Liên Đoàn lao động tỉnh Cao Bằng

https://ldld.caobang.gov.vn


Công đoàn Ngành Nông nghiệp và PTNT Cao Bằng: Nỗ lực phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước

Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Công đoàn cơ sở (CĐCS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, với nền kinh tế mở, các doanh nghiệp ngày càng phát triển thì nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước càng hết sức quan trọng và cấp thiết. 
* Những kết quả đạt được
Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên Ban Thường vụ Công đoàn Ngành Nông nghiệp và PTNT Cao Bằng đã nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Kết quả đến thời điểm 30/11/2021 thành lập mới 02 đơn vị CĐCS Ngoài khu vực nhà nước với tổng số 23 đoàn viên (CĐCS Hợp tác xã chế biến gỗ Sông Hiến: 06 đoàn viên; CĐCS Công ty trách nhiệm hữu hạn công nghệ sinh học Ngân Hà: 17 đoàn viên). Tính đến nay Công đoàn Ngành (CĐN) quản lý trực tiếp 24 CĐCS với 1.071 đoàn viên, trong đó 13 đơn vị khu vực sản xuất kinh doanh với hơn 700 Công nhân lao động trực tiếp.
Bám sát nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn, CĐN Nông nghiệp và PTNT đã có kế hoạch hoạt động cụ thể ngay từ đầu năm. Theo đó, cùng với việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động (NLĐ), công tác phát triển đoàn viên được CĐN phấn đấu thực hiện, mặc dù trong năm 2021 không được LĐLĐ tỉnh giao chỉ tiêu. Nhìn chung, số doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực ngành Nông nghiệp ngày càng tăng lên, song số doanh nghiệp được thành lập đi vào hoạt động chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, sử dụng ít lao động, chủ yếu là lao động thủ công, lao động theo mùa vụ, năng lực sản xuất kinh doanh và sức cạnh tranh còn thấp. Đặc biệt, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS không dễ dàng bởi các Doanh nghiệp đều tập trung phòng chống dịch bệnh, ổn định sản xuất. Để có thể làm việc với các doanh nghiệp, vận động thành lập CĐCS rất khó. Vì vậy, mỗi CĐCS được thành lập, mặc dù số lượng đoàn viên ít, nhưng đó là sự nỗ lực rất lớn của Ban Thường vụ Công đoàn Ngành. Cùng với đó, để vận động người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn, Công đoàn phải kiên trì, năng động để tạo được niềm tin và thể hiện vai trò, vị trí của mình đối với sự kỳ vọng của đoàn viên và người lao động. 
Song song với việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, Ban chấp hành CĐN đã chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở, chủ động bám sát chủ đề hoạt động năm 2021 "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở", theo đó trong năm đã cử 20 cán bộ công đoàn tham gia các lớp tập huấn do LĐLĐ tỉnh tổ chức và trực tiếp tổ chức 01 lớp tập huấn cho 48 cán bộ CĐCS tham gia, qua đó nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS. Quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; pháp luật lao động cho đoàn viên, người lao động. Chỉ đạo các CĐCS Khối sản xuất kinh doanh gia tăng các phúc lợi để thu hút và nâng cao đời sống của đoàn viên. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xã hội, hướng về các đơn vị ngoài nhà nước như thăm hỏi, động viên các doanh nghiệp, người lao động hoạt động trong lĩnh vực Nông lâm nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn nhân các dịp lễ tết, tổ chức chúc mừng các Doanh nghiệp nhân Ngày doanh nhân Việt Nam...
* Vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên vẫn còn những hạn chế, khó khăn. Đặc biệt trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, một số đơn vị phải tạm dừng hoạt động, một số Doanh nghiệp không có đơn hàng sản xuất phải ngừng sản xuất và phải giảm lao động hoặc cho NLĐ nghỉ việc nhiều, điển hình như: Công ty CP Giống và Thức ăn chăn nuôi do ảnh hưởng dịch tả lợn Châu Phi, hơn 30 công nhân lao động Công ty phải nghỉ việc chờ phương án sản xuất mới của đơn vị; Công ty CP Xây dựng và chế biến trúc tre xuất khẩu, hơn 100 đoàn viên, người lao động phải nghỉ việc do hàng xóa sản xuất tồn nhiều.... Vì vậy, đã khiến cho số lượng CĐCS tạm dừng hoạt động và đoàn viên giảm, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động Công đoàn. 
Bên cạnh nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của dịch bệnh, còn nhiều nguyên nhân chủ quan khác gây khó khăn trong việc thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên như: Công tác tuyên truyền thành lập mới CĐCS còn gặp nhiều khó khăn trong các Doanh nghiệp tư nhân, Doanh nghiệp mang tính chất gia đình. Ngoài ra, vẫn có tình trạng chủ Doanh nghiệp cố tình né tránh, kéo dài thời gian thành lập Công đoàn hoặc gây khó khăn trong quá trình tiếp xúc, tuyên truyền đến người lao động về tổ chức Công đoàn và thành lập CĐCS.
Ngoài ra, chất lượng hoạt động ở một số CĐCS còn yếu, nhất là Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động còn mang tính hình thức, chưa tổ chức được những hoạt động thiết thực đối với đoàn viên và người lao động. Bên cạnh đó, công tác củng cố hoạt động, công tác quản lý đội ngũ Ban chấp hành CĐCS và công tác đánh giá chất lượng đoàn viên, chất lượng hoạt động của CĐCS chưa được tiến hành thường xuyên và còn nhiều hạn chế. 
*Giải pháp thu hút đoàn viên thời gian tới
Ban Thường vụ Công đoàn Ngành Nông nghiệp xác định, tiếp tục bám sát cơ sở để tuyên truyền, vận động thực hiện tốt Kế hoạch số 124/KH-CĐN ngày 30/7/2021 của Công đoàn Ngành Nông nghiệp và PTNT Cao Bằng về Thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 15/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc củng cố và phát triển tổ
chức công đoàn trong các doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025.
Tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức CĐCS gắn với việc đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức và nâng cao năng lực hoạt động của tổ chức Công đoàn từ Ngành đến cơ sở. Tăng sức lôi cuốn, thu hút, tập hợp người lao động gia nhập và tự nguyện tham gia hoạt động Công đoàn. Nỗ lực vận động thành lập CĐCS theo phương châm “nơi nào có công nhân lao động, nơi đó có tổ chức Công đoàn”.
Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn cần nghiên cứu những cách làm mới, mô hình hay để mang lại nhiều phúc lợi thiết thực cho người lao động. Các hoạt động phải phù hợp thời điểm, thực tế, đáp ứng nhu cầu, sự kỳ vọng của đoàn viên, người lao động. Có như vậy, đoàn viên mới tin tưởng và tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn.
Mặc dù sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn, song dưới sự chỉ đạo sát sao của LĐLĐ tỉnh Cao Bằng, Đảng ủy Sở Nông nghiệp và PTNT, sự phối hợp tạo điều kiện của Ban Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, các phòng ban, đơn vị và sự nhiệt tình của cán bộ công đoàn các cấp, tin tưởng rằng trong những năm tới công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở nói riêng và phong trào công nhân viên chức lao động nói chung của Ngành Nông nghiệp và PTNT Cao Bằng ngày càng lớn mạnh./.
Lãnh đạo CĐN thăm, tặng hoa chúc mừng đơn vị mới thành lập Copy
Lãnh đạo CĐN thăm, tặng hoa chúc mừng đơn vị mới thành lập Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.

Tác giả bài viết: Sầm Thị Thơm - CĐN Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây