Hội diễn nghệ thuật quần chúng thành phố Cao Bằng năm 2022 để lại dấu ấn trong lòng khán giả

Thứ hai - 16/05/2022 08:38
Hội diễn nghệ thuật quần chúng thành phố Cao Bằng năm 2022 được tổ chức trong 2 ngày 13, 14/5, tại Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả. Thời tiết mưa trong những ngày diễn ra Hội diễn không làm vơi niềm say mê của những người đam mê văn nghệ, khán giả đến xem và cổ vũ cho các đoàn nghệ thuật quần chúng của Thành phố.
Hội diễn nghệ thuật quần chúng thành phố Cao Bằng năm 2022 có sự tham gia của 16 đoàn nghệ thuật quần chúng, với hơn 480 diễn viên đến từ công đoàn cơ sở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố. Với chủ đề ca ngợi Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi giai cấp công nhân lao động và hát về Thành phố Cao Bằng. Hội diễn đã phản ánh đúng tiềm năng và phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng của các đơn vị, phường, xã của thành phố nhiều năm qua. Hầu hết các đoàn tham gia hội diễn lần này đã vượt lên rõ nét nhất là chất lượng, giữ được nét rất riêng của nghệ thuật quần chúng. Mỗi chương trình tham gia đều có ý tưởng nội dung nghệ thuật rõ ràng, chương trình cấu trúc chặt chẽ, tạo nên bức tranh nghệ thuật phong phú, hấp dẫn, đa sắc màu. Một số chương trình nghệ thuật có nhiều sự sáng tạo với những tiết mục được dàn dựng công phu, giàu sức biểu cảm. Gần 80 tiết mục ca, múa, nhạc, tiểu phẩm của 16 đoàn nghệ thuật quần chúng tạo nên một chương trình nghệ thuật đa dạng với những âm điệu đậm đà, nhiều sắc màu, tạo nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau cho khán giả. 
 

Các chương trình tham gia hội diễn lần này thuộc nhiều thể loại như: đơn ca, song ca, tốp ca, hát, múa, tiểu phẩm…  Trong đó, các thể loại hát tốp ca, biểu diễn tập thể là thế mạnh, truyền thống của phong trào văn hóa văn nghệ ở cơ sở được phát huy, nâng tầm trong nghệ thuật quần chúng. Các tiết mục được các đơn vị dàn dựng công phu, thể hiện bằng nhiều hình thức mới mẻ, trẻ trung, hoành tráng, tạo sức hấp dẫn với khán giả, như: Tiết mục tốp ca “Chào thành phố Cao Bằng” của Đoàn Nghê thuật quần chúng Khối Thành uỷ - HĐND - UBND - MTTQ và các đoàn thể; “Việt Bắc nhớ Bác Hồ” của Đoàn Nghệ thuật quần chúng phường Sông Bằng và Đoàn Nghệ thuật quần chúng  Công ty TNHH BĐS Địa ốc Hưng Gia; tiết mục “Đánh giặc Corona” của Đoàn Nghệ thuật quần Chúng phường Hưng Đạo; “Sáng ngời Công an Cao Bằng” cảu Đoàn Nghệ thuật quần chúng Công an thành phố Cao Bằng…
 

Bên cạnh các tiết mục tốp ca, nhiều tiết mục đơn ca đòi hỏi khả năng diễn xuất, sáng tạo giữa hát bè và hát chính, song đã được các cá nhân phối hợp nhịp nhàng, ăn ý, tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho hội diễn, tiêu biểu như các tiết mục: “Nguyện theo chân Bác” do Phạm Xuân Trường của Đoàn Nghệ thuật quần chúng phường Sông Bằng; “Bài ca Hồ Chí Minh” của Đoàn nghệ thuật quần chúng phường Ngọc Xuân…
Điểm nổi bật trong chương trình nghệ thuật đó là các tác phẩm mang đậm bản sắc dân tộc của thành phố Cao Bằng. Các tiết mục do các đơn vị tự biên tự diễn đều được dàn dựng như Đoàn nghệ thuật quần chúng phường Hợp Giang, Tân Giang; Đặc biệt, tại hội diễn năm nay, rất nhiều đoàn đều đưa nghệ thuật hát then đến tham gia biểu diễn với đông đảo diễn viên tham gia. Điều này nói lên việc không chỉ bảo tồn được nét văn hóa độc đáo của dân tộc, mà hiện nay, thành phố đã đưa hát then trở thành một nét văn hóa quen thuộc, phổ biến trong sinh hoạt văn hóa văn nghệ tại cơ sở. Hay thể hiện tài năng của các diễn viên qua bản Hòa tấu “Mời anh lên Cao Bằng quê em” của Đoàn nghệ thuật quần chúng phường Sông Hiến…
Cùng với các tiết mục hát, còn là tiết mục múa với dàn diễn viên không chuyên thể hiện nhưng đã truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa. Múa là loại hình nghệ thuật khó, song cũng được các đơn vị dày công đầu tư, khai thác các chất liệu dân ca, dân vũ, phản chiếu hình ảnh của nhân dân các dân tộc. Các tiết mục múa đã góp phần tạo cho hội diễn thêm sinh động, đậm đà bản sắc dân gian, chứa đựng hơi thở cuộc sống lạc quan, yêu đời. 
 

Không chỉ mang đến cho người xem những cảm nhận sâu sắc về đặc trưng văn hóa địa phương, một số đoàn đã có đổi mới, sáng tạo trong công tác biên tập, dàn dựng nội dung tiểu phẩm, mang hiệu ứng tuyên truyền cao. Tiêu biểu như Đoàn nghệ thuật Công ty THHH BĐS và Địa ốc Hưng Gia với tiểu phẩm “Tôi xin hiến đất”. Đây là tiểu phẩm mang nội dung tuyên truyền về công tác Giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án phát triển đô thị hiện nay trên địa bàn thành phố. Tiểu phẩm đã phản ánh được hiện thực, phản ánh được vấn đề mà cả Nhà nước và nhân dân đều quan tâm về chủ trương phát triển thành phố, từng bước xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 

Đúng với tên gọi “Hội diễn Nghệ thuật quần chúng”, Hội diễn nghệ thuật mang tính đến hẹn lại lên này được thành phố tổ chức với ý nghĩa tạo sân chơi vui tươi phục vụ nhân dân, đồng thời là nơi để những người yêu văn nghệ được giao lưu phát triển phong trào. Là những ca sĩ, diễn viên không chuyên, nhưng khi đã góp mặt cùng hội diễn, họ cháy hết mình như thể là những nghệ sĩ chuyên nghiệp! Sự đầu tư, dàn dựng công phu của những tiết mục mang tính tập thể và tài nghệ cá nhân thể hiện qua các tiết mục đơn đã minh chứng phong trào văn nghệ quần chúng thành phố Cao Bằng luôn mang sức sống tiềm năng. Đó chính là những hạt nhân cho phong trào văn hóa - nghệ thuật để sẵn sàng phục vụ nhu cầu vui chơi - giải trí của nhân dân khi có sân chơi trong tỉnh, và “đem quân đi đánh xứ người” khi có cơ hội tham diễn, tranh tài cùng bè bạn khắp nơi.
    Trước đây, phong trào văn hóa, văn nghệ của thành phố chưa phát triển đồng đều giữa các phường, xã. Nguyên nhân là do khó khăn khi tập hợp lực lượng tham gia, các địa phương còn hạn chế về kinh phí tổ chức các hội thi, các cuộc giao lưu. Những năm trở lại đây, hầu hết các địa phương đã khắc phục được vần đề này. Có được điều đó là do có sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các nhà tài trợ và sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của Người dân, CB, CNVCNLĐ. Qua đó, chất lượng của Hội diễn năm nay đã được nâng lên rõ rệt. Qua hội diễn, các đoàn tự so sánh và có sự cạnh tranh tích cực để phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ ở mỗi địa phương.
 

    Kết thúc Hội diễn, Ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho Đoàn nghệ thuật quần chúng Đoàn Nghê thuật quần chúng Khối Thành uỷ - HĐND - UBND - MTTQ và các đoàn thể thành phố’; Giải nhì thuộc về Đoàn nghệ thuật quần chúng phường Hợp Giang và Đoàn Công an thành phố; Giải ba thuộc về 3 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ phường Sông Bằng, Công ty TNHH BĐS và Địa ốc Hưng Gia và Đoàn nghệ thuật quần chúng phường Tân Giang. Đồng thời, trao 41 giải nhất, nhì, ba cho các tiết mục xuất sắc tại Hội diễn.
 

Dù thể hiện bằng nhiều thể loại khác nhau, nhưng tất cả lời ca, điệu múa tại hội diễn đều là những thông điệp ý nghĩa, truyền tải được niềm vui, sự hành phúc của nhân dân trước sự đổi thay ngày càng mạnh mẽ của thành phố. Thông qua những lời ca, tiếng hát tất cả khán giả đều cảm nhận được tinh thần lạc quan, yêu đời của các diễn viên quần chúng, đồng thời cảm nhận được khát vọng, niềm tin mà các diễn viên đem lại qua các tiết mục về một thành phố trẻ 10 năm tuổi đang phát triển đúng hướng, vững vàng và tươi đẹp. Hội diễn Nghệ thuật quần chúng thành phố Cao Bằng năm 2022 đã khép lại, song dư âm của nó vẫn còn đọng lại trong trái tim những người yêu nghệ thuật của thành phố, mang lại hiệu ứng tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần xây dựng văn hóa, con người thành phố trong giai đoạn mới, giai đoạn xây dựng, phát triển thành phố trở thành thành phố du lịch văn minh, hiện đại, mang đậm bản săc văn hóa dân tộc./.

Tác giả bài viết: Long Huyền - Đình Trung, ĐV Công đoàn Phòng Văn hóa - Truyền thông thành phố Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập45
  • Hôm nay11,065
  • Tháng hiện tại152,723
  • Tổng lượt truy cập4,190,442
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây