Kết luận của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 9b/NQ-BCH ngày 23/8/2016

Thứ ba - 22/02/2022 22:00
Ngày 20/01/2022 Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ban hành Kết luận số 04/KL-BCH tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 9b/NQ-BCH về “Công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong tình hình mới”. Liên đoàn Lao động tỉnh trích dẫn mốt số điểm cần thực hiện trong kết luận.
Kết luận đánh giá kết quả và hạn chế trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 9b việc nhận thức về việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người lao động và tổ chức Công đoàn có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung liên quan đến xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa sâu rộng, còn hình thức, hiệu quả chưa cao. Nhiều doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước chưa xây dựng quy chế dân chủ, chậm sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế phù hợp với những thay đổi của pháp luật. 
Việc tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở một số cơ quan, đơn vị doanh nghiệp vẫn còn hình thức, chưa đảm bảo các nội dung theo quy định, nhất là chất lượng thảo luận, việc công khai tài chính, các loại quỹ, công tác cán bộ…Một số Ban Thanh tra nhân dân còn lúng túng xây dựng nội dung tổ chức hoạt động, giám sát. Chưa thực hiện nghiêm túc công tác thống kê, báo cáo. Những hạn chế trên có nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Cán bộ công đoàn ở một số cơ quan, đơn vị doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ, tác dụng ý nghĩa của việc tham gia xây dựng QCDC; chưa kịp thời tham mưu cho cấp ủy ban hành các văn bản chỉ đạo và phối hợp với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng và thực hiện QCDC.
Ảnh: Hội nghị cán bộ công chức kiểm điểm việc thực hiện nghị quyết hội nghị trước đó và những quy định về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị
Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 9b có hiệu quả, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các cấp công đoàn tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ: 
1. Phấn đấu từ nay đến năm 2026, công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở đạt được một số chỉ tiêu sau:
- Đối với cơ quan, đơn vị: Có trên 98% cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức và xây dựng QCDC.
- Đối với doanh nghiệp có tổ chức công đoàn:
* Doanh nghiệp nhà nước:  
+ 98% trở lên doanh nghiệp ban hành QCDC tại nơi làm việc;
+ 95% trở lên doanh số doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động;
+ 70% trở lên số doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc
* Doanh nghiệp ngoài nhà nước:  
+ 70% trở lên doanh nghiệp ban hành QCDC tại nơi làm việc;
+ 65% trở lên doanh số doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động;
+ 70% trở lên số doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc
2. Tiếp tục tuyên truyền Nghị quyết 9b, các quan điểm của Đảng, quy định của Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về xây dựng và thực hiện QCDC; phối hợp thực hiện tốt có hiệu quả trên thực tế với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.
3. Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng các cấp, trách nhiệm, tính nêu gường của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong xây dựng và thực hiện QCDC;
4. Ban Chấp hành công đoàn thường xuyên rà soát để tham mưu đề xuất với cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung QCDC ở cơ sở sát với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
5. Nâng cao chất lượng tham gia, góp ý xây dựng các văn bản của Đảng, Nhà nước và của cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đặc biệt là các văn bản liên quan đến thực hiện QCDC, đến đoàn viên, người lao động và tổ chức Công đoàn Việt Nam.
6. Đẩy mạnh việc triển khai “Chương trình phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động” của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
7. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng trong các phong trào thi đua và thực hiện Nghị quyết 9b.
8. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết 9b.
9. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ.
Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong sạch, vững mạnh; đồng thời, vận động để mỗi đoàn viên công đoàn, người lao động phát huy bản chất, truyền thống, không ngừng nâng cao trình độ, ra sức khắc phục khó khăn, nỗ lực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị và chỉ đạo của công đoàn cấp trên hàng năm.
Các cấp công đoàn tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết 9b/NQ-BCH ngày 23/8/2016 và Kết luận số 04/KL-BCH  ngày 20/01/2022 về “Công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong tình hình mới”
 

Tác giả bài viết: Triệu Tuấn Dũng, Ban TG-NC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập106
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm78
  • Hôm nay7,043
  • Tháng hiện tại193,737
  • Tổng lượt truy cập4,231,456
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây