Liên đoàn Lao động tỉnh Cao Bằng thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn các cấp.

Thứ ba - 26/01/2021 21:35
Công đoàn tỉnh Cao Bằng gồm có 799 CĐCS trực thuộc với 28.546 đoàn viên công đoàn. Trong đó có 345 CĐCS có ủy ban kiểm tra (UBKT) với 1.037 ủy viên, tỷ lệ: 43%, còn lại 454 CĐCS có dưới 30 đoàn viên cử 1 ủy viên ban chấp hành phụ trách công tác kiểm tra, giám sát. Trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động công đoàn các cấp đều bị ảnh hưởng, trong đó có hoạt động của UBKT Công đoàn. Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ UBKT Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát theo quy định.
Đoàn giám sát LĐLĐ tỉnh tiến hành giám sát chuyên đề tại LĐLĐ huyện Trùng Khánh.
Đoàn giám sát LĐLĐ tỉnh tiến hành giám sát chuyên đề tại LĐLĐ huyện Trùng Khánh.
Ngay từ đầu năm, UBKT LĐLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, tham mưu cho Ban Thường vụ thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát, chủ động tiến hành kiểm tra đồng cấp niên độ 2019, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn UBKT công đoàn cấp dưới tổ chức sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết 06b/NQ-TLĐ ngày 03/8/2015 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về nâng cao chất lượng hiệu quả, hoạt động UBKT công đoàn.

Chỉ đạo các cấp công đoàn tiến hành 1.769 cuộc kiểm tra, trong đó 1.003 cuộc kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, 766 cuộc kiểm tra tài chính công đoàn. Qua kiểm tra cho thấy, công đoàn các cấp cơ bản chấp hành tốt quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam, kịp thời tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội công đoàn cấp trên và cấp mình; xây dựng bổ sung, hoàn chỉnh các quy chế hoạt động như: quy chế làm việc của ban chấp hành, ban thường vụ, UBKT và quy chế phối hợp giữa công đoàn với chính quyền, chuyên môn đồng cấp; tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của tổ chức công đoàn đến đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng thời tham gia tích cực với cơ quan nhà nước và người sử dụng lao động để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ. Đa số CĐCS đã chủ động phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; hội nghị người lao động; một số đơn vị đã quan tâm đến công tác phát triển đoàn viên, xây dựng CĐCS vững mạnh khu vực ngoài nhà nước.

Việc thực hiện quản lý, sử dụng tài chính ở các cấp công đoàn cơ bản theo đúng quy định của Nhà nước và của Tổng LĐLĐ Việt Nam; việc trích nộp kinh phí, đoàn phí công đoàn được các cấp công đoàn chủ động và thực hiện theo quy định; thực hành tiết kiệm chi hành chính, dành kinh phí để phục vụ chi cho hoạt động phong trào và các hoạt động tại CĐCS; hệ thống sổ sách, chứng từ kế toán, số liệu phản ánh đúng, rõ ràng, chi tiết; thực hiện nghiêm túc việc chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng dự toán và quyết toán cho công đoàn cấp dưới theo quy định.

Các cấp công đoàn đã tổ chức giám sát được 315 cuộc. Nội dung giám sát chủ yếu là việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; việc thực hiện chương trình công tác hàng năm; việc quản lý, thu, chi tài chính công đoàn; việc chăm lo lợi ích cho đoàn viên và người lao động; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong hoạt động của Ban chấp hành, Ban Thường vụ ... qua đó, các cấp công đoàn nhất là cán bộ công đoàn các cấp đã từng bước nâng cao nhận thức về công tác giám sát; chủ động triển khai thực hiện việc giám sát đối với tập thể, cá nhân để nắm bắt tình hình, đồng thời chỉ đạo khắc phục ngay những tồn tại, khuyết điểm trong quá trình hoạt động.
  
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của một số UBKT công đoàn vẫn còn hạn chế, chưa phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ được quy định trong Điều lệ Công đoàn Việt Nam; kiểm tra còn dàn trải, chưa tập trung. Một số đơn vị khu vực ngoài Nhà nước chưa thực hiện tốt việc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Số lượng các cuộc giám sát chưa nhiều, chất lượng chưa cao; một số đơn vị chưa chủ động thực hiện kiểm tra đồng cấp. Chế độ thông tin báo cáo chưa đảm bảo thường xuyên...

Nguyên nhân của tình trạng trên do cán bộ Công đoàn làm công tác kiểm tra, giám sát đa phần kiêm nhiệm và thường xuyên biến động, chủ yếu tập trung vào công tác chuyên môn nên không có nhiều thời gian để đầu tư nghiên cứu hoạt động kiểm tra, giám sát. Công tác tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn của công đoàn cấp trên chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, một số ủy viên UBKT còn thiếu kĩ năng và nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn công tác kiểm tra, giám sát, UBKT LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh và thực hiện tốt giải pháp sau:

- Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục để mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn nhận thức rõ vị trí, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát và nhiệm vụ của UBKT Công đoàn và sự cần thiết phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra, giám sát của các cấp công đoàn.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát Công đoàn và hoạt động của UBKT Công đoàn. Công tác kiểm tra, giám sát cần tập trung vào những việc trọng tâm, trọng điểm, vận dụng sáng tạo các hình thức kiểm tra thường xuyên, đột xuất, định kỳ, các phương pháp kiểm tra trực tiếp, gián tiếp...

- Thường xuyên kiện toàn và quan tâm đào tạo, bồi dưỡng ủy viên UBKT, cán bộ, đoàn viên công đoàn làm công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo về số lượng, chất lượng. Chỉ đạo ban chấp hành công đoàn các cấp quan tâm giới thiệu những cán bộ, đoàn viên có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, năng lực thực tiễn và có uy tín với cán bộ, đoàn viên để tham gia UBKT công đoàn.

- Chủ động tích cực trong công tác tham mưu cho ban chấp hành, ban thường vụ giải quyết tốt kiến nghị, đề nghị của đoàn viên, CNVCLĐ theo quy định, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên công đoàn và người lao động, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh./.

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Lam - Trưởng Ban TC-KT

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập92
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm62
  • Hôm nay14,067
  • Tháng hiện tại200,097
  • Tổng lượt truy cập4,018,058
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây