Liên Đoàn lao động tỉnh Cao Bằng

https://ldld.caobang.gov.vn


Chăm lo, bảo vệ sức khỏe đoàn viên, người lao động ngành Y tế trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Năm 2020 - 2021, hai năm đầy thách thức do đại dịch Covid-19 đã tác động sâu rộng tới mọi mặt tình hình kinh tế - xã hội, lao động, việc làm của các quốc gia trên Thế giới. Tại Việt Nam, dịch bệnh Covid-19 đã kiểm soát tốt, được nhân dân và các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Những tác động của đại dịch đến tình hình lao động sản xuất nói chung và của đoàn viên công đoàn, người lao động ngành y tế là hết sức rõ rệt. Trong công tácphòng, chống dịch Covid-19 kể từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên tại Việt Nam, cán bộ ngành Y tế và các lực lượng chức năng đã đoàn kết, trách nhiệm, tận tụy với công việc ở những điểm nóng nhất của dịch bệnh. Nơi tuyến đầu chống dịch, các nhân viên y tế luôn túc trực 24/24, không quản ngày đêm, cách ly gia đình và người thân để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, tạo điều kiện vững chắc củng cố thành quả chống dịch, thực hiện thành công mục tiêu kép của Chính phủ đã đề ra.

Ngay trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, khi có xuất hiện các thông tin về chùm ca bệnh viêm phổi lạ không rõ nguyên nhân tại Vũ Hán, Trung Quốc. Căn cứ các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch bệnh và tình hình thực tế tại địa phương, Công đoàn ngành Y tế đã phối hợp cùng Sở Y tế tham gia các Đoàn công tác đến kiểm tra công tác y tế tại các đơn vị trực thuộc và thăm hỏi, động viên các cán bộ y tế trực Tết, chuẩn bị sẵn sàng cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm. Công đoàn ngành Y tế đã chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc phối hợp với chính quyền đồng cấp thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống dịch, quan tâm đến chế độ, chính sách và bảo hộ cho đoàn viên công đoàn - Nhân viên y tế trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cùng chung sức với cả nước trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19, tỉnh Cao Bằng với đặc điểm là tỉnh biên giới phía Bắc có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc dài trên 300 km. Từ tháng 02/2020 đến nay, ngành Y tế tỉnh Cao Bằng phối hợp với các lực lượng chức năng đã và đang kiên trì thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về qua biên giới tỉnh Cao Bằng nhằm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa phận nước ta qua đường biên giới. Đồng thời, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để theo dõi sức khỏe người trở về từ các ổ dịch tại các tỉnh, Thành phố trong nước. Gần hai năm đại dịch Covid-19 tràn vào nước ta, đội ngũ nhân viên y tế và các lực lượng chức năng luôn là "lá chắn thép" ở tuyến đầu chống dịch. Đặc biệt tại các Chốt, Trạm kiêm soát dịch bệnh Covid-19, khu cách ly tập trung, các cơ sở y tế điều trị, các nhân viên y tế và các lực lượng chức năng không quản ngại khó khăn, ngày đêm đang phải lao vào tuyến đầu để ngăn chặn, truy vết, cách ly, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân. Theo đó, từ ngày 04/02/2020 đến hết ngày 14/7/2021, tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận 23.322 công dân từ Trung Quốc trở về qua biên giới tỉnh Cao Bằng để thực hiện cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung. Đến ngày 14/7/2021, toàn tỉnh có 1.867 người trở về từ các ổ dịch tại các tỉnh, Thành phố trong nước theo thông báo của Bộ Y tế đang thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi sức khoẻ phù hợp, trong đó có 99 người cách ly tại cơ sở y tế, 773 người cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, 627 thực hiện cách ly tại nhà và 368 người được theo dõi sức khoẻ tại nhà. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng chưa ghi nhận, phát hiện trường hợp nào mắc Covid-19 (Số liệu cập nhật đến 9h00 ngày 19/7/2021).

Song song với các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 lây lan từ ngoài vào, ngành Y tế còn phải bảo đảm các hoạt động y tế phục vụ các sự kiện lớn của tỉnh điển hình như công tác y tế phục vụ Đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Riêng công tác y tế phục vụ bầu cử, Sở Y tế đã triển khai đồng bộ các hoạt động y tế trên toàn tỉnh, nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho các cử tri khi đi bầu cử, đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm bầu cử. Ngành Y tế đã huy động hàng nghìn nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ tại 1.005 điểm bầu cử trên địa bàn toàn tỉnh, bảo đảm cho cuộc bầu cử được diễn ra an toàn tuyệt đối, không có sự cố về y tế.

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của các nhân viên y tế tại tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm.Công đoàn các cấp phối hợp với chuyên môn đồng cấp đã tham gia giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách và chế độ đặc thù trong phòng chống dịch Covid-19  cho các nhân viên y tế tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Thực hiện các hoạt động chăm lo, bảo vệ sức khỏe đoàn viên, người lao động ngành y tế tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Công đoàn ngành đã phối hợp với Sở Y tế phát động phong trào thi đua "Ngành Y tế chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19". Kết quả,huy động từ các nguồn lực của công đoàn cấp trên hỗ trợ, các doanh nghiệp tài trợ và sự đóng góp của đoàn viên,  trong năm 2020 và năm 2021 được tổng số trên 614 triệu đồng. Trong đó: Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ trên 212 triệu đồng (hỗ trợ 61.900.000 đồng cho 99 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán; 21 triệu đồng thăm hỏi tháng Công nhân; thăm hỏi, trao tặng 10 triệu đồng cho 02 đơn vị tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19; 120 triệu hỗ trợ 04 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt làm nhà "Mái ấm Công đoàn"). Công đoàn Y tế Việt Nam hỗ trợ 10 triệu đồng  trao tặng 20 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong Tháng Công nhân năm 2020; phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và Công ty Cổ phần Vinperl tổ chức Chương trình tri ân những chiến sỹ áo trắng tuyến đầu chống dịch Covid-19, đài thọ và hỗ trợ kinh phí nghỉ chọn gói tại các khu nghỉ dưỡng (3 ngày, 2 đêm) dành cho các cán bộ y tế (cùng người thân) tuyến đầu chống dịch Covid-19, ngành Y tế Cao Bằng được hỗ trợ 15 suất, Sở Y tế hỗ trợ 960  tuýp vitamin C sủi; Chi đoàn Liên trung tâm Sở Y tế trao tặng 450 mũ bảo hộ chống giọt bắn (do Chi đoàn Liên Trung tâm Sở Y tế tự thiết kế). Công ty Cổ phần Dược phẩm và vật tư y tế Phương Anh đã trao tặng 75 triệu đồng cho 15 đơn vị y tế tuyến đầu (mỗi đơn vị 5 triệu đồng). Hiệp hội Điện tử, điện lạnh - Điện gia dụng Cao Bằng hỗ trợ 160 triệu đồng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch bằng các vật phẩm gồm bóng điện, đèn tích điện, bình đựng nước, quạt làm mát không khí, quạt cây điện cơ, máy lọc nước, tủ lạnh mini, máy đo thân nhiệt và nhiều đồ dùng thiết yếu khác.

Trong đợt dịch thứ 4, được sự nhất trí của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Y tế, Công đoàn ngành Y tế Cao Bằng đã phát động toàn thể đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cùng chung sức, đồng lòng hướng về tâm dịch, quyên góp kinh phí được 157 triệu, để có thêm nguồn lực, động viên, chia sẻ cùng các đồng nghiệp nơi tuyến đầu của tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bắc Ninh thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19. Theo đó hỗ trợ 100 triệu đồng cho hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh (Mỗi tỉnh 50 triệu đồng); ủng hộ Quỹ Phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Cao Bằng 30 triệu đồng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cao Bằng phát động; 27 triệu đồng thăm hỏi động viên, hỗ trợ lực lượng chức năng tại 06 Chốt, Trạm kiểm soát dịch Covid-19.

Các hoạt động chăm lo, bảo vệ sức khỏe đoàn viên, người lao động ngành y tế của các cấp công đoàn đã góp phầnđộng viên tinh thần, chia sẻ khó khăn làm vơi đi những vất vả trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời,nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn các cấp ngành y tế trong công tác chăm lo sức khỏe cho đoàn viên công đoàn, người lao động, chung tay đẩy lùi dịch bệnh và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thành công mục tiêu kép của Chính phủ đã đề ra.

Tác giả bài viết: Quang Ngọc - Công đoàn ngành Y tế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây