Kỹ sư trẻ Lăng Văn Thượng - tấm gương sáng trong phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo".

Thứ hai - 18/10/2021 00:35
Thời gian qua phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” do các cấp Công đoàn phát động đã thu hút được đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động đăng ký tham gia thi đua nhằm phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, đổi mới quy trình làm việc, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ… từ hiệu quả của phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả của đoàn viên và người lao động, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công việc ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; điển hình có kỹ sư trẻ Lăng Văn Thượng - Đoàn viên công đoàn, Kỹ thuật viên phân xưởng Chế luyện Công ty cổ phần Mía đường Cao Bằng là một trong những gương điển hình về học tập và làm theo gương Bác Hồ vĩ đại và trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.
Kỹ sư trẻ Lăng Văn Thượng nghiên cứu thiết kế bản vẽ.
Kỹ sư trẻ Lăng Văn Thượng nghiên cứu thiết kế bản vẽ.
Đồng chí Lăng Văn Thượng có tuổi đời còn khá trẻ (sinh năm 1990), năm 2013 sau khi tốt nghiệp ngành Cơ khí chế tạo máy - Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái nguyên, đồng chí đã tham gia dự tuyển được vào phòng Kỹ thuật của Công ty cổ phần Mía đường Cao Bằng. Trong suốt quá trình công tác đồng chí Thượng không chỉ làm việc với tinh thần chăm chỉ, hăng say mà còn luôn tích cực nỗ lực học hỏi, sáng tạo, rèn luyện nhằm nâng cao kỹ năng làm việc, trình độ chuyên môn cùng với sự chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện của ban lãnh đạo công ty, sự giúp đỡ của đồng nghiệp; vì vậy trong công tác luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, luôn tiên phong gương mẫu và đi đầu trong các phong trào đoàn thể, đóng góp những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao tối đa hiệu quả sản xuất, qua đó đóng góp sức mình vào sự ổn định và phát triển của công ty. Đồng chí Thượng chia sẻ: “Là một kỹ sư trẻ nên bản thân luôn tự nhắc nhở chính mình phải luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không được phụ lòng đồng nghiệp, cấp trên. Nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc được giao, hàng ngày đều thực hiện thường xuyên việc kiểm tra hệ thống máy móc, trong phân xưởng, kịp thời khắc phục, sữa chữa những sự cố xảy ra, đảm bảo các thiết bị luôn được vận hành ổn định, phục vụ tốt cho việc sản xuất kinh doanh của công ty và đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường”.
 
Noi gương Bác về tinh thần tự học, đồng chí Lăng Văn Thượng không ngừng học hỏi đồng nghiệp, những người đi trước, rồi tự mình nghiên cứu, tìm tòi, cùng với đó phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do các cấp công đoàn phát động đã thực sự tạo động lực hơn cho đồng chí suy nghĩ và đề xuất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất. Kết quả qua các năm công tác đồng chí Thượng đã tham gia nghiên cứu và có nhiều giải pháp, sáng kiến được ứng dụng có hiệu quả trong dây chuyền sản xuất của công ty được Hội đồng khoa học kỹ thuật công nhận đem lại hiệu quả cao về kinh tế và xã hội như: Năm 2016 gia công chế tạo van hơi thứ, chế tạo đồ gá để gia công khôi phục các loại van hỏng để tận dụng lại; Năm 2017 - 2018 gia công cải tạo tháp xông SO2 lần I và lần II; Năm 2018 gia công chế tạo quạt hút khí dư SO2; Năm 2019 gia công chế tạo hệ thống làm mát đường thành phẩm... Tiêu biểu trong đó có sáng kiến giải pháp “Cải tạo tháp xông, nâng cao cường độ xông SO2” đã đem lại hiệu quả cao về kinh tế, kỹ thuật và xã hội: So sánh với các vụ sản xuất trước đó tổn thất đường do phân huỷ và chuyển hoá đường ít, tăng hiệu suất thu hồi chế luyện (đạt 90%) và giảm tỉ lệ mía/đường (đạt 9,2 mía/ đường), hiệu suất tổng thu hồi đạt 88%, đem lại lợi nhuận cho công ty gần 36 tỷ đồng; dây chuyền hoạt động tương đối ổn định, lưu trình và điều kiện kỹ thuật lúc xử lý các loại mía tương đối tốt, quản lý dễ dàng, hiệu quả làm sạch có thể đáp ứng được yêu cầu hiện nay; Sau khi thực hiện giải pháp đã góp phần đem lại lợi nhuận cho công ty, cải thiện được mức lương bình quân cho cán bộ công nhân viên, thu nhập bình quân lao động tăng lên. Góp phần nâng cao đời sống của công nhân viên. Giải pháp được đăng ký tham gia Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Cao Bằng lần thứ VI (2018 - 2019) và đạt giải 3.
Máy tháp xông SO2.
 
Đối với những kết quả đạt được, đồng chí Thượng khiêm tốn chia sẻ thêm: “Thành công nhỏ bé của cá nhân hôm nay là có cả một tập thể ủng hộ và giúp đỡ. Lãnh đạo công ty cũng tạo mọi điều kiện tốt nhất để các kỹ sư phát huy hết khả năng sáng tạo với đam mê và tự chịu trách nhiệm về các đề tài, sáng kiến của mình. Từ đó đã tạo động lực để mỗi cá nhân không ngừng nỗ lực, phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Nhận xét về đồng chí Thượng, các đồng chí lãnh đạo công ty đều đánh giá cao về sự tận tâm, trách nhiệm của chàng kỹ sư trẻ tuổi trong công việc chuyên môn và các hoạt động đoàn thể, nhiều năm liên tục đồng chí được công nhận là Lao động xuất sắc, lao động tiên tiến.

Không "ngủ quên" trong thành tích đó, năm 2020 - 2021 đồng chí Thượng tiếp tục thực hiện sáng kiến “Gia công chế tạo giá đỡ chặt mía kiểu xếp - gấp” được lãnh đạo công ty đánh giá rất cao. Ưu điểm của giải pháp là kết cấu đơn giản, dạng xếp, dễ dàng thao tác, quản lý, sử dụng; thuận tiện cho người nông dân khi đem ra đồng chặt mía hay đưa về nhà bảo quản gọn gàng không cồng kềnh, giảm thời gian chặt mía, gom mía (khoảng 40% thời gian) cho người dân sau khi dóc sạch lá và buộc thành bó mía, giảm chi phí nhân công đốn chặt và nâng cao hiệu quả về kinh tế cho nông dân do rút ngắn được thời gian thu hoạch; Mía được đốn chặt nhanh, vận chuyển về nhà máy sớm sẽ tăng độ tươi của nguyên liệu mía, giảm tổn thất đường, chuyển hóa đường do thời gian lưu bãi lâu, nâng cao hiệu suất tổng thu hồi đạt 85,88% giảm tỉ lệ mía/đường (đạt 8,22 mía/đường) cho nhà máy chế biến.

Từ những kết quả và thành tích đạt được, đồng chí Lăng Văn Thượng thực sự là tấm gương sáng trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và thành tích xuất sắc trong công tác đã được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng: được Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Ngành NN&PTNT tặng Bằng khen, Giấy khen; được Công ty tuyên dương cá nhân tiên tiến tiêu biểu. Năm 2020 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng "Bằng Lao động sáng tạo" và Bằng khen toàn diện, được tặng Bằng khen của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bằng khen Công dân trẻ tiêu biểu của UBND tỉnh Cao Bằng; Đặc biệt đồng chí Thượng là một trong 37 gương mặt tiêu biểu tham gia chương trình Liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2020 được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Đồng chí cũng là cá nhân điển hình trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, năm 2021 được Liên đoàn Lao động tỉnh Cao Bằng tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021./.

Tác giả bài viết: Sầm Thị Thơm - CĐN Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập52
  • Hôm nay12,171
  • Tháng hiện tại172,387
  • Tổng lượt truy cập4,210,106
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây