Liên Đoàn lao động tỉnh Cao Bằng

https://ldld.caobang.gov.vn


LĐLĐ tỉnh khảo sát, kiểm tra tình hình thực hiện, kết quả thực hiện mô hình cơ sở Y tế “Xanh - Sạch - Đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa” tại Trung tâm Y tế huyện Hòa An

Ngày 19/3/2021, đoàn khảo sát của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cao Bằng do đồng chí Phạm Đức Khôi - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra tình hình thực hiện, kết quả thực hiện mô hình cơ sở Y tế “Xanh - Sạch - Đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa” tại Trung tâm Y tế huyện Hòa An. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Thu Hường - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế, đồng chí Nông Quang Trung - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Y tế và các đồng chí trong Ban Chấp hành CĐCS, đại diện các phòng chuyên môn của đơn vị.
Tại buổi làm việc, đoàn khảo sát đã được nghe đại diện Công đoàn ngành Y tế báo cáo kết quả công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện mô hình điểm tại ngành Y tế, theo đó từ đầu năm 2020 Công đoàn ngành đã tổ chức cho 25 Chủ tịch CĐCS trực thuộc ký cam kết thực hiện triển khai xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa”, ban hành văn bản chỉ định CĐCS Trung tâm Y tế huyện Hòa An thực hiện mô hình điểm.

Đại diện lãnh đạo Trung tâm báo cáo việc thực hiện mô hình điểm đã luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Y tế, Công đoàn ngành và sự đồng lòng, đoàn kết của nhân viên y tế tại đơn vị. Trung tâm đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo gồm 10 thành viên, trong đó đồng chí Giám đốc là Trưởng Ban, đồng chí Phó Giám đốc - Chủ tịch CĐCS là Phó ban. Sau hơn một năm triển khai thực hiện, đạt được một số kết quả:

Trung tâm đã phân công cụ thể cho các tổ công đoàn phụ trách các bồn hoa, cây cảnh, trồng và cắt tỉa, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên. Hiện 85% các khoa, phòng có cây xanh và sắp xếp hợp lý; các bồn hoa, bãi cỏ được bố trí phù hợp với khuôn viên của đơn vị và có diện tích trên 10%; trong năm 2020 đã trồng được hơn 40 chậy hoa, cây cảnh các loại,... Toàn bộ khuôn viên trung tâm, các khoa, phòng, buồng bệnh, nhà vệ sinh, đường đi sạch sẽ; trang bị cho mỗi khoa 01 máy lọc nước, các bình nước 20 lít đặt tại hành lang khoa phục vụ cho nhân viên y tế và người bệnh,... Trung tâm đã triển khai và duy trì 5S đến các khoa, phòng, buồng bệnh trang thiết bị, vật dụng được bố trí khoa học, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp; 100% nhân viên y tế được trang bị trang phục theo đúng quy định. Thực hiện 100% các khoa thực hiện phân loại, thu gom chất thải tái chế; có trang bị thùng và túi đựng chất thải theo quy định; nước thải được xử lý bằng hệ thống xử lý chất thải AAO và thực hiện quan trắc theo quy định. Thực hiện phát động và ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa trong đơn vị; tuyên truyền, vận động nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh hạn chế sử dụng các sản phẩm bằng nhựa, nhất là nhựa sử dụng một lần,... Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và do Trung tâm đang trong thời điểm sửa chữa lại cũng ảnh hưởng một phần đến việc thực hiện mô hình.

Với những kết quả đạt được, đến cuối năm 2020, Trung tâm đã đạt 89/100 điểm (xếp loại tốt) theo biểu chấm điểm tiêu chí cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”, (Kế hoạch số 158/KH-BYT ngày 06/02/2020 của Bộ Y tế).

Sau khi kiểm tra thực tế và qua trao đổi với Công đoàn ngành, Lãnh đạo Trung tâm, Ban Chấp hành CĐCS, đồng chí Phạm Đức Khôi phát biểu ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của đơn vị, đồng thời đề nghị đơn vị tiếp tục hoàn thiện những điểm còn hạn chế, chưa hợp lý để việc thực hiện mô hình được đạt được hiệu quả như mong muốn. Đối với những đề xuất, kiến nghị của đơn vị, đoàn khảo sát tiếp thu và đề nghị đơn vị cần làm rõ, xây dựng nội dung chi tiết, cụ thể hóa những đề xuất để có căn cứ xem xét giải quyết, hỗ trợ.

Tác giả bài viết: Trần Hải Sơn - PTB CSPL&QHLĐ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây