CHỈ THỊ CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH UỶ VỀ CỦNG CỐ VÀ PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TRONG DOANH NGHIỆP

Thứ sáu - 23/04/2021 04:06
Ngày 15/4/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng đã ban hành Chỉ thị số 06-CT/TU về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với việc củng cố và phát triển tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo.
Chỉ thị đã nêu rõ, thời gian qua, tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từng bước được củng cố và phát triển; việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn có những biến chuyển tích cực, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện nhưng chưa thành lập tổ chức công đoàn, hiệu quả hoạt động của một số công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp còn hạn chế, chưa phát huy đầy đủ vai trò, chức năng, nhiệm vụ theo quy định; sự phối hợp của tổ chức công đoàn đối với chủ doanh nghiệp có nơi chưa chặt chẽ, thường xuyên.

Để tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ:

1. Các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường lãnh đạo xây dựng và phát triển tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp phương châm “ở đâu có công nhân lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”; xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác  xây dựng giai cấp công nhân, củng cố và phát triển tổ chức công đoàn, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

2. Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phượng phối hợp với các cấp công đoàn tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn và tạo điều kiện để tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp hoạt động hiệu quả theo Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; quan tâm đầu tư hạ tầng y tế, giáo dục, văn hoá, thể thao và quy hoạch, bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội nơi có đông công nhân lao động làm việc, sinh sống; đổi mới công tác đào tạo, dạy nghề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động; tăng cường kiểm tra, giám sát kịp thời nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Luật Công đoàn; chỉ đạo các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện việc trích nộp kinh phí công đoàn theo Nghị định 191/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 16/4/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

3. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tin truyền thông phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tốt việc tuyên truyền sâu rộng trong các doanh nghiệp, công nhân, người lao động về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Bộ luật Lao động năm 2019, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến doanh nghiệp và người lao động; đồng thời tăng cường tuyên truyền về vị trí, vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp để thực hiện tốt việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; phát hiện và phê phán các hành vi cản trở việc thành lập, hoạt động của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp.

4. Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh xây dưngj kế hoạch cụ thể để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2025, 100% doanh nghiệp sử dụng ổn định từ 20 lao động trở lên có tổ chức công đoàn; trên 65% công đoàn cơ sở được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; tỷ lệ trích nộp kinh phí công đoàn ở các đơn vị chưa có tổ chức công đoàn mỗi năm tăng từ 10% trở lên. Tiép tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở khu vựcngoài nhà nước. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn trong doanh nghiệp để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, công nhân, lao động. xây dựng quan hệ lao động lành mạnh, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa chủ doanh nghiệp và người lao động.

Chỉ đạo tổ chức công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đa dạng loại hình tập hợp công nhân lao động; động viên đoàn viên, công nhân lao động chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, nội quy, quy định của doanh nghiệp, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao; chủ động, đề xuất, phối hợp với lãnh đạo, các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn gắn với tình hình thực tế của doanh nghiệp; quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng cho công nhân lao động; chú trọng phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng.

5. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội doanh nhân trẻ, Câu lạc bộ nữ doanh nhân đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và động viên hội viên chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn; tuyên truyền nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động về mục đích, ý nghĩa của việc thành lập tổ chức công đoàn doanh nghiệp; tổ chức tốt các hoạt động đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, tư vấn  hỗ trợ doanh nghiệp; xem xét việc doanh nghiệp có tổ chức công đoàn là một trong những tiêu chí thi đua khen thưởng hàng năm và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.

6. Giao Ban Dân vận Tỉnh uỷ chủ trì, phối hợp với Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh và các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh  uỷ.

Chi tiết Chỉ thị được đăng tải trên Trang thông tin mục văn bản điều hành./.

Tác giả bài viết: Hoàng Lam - TB CSPL&QHLĐ

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay13,745
  • Tháng hiện tại173,961
  • Tổng lượt truy cập4,211,680
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây