Nữ bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Hoà An hết lòng vì người bệnh và cấp cứu thành công hành khách trên máy bay

Thứ hai - 01/04/2024 23:01
Vững vàng về chuyên môn, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giản dị trong cuộc sống, gần gũi và chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp, hết lòng với người bệnh là những lời nhận xét, đánh giá của đồng nghiệp và người nhà bệnh nhi khi nói về bác sĩ chuyên khoa cấp I Liễu Thị Phương Như hiện đang công tác tại Khoa Nhi, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng.
Quê ở xã Dân Chủ (huyện Hoà An), sau khi tốt nghiệp THPT, chị Như thi vào Trường Trung cấp Y tế Cao Bằng (khóa 1995 - 1998). Năm 1999, chị được tuyển dụng vào ngành y tế và nhận công tác tại Khoa Nội, TTYT huyện Hà Quảng; từ năm 2005, chị theo học hệ bác sĩ đa khoa tại Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên; từ năm 2013, chị tiếp tục đi học chuyên khoa cấp I - chuyên ngành nhi khoa, sau khi tốt nghiệp chị được đơn vị giao phụ trách Khoa Nhi TTYT huyện Hà Quảng đến tháng 7/2022. Từ tháng 8/2022 cho đến nay vì điều kiện hoàn cảnh gia đình nên chị Như chuyển về công tác tại khoa Nhi của TTYT huyện Hoà An. 
z5305748584027 df5ab713fd5e5e9449a4d732671ecbb0
Để hoàn thành công việc được giao, chị dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời, chị luôn trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ với các đồng nghiệp, chị quan niệm rằng chia sẻ và học hỏi trong chuyên môn, nghiệp vụ đi kèm với phương châm “cầm tay chỉ việc” là cách tốt nhất để nâng cao tay nghề. Trong hoạt động chuyên môn, chị luôn nêu gương cho đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng trẻ trong việc rèn luyện y đức, thường xuyên nhắc nhở mọi người cùng giữ gìn thái độ ứng xử, giao tiếp, tránh gây phiền hà, tạo niềm tin đối với người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến khám bệnh tại khoa nói riêng và Trung tâm Y tế huyện nói chung.
Đối với người nhà bệnh nhân khoa Nhi tại huyện Hà Quảng nơi bác sĩ Như đã từng công tác và cả huyện Hoà An đều có chung nhận xét, chia sẻ: bác sĩ Như rất quan tâm đến người bệnh, trong giờ làm việc chị thường xuyên đi thăm khám, kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, tận tình giải đáp những thắc mắc của người bệnh và người nhà bệnh nhân. 
Ngoài hoạt động chuyên môn, với vai trò là người đoàn viên công đoàn, chị Như cũng đã tích cực tham gia các hoạt động, hưởng ứng các phong trào thi đua do Công đoàn cơ sở, Công đoàn ngành Y tế phát động, triển khai. Với những thành tích như vậy bác sĩ Như đã từng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen giai đoạn 2018 - 2019, được Liên đoàn Lao động tỉnh Cao Bằng tặng Bằng khen "có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2020" và Bằng khen "có thành tích xuất sắc trong xây dựng gia đình CNVCLĐ tiêu biểu tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2016 - 2021" và nhiều năm liền được Sở Y tế, Công đoàn ngành Y tế, Uỷ ban nhân dân huyện Hà Quảng tặng Giấy khen, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.
Đặc biệt, bác sĩ Như đã cấp cứu thành công 01 hành khách trên máy bay. Do có việc gia đình nên bác sĩ Như nghỉ phép vào trong Đắk Lắk; trưa ngày 03/01/2024, chị trở về Hà Nội trên chuyến bay VN1602 của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam khởi hành từ Thành phố Buôn Ma Thuột (Đắc Lắk) tới Hà Nội, cất cánh lúc 11h giờ 30 phút. Sau khoảng 20 phút máy bay cất cánh thì 1 nam hành khách khoảng ngoài 50 tuổi đột ngột xuất hiện triệu chứng khó thở cấp, bị choáng, da tái, vã mồ hôi. Ngay khi bộ phận tiếp viên phát loa thông báo cần sự trợ giúp về y tế từ các hành khách trên chuyến bay, chị Như đã giới thiệu mình là bác sĩ và lập tức rời vị trí ngồi đến hỗ trợ cấp cứu. Tiếp viên nhanh chóng mang vali dụng cụ y tế cấp cứu ra. Bác sĩ Như lấy dụng cụ đo huyết áp, nhịp tim và khai thác nhanh thông tin tiền sử hành khách, được biết người này đã trải qua ghép thận và chạy thận theo chu kỳ; thời điểm đo huyết áp thấy chỉ còn 60/40mmHg. Sau khi được bác sĩ Như hỗ trợ sức khoẻ người bệnh đã có tiến triển tốt, bác sĩ Như tiếp tục hỗ trợ theo dõi bệnh nhân thở o xy trong suốt hành trình 2 tiếng đồng hồ cho đến khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) an toàn, sau đó phi hành đoàn bàn giao nam hành khách cho nhân viên y tế mặt đất.
z5305748588782 1dba9b8ea6df922d3841b0643e829993
Bác sĩ Như, chia sẻ: "Hơn 20 năm làm trong nghề y, đây là lần đầu tiên tôi tham gia tình huống cấp cứu trên máy bay. Lúc đó không nghĩ ngợi gì nhiều mà chỉ mong có thể giúp hành khách khỏi nguy hiểm. Là người làm ngành y, tôi nghĩ ai gặp tình huống đó cũng sẽ hành động như vậy thôi".
Hành động cấp cứu hành khách trên chuyến bay của bác sĩ Liễu Thị Phương Như không chỉ kịp thời bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người dân, chuyến bay không phải hạ cánh khẩn cấp mà còn để lại hình ảnh đẹp của người bác sĩ với tấm lòng nhân ái, quả cảm, nhanh trí và phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành Y tế. 

Tác giả bài viết: Trần Sơn - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay8,940
  • Tháng hiện tại275,691
  • Tổng lượt truy cập4,313,410
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây