, cùng trao đổi kinh nghiệm, tương trợ, giúp đỡ, chia sẻ trong việc phát triển kinh tế VAC để phục vụ nhu cầu thiết yếu của gia đình và có thêm thu nhập.

Với sự kiên trì, quyết tâm phát triển kinh tế xuất phát và gắn liền với nhu cầu, lợi ích chính đáng của gia đình đồng chí Hoàng Văn Hữu, bước đầu đã gặt hái được thành công. Mô hình mang tính khả thi và bền vững, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bên cạnh đó còn có ý nghĩa thiết thực là nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần, tăng thêm thu nhập cho đoàn viên công đoàn. Hy vọng rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều gương đoàn viên công đoàn làm kinh tế giỏi trên địa bàn huyện Hà Quảng.

Tác giả bài viết: Hoàng Lệ Dung-PCT LĐLĐ huyện Hà Quảng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập91
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay12,776
  • Tháng hiện tại162,426
  • Tổng lượt truy cập4,200,145
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây