Đảm bảo quyền lợi của người lao động trong dịp nghỉ lễ, ngày Quốc khánh mùng 2/9 năm 2022

Thứ tư - 17/08/2022 20:57

Theo Hiến pháp của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013, chương 1, điều 13, mục 4 đã khẳng định: “ Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là ngày Tuyên ngôn độc lập mùng 2 tháng 9 năm 1945 ra đời”.

Bộ luật Lao động (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021 đã được Quốc hội thông qua và quyết định từ năm 2021 thì người lao động được nghỉ 02 ngày dịp Quốc khánh 2/9. Đây là một trong những nội dung mới trong Bộ luật lao động. 

Ý nghĩa ngày quốc khánh?

Ngày Quốc khánh Việt Nam là ngày lễ lớn của Việt Nam, diễn ra vào ngày 2 tháng 9 hằng năm, kỷ niệm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Tuyên bố Việt Nam độc lập từ Thực dân Pháp và Đế quốc Nhật Bản, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trên toàn Việt Nam. Ngày quốc khánh là ngày đánh dấu chấm dứt sự cai trị của các thế lực ngoại quốc ở Việt Nam và mở ra bước ngoặt vĩ đại của cách mạng, đưa dân tộc Việt Nam bước sang kỷ nguyên mới – kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình.

Ngày quốc khánh của nước ta chính thức chấm dứt ách đô hộ hơn 80 năm của thực dân Pháp đối với nước ta, mở kỷ nguyên độc lập, lần đầu tiên tên nước Việt Nam có tên bản đồ thế giới; đồng thời đã mở ra mối quan hệ ngoại giao với các nước trên thế giới với tư cách và vị thế của một quốc gia – dân tộc có độc lập, có chủ quyền.

Ngày quốc khánh 2-9 hàng năm là dịp nghỉ lễ lớn của cả dân tộc. Đây là dịp để người dân Việt Nam từ đồng bào trong nước cũng như kiều bào ở nước ngoài cùng hướng về tổ quốc. Quốc khánh 2-9 gợi nhớ về chiến công hiển hách của dân tộc, gợi nhớ về sự hy sinh mất mát của những người anh hùng đã hy sinh bất khuất và cũng là dịp tưởng nhớ và biết ơn vĩ nhân Hồ Chí Minh người anh hùng vĩ đại của dân tộc. Là dịp để các thế hệ sau cùng nhau nhìn lại chặng đường gian khổ và hào hùng của dân tộc, trau dồi lòng yêu nước, cống hiến cho dân tộc.

Cách tính lương đi làm ngày 2-9

Hiện nay theo quy định tại Điều 98 Bộ Luật lao động 2019, tiền lương làm thêm giờ, làm thêm vào ngày nghỉ lễ được quy định như sau:

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.
...

Như vậy trong trường hợp người lao động không nghỉ lễ Quốc khánh mà đi làm vào ngày 2-9 thì người sử dụng lao động phải trả lương cho người lao động với mức lương ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày./.

Tác giả bài viết: Ban TG-NC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay3,627
  • Tháng hiện tại128,924
  • Tổng lượt truy cập3,946,885
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây