Đoàn viên công đoàn chế tạo “Máy rửa tay sát khuẩn tự động” góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thứ ba - 10/08/2021 00:32
Với mong muốn góp sức vào công cuộc đẩy lùi bệnh dịch Covid -19, anh Nông Văn Thịnh - Đoàn viên Công đoàn cơ sở Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cao Bằng đã nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật để chế tạo ra “Máy rửa tay sát khuẩn tự động”, với thiết bị này này sẽ góp phần nâng cao việc vệ sinh sát khuẩn đối với mỗi người trong công tác phòng chống dịch bệnh.
Anh Nông Văn Thịnh và máy rửa tay sát khuẩn tự động.
Anh Nông Văn Thịnh và máy rửa tay sát khuẩn tự động.
Anh Nông Văn Thịnh hiện là Trưởng phòng Kỹ thuật và Công nghệ, Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) và Truyền thông thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, với nhiệm vụ chuyên môn là tham mưu, tư vấn các giải pháp ứng dụng CNTT, đồng thời thử nghiệm, nghiên cứu, phát triển các sản phẩm CNTT để triển khai rộng rãi trên đại bàn tỉnh. Anh Thịnh chia sẻ “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, mọi người đã có ý thức hơn trong công tác phòng chống dịch bệnh của cá nhân như đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn ,… tuy nhiên tại các nơi tập trung đông người, tôi nhận thấy việc có quá nhiều người cùng sử dụng chung và chạm vào bình xịt tay thủ công sẽ dễ làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh. Do đó tôi nghĩ rằng cần có một thiết bị bơm nước sát khuẩn tự động và không cần chạm trực tiếp vào, vì vậy tôi đã ứng dụng kiến thức khoa học kĩ thuật mình biết để làm nên chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động không cần chạm”.

Từ khi có ý tưởng, anh Thịnh đã mất khoảng gần một tuần để lập thiết kế, đặt mua linh kiện và chế tạo. Cấu tạo của máy đơn giản, gồm có vỏ máy được làm bằng nhựa. Bên trong có nhiều chi tiết: Hệ thống vi mạch điểu khiển nguồn điện ra cấp cho bơm hoạt động dựa trên cảm biến hồng ngoại đầu vào, máy bơm mini bơm dung dịch từ bình chứa bằng ống dẫn; máy hoạt động với bộ nguồn DC 12v cắm trực tiếp hoặc đấu nối từ bộ lưu điện 12v nên rất an toàn cho người sử dụng. Máy hoạt động hoàn toàn tự động, khi người sử dụng đưa tay vào dưới vòi rửa, máy sẽ tự phun dung dịch vào tay  với lượng phun điều chỉnh được. Khi sử dụng máy sẽ tiết kiệm được thời gian, lượng dung dịch sát khuẩn vừa đủ, không gây lãng phí, an toàn. Người dùng tránh được tiếp xúc với bề mặt, không chạm trực tiếp vào thiết bị để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nhất là nơi công cộng, trạm y tế, cơ quan, trường học,...

Anh Thịnh cũng chia sẻ thêm về ý tưởng mặc dù không mới vì trên thị trường đã có nhiều loại máy rửa tay sát khuẩn tự động, tuy nhiên giá thành khá cao trung bình từ 1 - 2 triệu đồng trở lên, sẽ rất tốn kém khi cần lắp đặt với số lượng nhiều, mất thời gian bảo dưỡng, sửa chữa khi máy gặp sự cố…. Khắc phục những hạn chế đó, máy rửa tay sát khuẩn tự động do anh Thịnh nghiên cứu được chế tạo bằng nguyên liệu đơn giản, giá thành rẻ chỉ khoảng ba trăm ngàn đồng nhưng vẫn đầy đủ chức năng, đảm bảo công năng sử dụng, thân thiện môi trường, dễ sửa chữa bảo trì, di chuyển và lắp đặt, ngoài bộ phận điện tử ra thì có thể tận dụng được những nguyên liệu xung quanh để làm phần thân vỏ máy như mảnh nhựa, bìa các tông cứng... Thiết bị hiện đã được lắp đặt và sử dụng có hiệu quả tại một số cơ quan, hộ gia đình, điểm công cộng… trên địa bàn tỉnh.

Đây chỉ là một trong số nhiều sáng kiến của anh Thịnh từ khi vào làm việc tại Trung tâm CNTT và Truyền thông từ năm 2007; anh đã có nhiều sáng kiến, giải pháp kỹ thuật được đánh giá cao và được áp dụng, ứng dụng vào thực tế như: Hệ thống tưới nước tự động cảm biến độ ẩm, tích hợp điều khiển từ xa (đạt Giải ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Cao Bằng lần thứ 6), Ứng dụng phần mềm mã nguồn mở pfSense xây dựng hệ thống tường lửa cho hệ thống mạng LAN, Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng website 3D (đang tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Cao Bằng lần thứ 7)... Với nhiều thành tích đạt được được như vậy, trong nhiều năm qua anh Nông Văn Thịnh liên tục đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và Chiến sĩ thi đua cơ sở. Trong hoạt động công đoàn, anh Thịnh còn là một đoàn viên gương mẫu, nhiệt tình, là nhân tố tích cực tham gia các hoạt động phong trào do công đoàn các cấp phát động.

Với sự đam mê công việc, tinh thần vì cộng đồng anh Thịnh sẽ có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo để có thêm những sản phẩm, giải pháp mới trong lĩnh vực khoa học kĩ thuật và trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Tác giả bài viết: Trần Sơn - Ban CSPL&QHLĐ LĐLĐ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay8,993
  • Tháng hiện tại191,582
  • Tổng lượt truy cập4,009,543
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây