Liên Đoàn lao động tỉnh Cao Bằng

https://ldld.caobang.gov.vn


Hiệu quả chương trình nhà ở "mái ấm công đoàn" trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Trong những năm qua, Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” đã được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cao Bằng triển khai thực hiện có hiệu quả.Chương trình đã khẳng định là một hoạt động xã hội mang tính nhân văn sâu sắc và thể hiện sự đoàn kết, tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam, phát huy được vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Thông qua Chương trình nhiều gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, yên tâm công tác, lao động, sản xuất góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội của tỉnh.
Hiệu quả chương trình nhà ở "mái ấm công đoàn" trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các các cấp công đoàn tích cực quan tâm, chăm lo đến đời sống người lao động. Đặc biệt, đã có nhiều nỗ lực để chia sẻ khó khăn, trợ giúp đoàn viên, CNVCLĐ cùng chung tay góp sức xây dựng nhà ở "Mái ấm công đoàn", giúp người lao động có nhà ở, nhằm ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Hằng năm, LĐLĐ tỉnhban hành văn bản chỉ đạo, đôn đốc việc vận động xây dựng Quỹ "Mái ấm công đoàn", đồng thời hướng dẫn công đoàn cơ sở rà soát đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, lập hồ sơ đề nghị Ban thường vụ LĐLĐ tỉnhquyết định hỗ trợ.

Sau 13 năm thực hiện, Chương trình đã huy động đóng góp, ủng hộ xây dựng quỹ “Mái ấm Công đoàn” được gần 13 tỷ đồng, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ làm nhà mới, sửa chữa nhà ở cho 473 cán bộ, đoàn viên,CNVCLĐ với tổng số tiền 12 tỷ 170 triệu đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2021, đã hỗ trợ xây mới 13 nhà và sữa chữa 6 nhà với tổng số tiền 510 triệu đồng (số tiền còn lại, LĐLĐ tỉnh đã phân bổ cho các đơn vị để hỗ trợ làm nhà, sửa nhà trong năm 2021). Những đoàn viên được hỗ trợ nhà “Mái ấm Công đoàn” đều thuộc đối tượng có hoàn cảnh hết sức khó khăn, tuy nhiên được sự động viên hỗ trợ của tổ chức công đoàn, anh em, bạn bè, người thân và sự cố gắng, nỗ lực của bản thân nên đã tiến hành xây dựng, sửa chữa nhà ở để ổn định cuộc sống. Trong đó phải kể đến gia đình gia đình chị Hoa Thị Đẹp, Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm 1 mình nuôi mẹ già và con đang tuổi ăn học, do ảnh hưởng thiên tai, căn nhà bị sụt lở, tài sản trong nhà bị hư hỏng nghiêm trọng, phải ở nhờ nhà của người thân. Cùng với sự nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của tổ chức công đoàn, họ hàng, anh, em, đồng nghiệp, chị Đẹp đã xây dựng được ngôi nhà mới trị giá 200 triệu đồng. Hoặc như gia đình anhNguyễn Văn Tuân - Công ty cổ phần xi măng xây dựng công trình Cao Bằng, bản thân thu nhập thấp, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19 hiện càng khó khăn hơn, vợ không có việc làm ổn định, Tổng cộng thu nhập của gia đình tháng nàocao nhất cũng chỉ được khoảng 5 triệu đồng /tháng. Hiện nay cả gia đình 5 nhân khẩu đang ở trong căn nhà được xây dựng từ năm 1995, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, mái bị dột, trần bị mục thủng, tường bị lở phồng lớp vữa trát không đảm bảo an toàn và gây nhiều khó khăn cho sinh hoạt gia đình.Cùng với sự nỗ lực của bản thân và hỗ trợ của tổ chức Công đoàn, vay mượn thêm anh, em, bạn bè anh Tuân đã sửa chữa lại được nhà ở để đảm bảo an toàn cho gia đình trong mùa mưa bão sắp tới…

Mặc dù, trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” còn gặp những khó khăn, hạn chế như: thu nhập của đại bộ phận người lao động còn thấp, đặc biệt trong năm 2020, 2021 do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid -19, nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động,ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, việc làm của người lao động. Mặt khác đoàn viên, CNVCLĐ đã tham gia đóng góp nhiều loại quỹ xã hội, từ thiện do các tổ chức phát động, đã ảnh hưởng lớn đến việc vận độngđoàn viên,CNVCLĐ cũng như sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệptrong việc xây dựng quỹ “Mái ấm Công đoàn”; công tác khảo sát và lập hồ sơ đề nghị xét duyệt hỗ trợ làm nhà, sửa nhà tại một số đơn vị còn chậm….Nhưng có thể khẳng địnhChương trình “Mái ấm Công đoàn” đã góp phần thực hiện tốt hơn vai trò chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, tiếp tục cụ thể hoá Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo của Tỉnh. Chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã và đang trở thành một hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của quê hương cách mạng, được đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và các cơ quan, đơn vị đồng tình hưởng ứng.

Hiện nay, qua khảo sát, thống kê từ các cấp công đoàn, toàn tỉnh vẫn còn rất nhiều hộ gia đình CNVCLĐ đang gặp khó khăn về nhà, chưa có điều kiện làm nhà, rất cần sự quan tâm hỗ trợ (riêng trong năm 2021 có 135 hộ gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu về sửa chữa, làm mới nhà ở). Vì vậy, để tiếp tục duy trì, phát triển Chương trình “Mái ấm Công đoàn” góp phần thực hiện thành công Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo của tỉnh, tiến tới xoá bỏ hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát trong CNVCLĐ, LĐLĐ tỉnh đã chủ động đề xuất với Tỉnh ủy Cao Bằng, Tổng LĐLĐ Việt Nam và đã được sự nhất trí về chủ trương tiếp tục thực hiện Chương trình “Mái ấm Công đoàn” trong CNVCLĐ giai đoạn 2021 - 2025, mức vận động đối với cán bộ, công chức, đoàn viên, người lao động từ 50.000/người/năm (năm mươi nghìn đồng) trở lên.

Thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục phát huy thành tích thực hiện Chương trình nhà ở "Mái ấm công đoàn",tích cực vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hưởng ứng hỗ trợ xây dựng quỹ “Mái ấm Công đoàn”; thường xuyên điều tra, khảo sát rà soát nắm bắt thực trạng khó khăn của các đối tượng được hưởng chính sách từ quỹ "Mái ấm Công đoàn" để xây dựng kế hoạch hỗ trợ kịp thời.Công tác hỗ trợ phải đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng theo quy chế quản lý, sử dụng  quỹ, góp phần đẩy mạnh các hoạt động xã hội, thường xuyên thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động./.

Tác giả bài viết: Hoàng Lam - TB CSPL&QHLĐ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây