Mái ấm Công đoàn hiện thực hóa ước mơ “an cư, lạc nghiệp”

Thứ tư - 07/08/2024 22:11
Thực hiện Chương trình số 1848/CTr-TLĐ, ngày 06/11/2006 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về Chương trình nhà ở Mái ấm Công đoàn (MÂCĐ); được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy về việc vận động đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn tỉnh thực hành tiết kiệm, quyên góp ủng hộ xây dựng Quỹ MÂCĐ. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã thành lập Ban quản lý Quỹ thực hiện Chương trình nhà ở MÂCĐ và ban hành quy chế quản lý, sử dụng và hoạt động của quỹ MÂCĐ. Đồng thời, chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức tuyên truyền về mục đích ý nghĩa của Chương trình nhà ở MÂCĐ và vận động đoàn viên, CNVCLĐ, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia xây dựng Quỹ, nhằm hỗ trợ làm nhà, sửa nhà cho những đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đây là một chủ trương lớn, được tổ chức chỉ đạo thống nhất từ Tổng LĐLĐ, là một hoạt động mang đậm tính nhân văn, bởi hoạt động không chỉ đem đến cho gia đình CNVCLĐ nghèo mái ấm che mưa, che nắng, mà hàm chứa bên trong là tấm lòng của mỗi đoàn viên công đoàn luôn hướng về cuộc sống cộng đồng, đoàn kết, yêu thương, sống với nhau có nghĩa, có tình.
438081639 823180569840426 6260359632363738072 n
Thực hiện chức năng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi người lao động, với tinh thần “Lá lành đùm lá rách” những năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh luôn quan tâm đặc biệt đến các hoạt động xã hội, thiết thực chăm lo đời sống người lao động, trong đó Chương trình nhà ở MÂCĐ được các cấp Công đoàn trong tỉnh ủng hộ và triển khai thực hiện có hiệu quả. Công đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền và chuyên môn đồng cấp tổ chức tuyên truyền công tác xã hội từ thiện, được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng, nhận được sự đồng thuận, đồng lòng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Hằng năm LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn rà soát, lập danh sách những CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ đó thẩm định xem xét hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích. Với mức vận động mỗi CNVCLĐ từ 50.000đ/năm, từ khi thành lập Quỹ đến nay đã vận động thu được trên 17 tỷ đồng. Trong đó đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 495 nhà ở MÂCĐ, với số tiền 14,685 tỷ đồng giúp CNVCLĐ nghèo khó khăn về nhà ở có một cuộc sống ổn định, yên tâm lao động sản xuất và công tác có niềm tin vào cuộc sống, tương lai; với mục đích ý nghĩa nhân văn sâu sắc Quỹ cũng đã hỗ trợ 200 suất quà cho gia đình CNVCLĐ nghèo mỗi suất 500 nghìn đồng nhân dịp Lễ, Tết với tổng số tiền 100 triệu đồng.
z5432762117276 4bcbcf49d7286972fe7476bc17ec3fd8
 
Dân gian có câu "An cư mới lạc nghiệp", có một việc làm ổn định, một gia đình hạnh phúc và một ngôi nhà ấm cúng là ước mơ của nhiều người, nhất là đối với những người lao động có hoàn cảnh khó khăn, có điểm xuất phát thấp và không may có người thân ốm đau, bệnh tật. Vì vậy, Chương trình nhà ở MÂCĐ hỗ trợ về vật chất tuy ít nhưng là động lực để người lao động khó khăn về nhà ở có cơ hội tạo dựng một nơi ở, đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho bao gia đình, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đoàn viên, người lao động vươn lên trong cuộc sống, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Có thể khẳng định chương trình nhà ơ MÂCĐ thực sự trở thành người bạn đồng hành với mỗi gia đình, góp phần tạo dựng niềm tin hiện thực hóa ước mơ an cư, lạc nghiệp của đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua Chương trình nhà ở MÂCĐ tổ chức Công đoàn ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí  của mình trong việc chăm lo đời sống người lao động, góp phần cùng với Đảng, chính quyền thực hiện tốt các chương trình xóa đói, giảm nghèo; nhà ở dột nát; các chương trình từ thiện - xã hội do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Việc triển khai Chương trình nhà ở MÂCĐ trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên trong quá trình hoạt động chương trình nhà ở MÂCĐ trong tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn. Nguồn kinh phí do CNVCLĐ trong tỉnh đóng góp có hạn, việc hỗ trợ xây dựng chương trình nhà ở Mái ấm Công đoàn chưa thường xuyên, trong khi đó nhu cầu về nhà ở của đoàn viên, người lao động khó khăn trong tỉnh rất lớn.
z5585348279663 69dc48da7fc2d38ba3db7744a71e26d7
 
Chung tay xây dựng "Mái ấm Công đoàn" đã trở thành truyền thống của CNVCLĐ và các cấp công đoàn. Để Chương trình ngày càng phát triển, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống cho CNVCLĐ. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý Quỹ tiếp tục tham mưu việc quản lý, sử dụng nguồn quỹ có hiệu quả; làm tốt công tác khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng quy chế, đúng đối tượng, tạo động lực, niềm tin và hi vọng cho đoàn viên, CNVCLĐ đối với chương trình. Đồng thời, chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh tiếp tục quán triệt mục đích, ý nghĩa của chương trình trong đoàn viên, CNVCLĐ, có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện cuộc vận động đạt hiệu quả, tuyên truyền sâu rộng trong các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tích cực hỗ trợ để ngày càng có thêm nhiều nhà MÂCĐ được trao tặng, nhằm giúp đỡ CNVCLĐ khắc phục khó khăn về nhà ở, tạo điều kiện cho đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
z5307402313837 c677198dbf9416dec7f03253fa32d0d3
Phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua, thời gian tới, đặc biệt trong nhiệm kỳ  2023 - 2028, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục hướng về cơ sở, thường xuyên lấy chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm, đẩy mạnh công tác xã hội - từ thiện, trong đó nâng cao hiệu quả chương trình nhà ở MÂCĐ, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương./.

Tác giả bài viết: Bàn Thương - CVP LĐLĐ tỉnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập111
  • Hôm nay14,815
  • Tháng hiện tại223,186
  • Tổng lượt truy cập5,603,356
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây