​Công nhân không về quê, ở lại làm thêm dịp Tết

Thứ sáu - 21/01/2022 08:38
  Nhiều công nhân (CN) không về quê ăn Tết cho biết sẽ đăng lý làm thêm trong dịp Tết để có thêm thu nhập, bù đắp cho những khoản thiếu hụt trong năm qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19.     
Công nhân Cty Nidec Việt Nam (TPHCM) ở lại làm việc trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, ngoài tiền lương theo quy định sẽ được công ty hỗ trợ thêm 200.000 đồng/ngày. Ảnh: Đức Long
“Còn sức thì ráng cày kiếm tiền nuôi con”
Mấy hôm nay, khi Công ty Nidec Việt Nam (Khu công nghệ cao TPHCM) có thông báo cho những người không về quê ở lại TPHCM sẽ đi làm trong dịp Tết, anh Nguyễn Văn Tuấn, CN bộ phận bảo trì, đã đăng ký ngay.
Anh Tuấn quê ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Hiện anh đã ly hôn, một mình nuôi con nhỏ 6 tuổi. Do phải đi làm thường xuyên, anh Tuấn gửi con cho ông bà nội ở quê chăm sóc. Trong đợt bùng phát dịch COVID-19 ở TPHCM năm 2021, anh xung phong đi làm “3 tại chỗ”, sau 1 tháng anh bị nhiễm COVID-19 và phải nghỉ làm. “Hai năm qua do dịch bệnh nên thu nhập giảm sút tôi không dám về quê. Nhiều lúc nhớ con, nhớ cha mẹ quay quắt nhưng cũng đành chịu. Ngày Tết ở nhà một mình cũng buồn nên tôi đăng ký đi làm, vừa bớt cô đơn lại có thêm thu nhập. Giờ còn sức thì ráng cày kiếm tiền nuôi con”, anh Tuấn chia sẻ.
Chị Nguyễn Thị Danh, CN Cty Nissei Electric Việt Nam (KCX Linh Trung 1, TPHCM) cho biết, sau khi ly hôn một mình chị nuôi con nhỏ 8 tuổi. Mấy tháng qua, khi chị đi làm từ hơn 5 giờ sáng cũng là lúc cháu bé phải dậy sớm ăn sáng rồi qua nhà hàng xóm chung khu trọ ở nhờ, chiều tối khi mẹ tan ca mới đón về nhà. Mấy tháng dịch COVID-19 bùng phát, chị Danh phải nghỉ việc ở nhà hưởng 75% lương cơ bản, vì không có người trông con, nên cũng không có tiền tích lũy để đưa con về quê ở huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định dịp Tết này. “Tết này công ty có thông báo cho công nhân ở lại đi làm nên tôi sẽ đăng ký vì làm ngày Tết tiền lương cao hơn. Đi làm chắc sẽ gửi con nhờ hàng xóm trông giùm, con mình chịu thiệt thòi chút nhưng phải vậy mẹ mới có thời gian để kiếm tiền cho con ăn học”, chị Danh bùi ngùi nói.
Doanh nghiệp hỗ trợ thêm tiền khi công nhân đi làm dịp Tết
Ông Huỳnh Tấn Diệp, Chủ tịch CĐ Cty Sài Gòn Precision (một doanh nghiệp Nhật Bản có nhiều nhà máy ở KCX Linh Trung 1, 2 TPHCM) cho biết, năm nay cũng như mọi năm công ty tổ chức xe đưa đón CN về quê ăn Tết và hỗ trợ vé xe cho cả con cái, tứ thân phụ mẫu của CN cùng đi. Tuy nhiên, đến giờ chỉ khoảng hơn 200 người trong tổng số 3.200 CN của công ty đăng ký. 
Qua ghi nhận ý kiến của anh em CN, lý do năm nay nhiều người không về quê ăn Tết do CN đã phải nghỉ phòng, chống dịch trong thời gian dài, thu nhập bị giảm sút. Quan trọng hơn, nhiều người lo ngại về việc dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại, các địa phương có chính sách phòng, chống dịch khác nhau, có thể bị cách ly. Cũng có không ít người mong muốn được đi làm thêm trong dịp Tết để có thêm thu nhập. Vì thế, công ty đã thông báo cho CN đăng ký đi làm thêm trong dịp Tết, ngoài tiền lương 300% theo quy định còn có thưởng thêm.
Tương tự, ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Nidec Việt Nam, cho biết dịp Tết Tân Sửu 2021, dù tình hình dịch bệnh không nguy hiểm như năm nay nhưng nhiều CN của công ty đã không về quê mà ở lại làm. Dịp Tết năm nay rất nhiều người sẽ không về quê và quyết định ở lại do lo ngại dịch bệnh sẽ bị cách ly khi về quê. “Công ty cũng đã thông báo chính sách ai đi làm trong dịp Tết, ngoài tiền lương theo quy định còn hỗ trợ thêm 200.000 đồng/ngày. Hiện nay đã có nhiều người đăng ký”, ông Hồng nói.
Còn bà Trần Thị Hồng Vân, Chủ tịch CĐ Công ty Nissei Electric Việt Nam cũng cho biết, CĐCS đã triển khai chương trình tặng vé tàu xe cho CN về quê ăn Tết do LĐLĐ TPHCM tổ chức, nhưng đến nay có ít người đăng ký về quê và muốn ở lại để làm thêm. Vì vậy, CĐCS sẽ phối hợp với công ty có những chăm lo cho CN đi làm trong dịp Tết.

 
NAM DƯƠNG (BÁO LAO ĐỘNG)
 ​

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập48
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay12,776
  • Tháng hiện tại164,655
  • Tổng lượt truy cập4,202,374
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây