Liên Đoàn lao động tỉnh Cao Bằng

https://ldld.caobang.gov.vn


Kết quả sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trong tổ chức Công đoàn tỉnh Cao Bằng.

Việc triển khai, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị 05) được các cấp Công đoàn tỉnh Cao Bằng xác định là nhiệm vụ thường xuyên và đưa vào chương trình, kế hoạch công tác hằng năm; chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội của các cấp Công đoàn, các phong trào thi đua yêu nước. Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh với việc xây dựng hình ảnh giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Hằng năm Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã ban hành các Hướng dẫn về học tập, Chỉ thị số 05 theo từng chủ đề đến các cấp công đoàn. Căn cứ tình hình, nhiệm vụ cụ thể các cấp đã chủ động tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện các nội dung của các chuyên đề trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ phù hợp, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
Việc xây dựng nghiêm túc chuẩn mực đạo đức, tác phong công tác, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên và người lao động được chú trọng. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo 100% cán bộ công đoàn lựa chọn các nội dung đăng ký thực hiện một trong các nội dung như: “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”“cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”; chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm, gương mẫu thực hiện làm theo gương Bác; chú trọng cải tiến, đổi mới lề lối làm việc có tính khoa học, sâu sát cơ sở, chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác của tổ chức Công đoàn; đề cao trách nhiệm gương mẫu, tự giác đi đầu của lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp công đoàn trong học tập và làm theo Bác; tăng cường vai trò hướng dẫn hoạt động ở Công đoàn cơ sở (CĐCS). Chủ tịch, Phó Chủ tịch công đoàn các cấp phải trực tiếp hướng dẫn hoạt động đối với các CĐCS, trực tiếp tuyên truyền phổ biến thông tin, kiến thức đến đoàn viên, CNVCLĐ; chú trọng quan tâm đến đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các doanh nghiệp và tìm giải pháp để hỗ trợ đoàn viên, người lao động vượt lên khó khăn, phấn đấu trong công tác, lao động, sản xuất và thêm tin yêu, gắn bố với tổ chức Công đoàn.

Theo đó trong 4 năm qua các cấp công đoàn toàn tỉnh đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với hình thức phong phú như: sinh hoạt chi bộ định kỳ, sinh hoạt theo chuyên đề, học tập qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua mạng xã hội, qua các trang thông tin điện tử chính thống của ngành và địa phương. Đặc biệt năm 2020 Chi bộ LĐLĐ tỉnh đã triển khai thực hiện tốt việc sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, định kỳ mỗi tháng sinh hoạt chuyên đề 01 lần, đến hết tháng 9/2020 đã thực hiện được 09 chuyên đề; đảng viên trong Chi bộ được phân công thực hiện các chuyên đề đã nêu cao ý thức, nghiêm túc và có sự đầu tư tìm hiểu về nội dung, đổi mới về hình thức sinh hoạt chuyên đề. Sau học tập, nghiên cứu chuyên đề, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức liên hệ bản thân và đề ra phương hướng phấn đấu, làm theo.

Tại các cấp công đoàn nhiều hoạt động, việc làm cụ thể của các đoàn viên, CNVCLĐ được đăng ký và triển khai thực hiện có hiệu quả. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và được các cấp khen thưởng, điển hình như: CĐCS Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Thông Nông, huyện Hà Quảng; đồng chí Nguyễn Thị Quỳnh Anh - Chủ tịch CĐCS, Phó Hiệu trưởng trường THCS Pác Miầu, huyện Bảo Lâm; đồng chí Triệu Thị Hồng Hạnh - Đoàn viên công đoàn, Bí thư huyện Đoàn Hạ Lang đã được UBND tỉnh Bằng khen điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2018 và 2016 - 2019; đồng chí Lý Thị Lê - Đoàn viên công đoàn, Phó Trưởng phòng Chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, vinh dự là 01 trong 41 cá nhân tiêu biểu toàn quốc được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2020.

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong tổ chức Công đoàn đã tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ; góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn, tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nhiều mô hình hay, cách làm mới và tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được biểu dương, chia sẻ và có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Đồng thời thông qua việc triển khai, thực hiện Chỉ thị 05 tại các cấp công đoàn đã làm cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ. Từng bước xây dựng hình ảnh người cán bộ công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ có tinh thần trách nhiệm, có năng lực công tác, sâu sát thực tiễn phong trào. Thời gian tới, nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tổ chức Công đoàn tỉnh đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện. Theo đó các cấp công đoàn đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc tổ chức học tập chuyên đề hàng năm, đưa nội dung học tập trong buổi sinh hoạt chi bộ, công đoàn, cơ quan, đơn vị; xác định nội dung đột phá cần thực hiện trong từng năm; tăng cường giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, CNVCLĐ. Từ đó góp phần tích cực trong công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Tác giả bài viết: Thùy Dương - Ban TGNC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây