CÔNG ĐOÀN HUYỆN BẢO LÂM VỚI CÔNG TÁC CHĂM LO, BẢO VỆ QUYỀN, LỢI ÍCH HỢP PHÁP, CHÍNH ĐÁNG CHO ĐOÀN VIÊN, NGƯỜI LAO ĐỘNG

Thứ năm - 15/07/2021 05:12
Hệ thống Công đoàn huyện Bảo Lâm trải qua hơn 20 năm xây dựng, phát triển và từng bước lớn mạnh đến nay toàn huyện có 60 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với 1. 691 đoàn viên, trong đó nữ có 1.047 người. Số lượng cán bộ Công đoàn chuyên trách có 02 người, số Ủy viên Ban Chấp hành là 14 người, trong đó Ủy viên Ban Thường vụ 04 người; số lượng cán bộ Công đoàn không chuyên trách tại cơ sở là 216 người, trong đó nữ 130 người.
CÔNG ĐOÀN HUYỆN BẢO LÂM VỚI CÔNG TÁC CHĂM LO, BẢO VỆ QUYỀN, LỢI ÍCH HỢP PHÁP, CHÍNH ĐÁNG CHO ĐOÀN VIÊN, NGƯỜI LAO ĐỘNG
Trong 06 tháng đầu năm 2021, việc thực hiện chức năng chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được các cấp Công đoàn trong toàn huyện quan tâm, chú trọng thực hiện nghiêm túc đạt được một số kết quả:

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện đã kịp thời hướng dẫn, đôn đốc CĐCS chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức tốt Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), Hội nghị người lao động. Kết quả 60/60 CĐCS (88/88 cơ quan, phòng, ban, đơn vị) đã tổ chức Hội nghị CBCCVC, Hội nghị người lao động theo đúng quy định. Tại Hội nghị, cán bộ công đoàn cơ sở đã chủ động đề xuất với thủ trưởng đơn vị, doanh nghiệp thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); tạo điều kiện tổ chức các hoạt động thăm quan, du lịch, các hoạt động văn hoá, thể thao cho đoàn viên và người lao động để có những giờ phút nghỉ ngơi, thư giãn sau những khoảng thời gian dài lao động, sản xuất vất vả, mệt nhọc… Tham gia Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở huyện kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Qua kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh đơn vị được kiểm tra chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về quy chế dân chủ ở cơ sở.

Tập trung chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể” theo hướng có lợi hơn đối với người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, nắm bắt tình hình việc làm, đời sống, việc thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động, những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, kiến nghị, đề xuất kịp thời với Huyện uỷ, Ủy ban nhân dân huyện có những giải pháp phù hợp giúp doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, duy trì sản xuất, tạo việc làm, đảm bảo tiền lương, thu nhập cho người lao động.

Tham gia Hội đồng Lương, Hội đồng thi đua khen thưởng huyện đã tham gia tích cực trong các cuộc họp xét nâng bậc lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn, xét thi đua - khen thưởng, xét tinh giản biên chế đối với 03 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao đông (CNVCLĐ). Tại các cuộc họp LĐLĐ huyện luôn quan tâm và có ý kiến thoả đáng nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động.

LĐLĐ huyện đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội huyện tổ chức kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, luật Bảo hiểm xã hội đối với 05 doanh nghiệp đóng trên địa bàn, kịp thời đôn đốc nhắc nhở các doanh nghiệp chưa tuân thủ nghiêm túc việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động đối với người lao động như: việc ký kết hợp đồng lao động, tuân thủ nội quy lao động, quy trình an toàn, vệ sinh lao động, nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp...

Các cấp Trong 06 tháng đầu năm 2021 các cấp Công đoàn trong toàn huyện đã tổ chức thăm hỏi, động viên đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn huyện nhân dịp lễ, Tết; thăm đoàn viên, CNVCLĐ ốm đau, tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo được tổng số 1.367 lượt người với tổng số tiền trên 300 triệu đồng.

Công tác chăm lo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn cũng được các cấp công đoàn trên địa bàn huyện triển khai thực hiện có hiệu quả, đặc biệt là việc tổ chức thực hiện Chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân” năm 2021, LĐLĐ huyện đã vận động đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ 124 quần và áo, 66 đồ dùng gia dụng các loại để hỗ trợ miễ phí cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn;  vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ 17,5 triệu đồng cho 35 đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn đón tết Nguyên đán Tân Sửu; tiếp nhận và trao trực tiếp 46 xuất quà do LĐLĐ tỉnh Cao Bằng hỗ trợ với tổng số tiền 34,6 triệu đồng. Hưởng ứng Tháng công nhân năm 2021, các cấp công đoàn huyện đã trao 14 xuất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; hoàn thiện thủ tục đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm mới và sửa 02 nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền 50 triệu đồng.

 LĐLĐ huyện đã tư vấn, hỗ trợ pháp lý về các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động cho 12 trường hợp, trong đó có 03 cuộc trao đổi trực tiếp, 09 cuộc trao đổi qua điện thoại, không nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo nào liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động.

Việc thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trong thời gian qua góp phần ngày càng nâng cao uy tín, vị thế của tổ chức Công đoàn tại huyện Bảo Lâm nói riêng và trong tỉnh nói chung trong giai đoạn hiện nay.

Tác giả bài viết: Nông Hữu Ái - CT LĐLĐ huyện Bảo Lâm

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay10,820
  • Tháng hiện tại158,260
  • Tổng lượt truy cập4,195,979
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây