Liên Đoàn lao động tỉnh Cao Bằng

https://ldld.caobang.gov.vn


Nữ cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ công đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2019

Năm 1995, một năm sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Việt Bắc chuyên ngành Vật lý, chị Phạm Minh Hương nhận nhiệm vụ công tác tại trường Trung học phổ thông Hòa An, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Đến tháng 9/1998 chị được phân công công tác tại trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Cao Bằng, là trường chuyên biệt có nhiệm vụ tạo nguồn, đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số có chất lượng cao cho địa phương, cho đất nước, chị gắn bó với ngôi trường đặc biệt này từ đó đến nay. Chị đã đảm nhiệm rất nhiều vai trò từ Bí thư Đoàn trường, tổ trưởng tổ chuyên môn, Phó hiệu trưởng nhà trường; từ ủy viên Ban chấp hành công đoàn trường đến Phó chủ tịch công đoàn trưởng ban nữ công, và Chủ tịch công đoàn trường từ tháng 3 năm 2017 đến nay.
Chị Phạm Minh Hương (thứ hai từ phải qua, hàng đầu tiên) trong Hội nghị biểu dương 90 cán bộ nữ công tiêu biểu toàn quốc
Dù ở bất cứ cương vị nào, là một người cán bộ quản lý hay Chủ tịch Công đoàn nhà trường, chị luôn tâm huyết với hoạt động dạy học cũng như hoạt động của tổ chức công đoàn trong nhà trường. Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban nữ công công đoàn trường, chị luôn cố gắng tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động nữ công, thu hút được toàn thể nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ) trong trường tham gia.

Hàng năm, chị tổ chức từ 02 đến 03 buổi tuyên truyền về chính sách, pháp luật cho CBNGNLĐ, đặc biệt chú trọng tuyên truyền về pháp luật như: Bộ Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Giáo dục,... thường xuyên cập nhật các chế độ, chính sách mới đối với người lao động. Tổ chức hướng dẫn nữ CBNGNLĐ các quy trình, thủ tục hồ sơ để hưởng chế độ chính sách như chế độ thai sản, nghỉ ốm,... Tham gia các cuộc họp xét nâng lương, phân công công việc đảm bảo đúng chế độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị nhà trường được giao. Chị cũng thường xuyên quan tâm giúp đỡ nữ CBNGNLĐ mang thai, nuôi con nhỏ, hỗ trợ khi sinh con, khi ốm đau, khó khăn,...

Thấu hiểu và sẻ chia với nữ NGNLĐ chị tích cực tham mưu cho Chi bộ, lãnh đạo nhà trường về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sử dụng lao động nữ. Làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy trong việc chỉ đạo thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động. Tham gia các cuộc họp liên quan đến giải quyết chế độ và giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với nữ CBNGNLĐ. Trong những năm qua không có đơn thư khiếu nại của người lao động, 100% nữ CBNGNLĐ được tuyên truyền, có nhận thức đầy đủ và được đảm bảo các chính sách cũng như thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật của nhà nước.

Nhằm động viên, giúp đỡ nữ CBNGNLĐ và con CBNGNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tương trợ khi ốm đau, tai nạn, mắc bệnh hiểm nghèo, Chị cùng tập thể công đoàn trường đã làm tốt công tác vận động, đóng góp giúp đỡ mỗi trường hợp được trên 8 triệu đồng, hàng năm đóng góp được số tiền trên 60 triệu đồng.

Để thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, với vai trò là Trưởng ban nữ công chị đã tham mưu với Ban chấp hành công đoàn trường xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn sát với nhiệm vụ chính trị của nhà trường phù hợp với đặc điểm của đơn vị và đảm bảo nữ CBNGNLĐ thực hiện có hiệu quả, nâng cao chất lượng công việc, chăm lo cho tốt cho gia đình. Hàng năm, Ban nữ công tổ chức cho nữ CBNGNLĐ đăng ký thi đua, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và có các biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời khi nữ CBNGNLĐ gặp khó khăn trong công việc và cuộc sống.
                                                     
Khuyến khích và động viên nữ CBNGNLĐ tham gia nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Mỗi năm có trên 40 sáng kiến kinh nghiệm và đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng được áp dụng có hiệu trong công tác giảng dạy và phục vụ dạy – học được hội đồng khoa học các cấp đánh giá. Trong 5 năm qua có 218 sáng kiến đạt cấp trường, 72 sáng kiến cấp ngành, 10 sáng kiến cấp tỉnh. Với mục đích nâng cao chất lượng đội ngũ, Ban nữ công thường xuyên động viên nữ CBNGNLĐ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khen thưởng khi nữ CBNGNLĐ tham gia và đạt giải trong Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, các cuộc thi tay nghề cho nhân viên phục vụ, chất lượng đội ngũ ngày càng đảm bảo về cả số lượng và chất lượng, hiện có 08 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 22 giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố.

Trong 5 năm qua có trên 90 lượt nữ CBNGLĐ được tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, năng lực quản lý. Có 05 nữ nhà giáo có trình độ thạc sỹ. Công tác chăm lo đời sống cho CBNGNLĐ được Ban nữ công phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn tổ chức với nhiều hình thức đa dạng như: Thăm hỏi, giúp đỡ đồng nghiệp, gia đình đồng nghiệp khi ốm đau, tai nạn, rủi ro mỗi năm trên 40 lượt người với số tiền trên 10 triệu đồng/năm, đóng góp ủng hộ CBNGNLĐ hoặc người thân CBNGNLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, bị phẫu thuật, gia đình có việc hiếu với số tiền trên 50 triệu đồng/năm; Tổ chức gặp mặt cựu quân nhân đang công tác tại trường nhân dịp ngày 22/12, thăm hỏi động viên gia đình thương binh liệt sĩ nhân ngày 27/7, tổ chức tặng quà và khen thưởng cho con CBNGNLĐ dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu,... trị giá trên 26 triệu đồng/năm; Khen thưởng đoàn viên công đoàn xuất sắc, khen thưởng đoàn viên đạt thành tích cao trong thực hiện các phong trào thi đua, đạt giải trong các cuộc thi,... trên 04 triệu đồng/năm.

Tỷ lệ nữ nhà giáo đạt giáo viên dạy giỏi các cấp, chiến sĩ thi đua các cấp chiếm tỷ lệ trên 80%. Trong năm học 2017 – 2018 có 01 nữ nhà giáo đạt danh hiệu Nhà giáo ưu tú; Tập thể nhà trường và 02 nữ nhà giáo được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen có thành tích trong thực hiện phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Với những nỗ lực của chị trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động nữ công nói riêng, hoạt động công đoàn của nhà trường nói chung luôn đạt kết quả theo kế hoạch đề ra. Qua đó Công đoàn trường nhiều năm liền được nhận Bằng khen, Cờ thi đua của Liên đoàn lao động tỉnh Cao Bằng, Bằng khen, Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.
                                                             
Bằng sự lao động không mệt mỏi, tinh thần nhiệt huyết, ý chí và nghị lực của bản thân chị đã vinh dự được nhận các danh hiệu thi đua như: Đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (03 lần); Là tổ phó tổ nghiệp vụ bộ môn Vật lí của Ngành; Tham gia Hội đồng khoa học cấp Ngành, cấp tỉnh; Tham gia hội đồng giám khảo kỳ thi giáo viên dạy giỏi các cấp; Tham gia thành lập và ôn luyện học sinh giỏi bộ môn đạt kết quả cao: có 22 học sinh đạt giải cấp Thành phố; 09 học sinh đạt giải cấp tỉnh môn Vật lí (trong 03 năm qua). Từ năm 2010 đến 2018 liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 02 năm đạt đanh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. 05 năm liên tục từ 2013 đến 2018 được nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành Giáo dục vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Đặc biệt năm 2019 chị vinh dự được chọn là một trong 90 bông hoa nữ công tiêu biểu toàn quốc được vinh danh tại thủ đô Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Ban cán sự phụ nữ Lao động tiền thân của Ban nữ công; 90 năm thành lập tổ chức Công đoàn Việt Nam; kỷ niệm 109 năm ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1979 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức./.

Tác giả bài viết: Thùy Dương - Ban Tổ chức - Tuyên giáo - Nữ công

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây