Xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh là cơ sở quyết định chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn

Thứ tư - 27/01/2021 21:37
Năm 2020, các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên quan tâm triển khai xây dựng Công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 6a/NQ-TLĐ ngày 06/01/2011 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp và nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS”.
LĐLĐ huyện Hòa An tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến CNVCLĐ giai đoạn 2020-2025.
LĐLĐ huyện Hòa An tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến CNVCLĐ giai đoạn 2020-2025.
CĐCS là nơi trực tiếp thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết, kế hoạch của công đoàn cấp trên, là nơi diễn ra các hoạt động trực tiếp tuyên truyền vận động, tập hợp công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) vào tổ chức công đoàn. CĐCS có vững mạnh thì tổ chức công đoàn mới vững mạnh và phát triển.
 
Công tác xây dựng CĐCS vững mạnh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh quan tâm và chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên quan tâm triển khai. Trong năm qua, trên cơ sở hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn đã chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc CĐCS xây dựng CĐCS vững mạnh, triển khai các giải pháp thực hiện như hướng dẫn, hỗ trợ cho cán bộ CĐCS, hướng dẫn tổ công đoàn, CĐCS thành viên thực hiện nhiệm vụ của tổ chức công đoàn và tự đánh giá, xếp loại hàng năm, qua đó kết quả phân loại Công đoàn các cấp năm 2020 như sau:

Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, tổng số có 14 đơn vị, trong đó: xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 03 đơn vị (chiếm 21,4%); xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ 11 đơn vị (chiếm 78,6%) không có đơn vị xếp loại hoàn thành nhiệm vụ và không hoàn thành nhiệm vụ;

Kết quả phân loại CĐCS, tổng số CĐCS toàn tỉnh 798 CĐCS, 790 CĐCS đủ điều kiện xếp loại, trong đó xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 153 CĐCS (chiếm 19,17%); xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ 608 đơn vị (chiếm 76,19%); xếp loại hoàn thành nhiệm vụ 27 đơn vị (chiếm 3,38%). Qua số liệu kết quả xếp loại năm 2020 cho thấy, hầu hết các CĐCS đã bám sát nội dung, tiêu chí xây dựng CĐCS vững mạnh, chú trọng thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn ở cơ sở đó là đại diện, bảo vệ người lao động, tham gia quản lý nhà nước, quản lý cơ quan, doanh nghiệp, phát triển đoàn viên, thu kinh phí công đoàn, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Phương pháp chấm điểm phân loại CĐCS đã bám sát thang điểm theo quy định cho từng tiêu chuẩn để làm căn cứ xếp loại chất lượng hoạt động.

Việc tự đánh giá, xếp loại hàng năm nhìn chung đảm bảo dân chủ, khách quan, từng bước khắc phục tính hình thức; phương pháp đánh giá, phân loại đã lượng hóa được kết quả hoạt động ở cơ sở, được Ban Chấp hành CĐCS tiến hành họp và chấm từng tiêu chí, công khai kết quả đánh giá, xếp loại trước khi gửi hồ sơ đề nghị lên công đoàn cấp trên trực tiếp xét duyệt. Trước khi xét công nhận, các huyện, ngành đều thẩm định, đánh giá, chấm điểm và quyết định xếp loại CĐCS đảm bảo chặt chẽ và đề nghị biểu dương khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác xây dựng CĐCS vững mạnh, những CĐCS không báo cáo kết quả tự chấm điểm cuối năm được công đoàn cấp trên xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời không xét thi đua khen thưởng năm đó.

Có được kết quả như trên, tổ chức công đoàn các cấp đã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền, chủ doanh nghiệp cùng với sự nỗ lực, nhiệt tình, tự giác của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ công đoàn kiêm nhiệm ở cơ sở đã chung sức xây dựng tổ chức CĐCS vững mạnh, đưa hoạt động công đoàn tỉnh ngày càng hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khuyết điểm, hạn chế trong công tác xây dựng CĐCS vững mạnh, đòi hỏi phải tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đánh giá, phân loại CĐCS đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, quan tâm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn, đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, bồi dưỡng đào tạo cán bộ công đoàn, Công đoàn cấp trên cơ sở đặc biệt chú trọng quan tâm hơn nữa đối với các doanh nghiệp ngoài nhà nước, tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 6a/NQ-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở”./.

Tác giả bài viết: Đàm Hải Hòa - Ban TCKT LĐLĐ tỉnh

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập67
  • Hôm nay12,776
  • Tháng hiện tại163,155
  • Tổng lượt truy cập4,200,874
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây