Cao Bằng thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ

Thứ tư - 16/02/2022 23:20
Cao Bằng thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ
Trong quá trình hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng những tình cảm đặc biệt. Tình cảm đặc biệt với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc không chỉ thể hiện trong những năm tháng hoạt động ở Cao Bằng mà suốt cả cuộc đời của Người. Những lời căn dặn, chỉ bảo của Người thể hiện tính nhân văn sâu sắc, là bài học, là động lực để Đảng bộ và nhân dân phấn đấu, xây dựng Cao Bằng trở thành tỉnh giàu mạnh, văn minh.
 
                                 Bác Hồ về thăm Cao Bằng năm 1961. Ảnh: Tư liệu
Những ngày đầu Xuân Tân Sửu 1961, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng rất vinh dự, phấn khởi đón Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Tố Hữu, Lê Quảng Ba, Nguyễn Khai về thăm. Sáng 19/2/1961 (tức ngày mùng 5 Tết Tân Sửu), đúng 8 giờ tại Sân bay Gia Lâm (Hà Nội), máy bay trực thăng cất cánh đưa Bác và đoàn đại biểu của Đảng lên thăm, chúc Tết đồng bào các dân tộc Cao Bằng. Thời tiết những ngày đầu xuân rất khắc nghiệt, sương mù dày đặc, máy bay không thể đưa Bác thẳng tới thị xã Cao Bằng.

Các đồng chí bảo vệ đi theo Bác đề nghị hoãn chuyến thăm vào một ngày thời tiết tốt hơn, nhưng Bác quyết tâm đi. Máy bay đến Lạng Sơn thì tạm dừng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đón Bác chuyển sang xe con để đi đường bộ và đến Trạm thủy văn bên Hồ thủy điện Khuổi Sao, huyện Tràng Định (Lạng Sơn) thì nghỉ trưa ở đó. Nhận được tin vui đầu xuân, Tỉnh ủy Cao Bằng đến Lạng Sơn đón Bác. Ngày 20/2/1961 (tức ngày Chủ nhật, mùng 5 Tết Tân Sửu), Bác lên thăm hỏi, chúc Tết đồng bào, cán bộ, chiến sĩ ở Pác Bó (Hà Quảng) - nơi ngày 28/1/1941, Người đã về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng giải phóng dân tộc.

Tại Pác Bó, Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm lại hang Pác Bó, gặp gỡ, nói chuyện với bà con dân bản. Cũng tại đầu nguồn Pác Bó, Người làm bài thơ: “Hai mươi năm trước ở hang này/Đảng vạch con đường đánh Nhật - Tây/Lãnh đạo toàn dân ra chiến đấu/Non sông gấm vóc có ngày nay”.

Tròn 20 năm sau khi về nước lãnh đạo toàn dân làm cách mạng, mùa Xuân năm Tân Sửu 1961, Bác Hồ trở lại thăm Cao Bằng. Bác về Cao Bằng như trở về quê hương. Đồng bào và cán bộ, chiến sĩ ở Cao Bằng đón Bác - Người lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước như đón một người thân lâu ngày về thăm quê hương. Bác xúc động nói: “Tôi về thăm nhà, làm sao lại phải đón tôi!”. Đồng bào các dân tộc tỉnh Cao Bằng không nguôi nhớ Người và Người không quên một ai từng sống và làm việc với Người. Như đồng chí Lê Duẩn đã nói: “Cuộc đời của Bác gắn bó mật thiết với đất nước Việt Nam, với đồng bào Việt Nam, đặc biệt, với đồng bào Cao Bằng, với núi rừng Cao Bằng, nơi Bác Hồ đặt bước chân đầu tiên sau bao nhiêu năm xa Tổ quốc. Đó là vinh dự, là niềm tự hào của Cao Bằng”.

Sáng 21/2/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đi thăm các gia đình có công với cách mạng, thăm Bệnh viện tỉnh; sau đó dự mít tinh lớn với gần 20.000 người gồm cán bộ và nhân dân các dân tộc tại Sân vận động thị xã Cao Bằng. Trong không khí phấn khởi, đông vui nhưng mọi người đều nén xúc động, cố gắng giữ trật tự và im lặng để nghe lời Bác dạy. Người khen ngợi những thành tích của nhân dân Cao Bằng, căn dặn một số vấn đề đồng bào và cán bộ cần chú ý. Người yêu cầu đảng viên, cán bộ phải một lòng, một dạ phục vụ nhân dân, Người trao cho nhân dân Cao Bằng nhiệm vụ vẻ vang: “... Bác mong tỉnh Cao Bằng sớm trở thành một trong những tỉnh gương mẫu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc như trước đây Cao Bằng là một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc cách mạng giải phóng dân tộc...”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Cao Bằng năm 1961 là lần cuối cùng Người về thăm Cao Bằng trước lúc Người đi xa. Đây là niềm vinh dự, là nguồn cổ vũ lớn đối với đồng bào Cao Bằng - Pác Bó. Đặc biệt, tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho Cao Bằng và lời căn dặn của Người là nguồn khích lệ, cổ vũ to lớn đối với Đảng bộ, cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc, trên con đường phấn đấu xây dựng Cao Bằng trở thành “tỉnh gương mẫu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội”.

61 năm qua, kế thừa truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh luôn một lòng sắt son với Đảng, Bác Hồ; đoàn kết, phấn đấu cùng nhân dân cả nước vượt qua những khó khăn, thử thách và đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; xứng đáng với niềm tin mà Bác đã dành cho Cao Bằng. Trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo (từ năm 1986 đến nay), phát huy truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng và sức mạnh đoàn kết các dân tộc, Đảng bộ Cao Bằng không ngừng vận dụng và cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương; lãnh đạo nhân dân các dân tộc giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng, quốc phòng - an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng ngày càng được củng cố vững chắc.

Với những thành tích đáng tự hào trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng nhất. Đặc biệt, năm 2018, đồng chí Hoàng Đình Giong, người con ưu tú của quê hương Cao Bằng vinh dự được Đảng, Nhà nước công nhận là Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam. Những thành tựu đó là nền tảng tinh thần vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tiếp tục vững bước đi lên trên con đường đổi mới và hội nhập quốc tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Với truyền thống vẻ vang của Đảng và dân tộc, dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian tới, toàn Đảng bộ tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành, thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tạo chuyển biến rõ rệt hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, những giải pháp đột phá, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra.

Tăng cường và củng cố sức mạnh đại đoàn kết toàn dân với tố chất con người Cao Bằng cùng những phẩm chất quý báu là yêu nước, cách mạng, đoàn kết, sáng tạo, tự lực, tự cường, cần cù vượt khó... tạo nên sức mạnh to lớn của cả hệ thống chính trị. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh; xây dựng “thế trận lòng dân” - nguồn động lực quan trọng để bảo vệ vững chắc thành quả của cách mạng, đưa Cao Bằng phát triển nhanh, bền vững. Quan tâm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, lịch sử, cách mạng. Thực hiện tốt chính sách người có công, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn; tạo điều kiện để nhân dân sáng tạo, nuôi dưỡng ý chí, khát vọng vươn lên, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc, quê hương giàu đẹp, văn minh. 

Tự hào về Đảng quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, nguyện mãi đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn, tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện tốt lời dạy của Người, quyết tâm xây dựng tỉnh trở thành tỉnh năng động, phát triển, là tỉnh “gương mẫu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn.

                                                                                                                                Tùng Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập30
  • Hôm nay9,294
  • Tháng hiện tại156,734
  • Tổng lượt truy cập4,194,453
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây