Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới

Thứ ba - 14/06/2022 23:20
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vai trò của gia đình. Người khẳng định: “Một gia đình mới, một gia đình tốt là một gia đình mà trong đó các thành viên trong gia đình phải biết yêu thương, tôn trọng lẫn nhau, chia sẻ những khó khăn trong công việc cùng nhau, nam nữ bình đẳng. Phải đề cao và tôn trọng người phụ nữ”.
Với ý nghĩa vô cùng quan trọng đó, ngày 4 tháng 5 năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về ngày Gia đình Việt Nam. Quyết định nêu rõ: lấy ngày 28/6 hàng năm là ngày Gia đình Việt Nam. Đây là ngày tôn vinh truyền thống gia đình, ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, hướng về gia đình, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ, các cặp vợ chồng thấu hiểu giá trị mái ấm và cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) với đặc thù có 71,4% cán bô, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ) là nữ - những người có vai trò quan trọng trong việc “xây tổ ấm”, xây dựng, gìn giữ hạnh phúc của mỗi gia đình. Thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW, ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới, Công đoàn ngành GD&ĐT đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) đưa việc triển khai thực hiện công tác xây dựng gia đình trở thành nội dung quan trọng trong xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm của CĐCS. Phát huy vai trò của đoàn viên, CBNGNLĐ trong việc xây dựng môi trường văn hóa, con người Việt Nam giàu lòng nhân ái, khoan dung, chân thành, tín nghĩa, trọng đạo lý, cần cù, chăm chỉ, tiết kiệm, sáng tạo, khát vọng, hiện đại. Hàng năm, xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên đề theo từng chủ đề, tập trung vào các nội dung liên quan đến giáo dục chính sách pháp luật về hôn nhân gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc; về các chuẩn mực, giá trị văn hóa gia đình về phòng ngừa những rủi ro, ảnh hưởng tiêu cực đến gia đình. Tổ chức các hoạt động  biểu dương gia đình CBNGNLĐ tiêu biểu trong công tác, học tập, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình CBNGNLĐ ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.
 
    Hội nghị biểu dương gia đình nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2016-2020
N ghiên cứu, đề xuất, tham gia xây dựng và triển khai thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CBNGNLĐ, nhất là chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, sức khỏe, an toàn vệ sinh lao động; tăng cường hiệu quả hoạt động công đoàn trong thương lượng, đàm phán với người sử dụng lao động về các chính sách chăm lo tốt hơn cho CBNGNLĐ về vật chất và tinh thần; nghiên cứu các vấn đề về gia đình nảy sinh trong thời đại 4.0 để có những đề xuất, điều chỉnh chính sách kịp thời, hợp lý.
Tổ chức các lớp tập huấn về nội dung công tác gia đình trong tình hình mới; tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương, cơ quan, đơn vị như Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ để tổ chức các hoạt động về gia đình, đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ CBNGNLĐ xây dựng gia đình tiến bộ, no ấm, hạnh phúc và văn minh trong giai đoạn mới.
Đề xuất về chính sách quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng và bản lĩnh của cán bộ nữ công; tạo điều kiện thuận lợi để Ban nữ công triển khai phong trào thi đua hiệu quả.
Phối hợp với chuyên môn hằng năm xây dựng chương trình, kế hoạch hoặc lồng ghép trong chương trình, kế hoạch công tác công đoàn, công tác nữ công công đoàn, bám sát chương trình hoạt động của cấp ủy, chuyên môn đề xuất các nguồn lực thực hiện công tác gia đình trong CBNGNLĐ.
Đẩy mạnh chương trình phúc lợi đoàn viên, ký kết với các doanh nghiệp nhằm hỗ trợ giá các dịch vụ, hàng hóa; thực hiện có hiệu quả chương trình “Mái ấm Công đoàn” hỗ trợ xây nhà mới và sửa nhà ở cho CBNGNLĐ có khó khăn về nhà ở; hỗ trợ những CBNGNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.
Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật về gia đình. Hằng năm, định kỳ kiểm tra việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đánh giá hiệu quả qua các mô hình đã thực hiện. Đồng thời phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ, với chuyên môn, các cơ quan chức năng để kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các Chỉ thị, Chương trình, Kế hoạch, các văn bản liên quan đến lao động nữ, gia đình, trẻ em và bình đẳng giới; phát hiện những bất cập, có những kiến nghị, đề xuất giải quyết kịp thời các trương hợp vi phạm, đảm bảo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho CBNGNLĐ và gia đình CBNGNLĐ.
Các giải pháp cụ thể, thiết thực đã và đang tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của các CĐCS đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới và nâng cao nhận thức CBNGNLĐ về vai trò, vị trí, trách nhiệm của cá nhân, gia đình trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình, hôn nhân gia đình, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, nhằm xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.

Tác giả bài viết:  Lò Phương Hà – Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay7,338
  • Tháng hiện tại196,677
  • Tổng lượt truy cập4,234,396
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây