Mô hình "Vườn rau sạch bán trú" của công đoàn cơ sở Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nặm Nhũng, huyện Hà Quảng

Thứ hai - 21/03/2022 22:08
Năm học 2021-2022 Trường Trung học cơ sở Nặm Nhũng, huyện Hà Quảng được Ủy ban nhân dân huyện Hà Quảng chuyển đổi thành trường Phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở (PTDTBT THCS) Nặm Nhũng. Tổng số học sinh toàn trường là 147 em, trong đó có 31 học sinh nhà cách trường 7km trở lên nên các em ở bán trú tại nhà trường. Sau một thời gian các em học sinh ở tại trường Ban chấp hành công đoàn trường PTDTBT THCS Nặm Nhũng thấy quỹ đất của nhà trường còn để trống, rau bán trên địa bàn xã Lũng Nặm ít, để đảm bảo nguồn cung cấp rau sạch cho các em học sinh và tiết kiệm chi phí nên công đoàn nhà trường đã đề xuất, tham mưu xây dựng, thực hiện mô hình “Vườn rau sạch bán trú” và đã được Ban giám hiệu nhất trí phê duyệt.
Mô hình bắt đầu thực hiện từ tháng 02 năm 2022, Những ngày đầu, vào cuối buổi chiều, Ban chấp hành công đoàn trường PTDTBT THCS Nặm Nhũng đã huy  động tất cả giáo viên và các em học sinh bán trú tạo khuôn viên, cuốc đất, lên luống và phân công các đồng chí trong ban chấp hành công đoàn mua giống rau, huy động các em học sinh gom phân chuồng. Vì vậy, hiện nay, vườn rau có tổng diện tích trên 600m2, trồng được nhiều loại rau như: Su hào, bắp cải, cải cúc,  rau cải, rau diếp, hành, tỏi,... Nhờ có sợ đóng góp công sức của tập thể công đoàn nhà trường và học sinh bán trú trường PTDTBT THCS Nặm Nhũng mô hình “Vườn rau sạch bán trú” thường xuyên duy trì, sau giờ học, mỗi buổi chiều, Ban chấp hành phân công các đoàn viên, giáo viên hướng dẫn các em học sinh bán trú chăm sóc vườn rau và luân phiên trồng các loại rau nếu đã hết vụ hoặc đã ăn hết loại rau nào đó để đoàn viên và học sinh có đầy đủ các loại rau sạch được chế biến hàng ngày.
Giáo viên, Học sinh nhà trường chăm sóc vườn rau sau giờ học

    Mô hình “Vườn rau sạch bán trú” của công đoàn trường PTDTBT THCS Nặm Nhũng đã mang lại những hiệu quả thiết thực cả về giá trị kinh tế lẫn giá trị tinh thần. Đến thời điểm hiện tại vườn rau đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu rau xanh trong các bữa ăn cho học sinh bán trú, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Đồng thời, mô hình vườn rau sạch còn góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch - đẹp cho nhà trường, hạn chế tối đa cỏ dại mọc tại cách khoảng đất  trống trong trường, tạo một không gian xanh trong trường học. Thông qua những hoạt động trải nghiệm thực tế từ mô hình vườn rau sạch học sinh còn được giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, ý thức đoàn kết  trong sinh hoạt tập thể và lao động, giúp các em biết quý trọng thành quả lao động, trang bị cho các em một số kỹ năng sống, tạo cho các em tấm lí thoải mái, sảng khoái sau mỗi buổi học. 
Thành quả lao động của thầy và trò
    Ban giám hiệu, Ban chấp hành công đoàn trường PTDTBT THCS Nặm Nhũng tin rằng mô hình “Vườn rau sạch bán trú" sẽ càng ngày càng phát triển và thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình của các  giáo viên, học sinh trong toàn trường. Đặc biệt nhờ có mô hình này mà tạo gắn kết tình cảm giữa các thầy cô và trò trở nên gần gũi thân thiện, tạo môi trường dạy và học có hiệu quả  hơn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường trong học kỳ  vừa qua./

Tác giả bài viết: Đặng Thị Hồng, Phó Chủ tịch CĐCS Trường PTDTBT THCS Nặm Nhũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay12,714
  • Tháng hiện tại218,838
  • Tổng lượt truy cập4,256,557
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây