Ngành Y tế tỉnh Cao Bằng đảm bảo công tác an toàn vệ sinh lao động

Chủ nhật - 19/05/2024 01:38
Trong thời gian qua, Sở Y tế và Công đoàn ngành Y tế luôn quan tâm đối với vấn đề bảo vệ an toàn cho người lao động tránh khỏi ảnh hưởng của các yếu tố nguy hiểm có hại nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người lao động, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. Hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 639/KH-SYT, ngày 19/2/2024 về việc triển khai tổ chức Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024; Công đoàn ngành Y tế đã ban hành Hướng dẫn số 187/HD-CĐN ngày 16/4/2024 về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.
Ngành Y tế là loại hình lao động đặc biệt vì đối tượng tác động là con người, thực hành công việc mang tính khẩn trương liên tục. Toàn bộ người lao động làm việc trong các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập phải trực tiếp khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, tiếp xúc các bệnh phẩm nguy hiểm độc hại và xử lý các dịch bệnh có khả năng truyền nhiễm cao. Bên cạnh đó, nhân viên y tế còn chịu tác động bởi rất nhiều yếu tố nguy cơ có hại khác như: bụi, tiếng ồn, điện từ trường, phóng xạ, các khí gây mê, hoá chất khử khuẩn… Cùng với tính chất công việc đòi hỏi sự tập trung, khối lượng công việc lớn và trách nhiệm cao có thể gây ra căng thẳng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe của đội ngũ viên chức và người lao động. Vì vậy, Ngành Y tế Cao Bằng đã có nhiều biện pháp cải thiện điều kiện lao động, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động cho nguời lao động, trong đó tập chung, phổ biến, quán triệt Luật An toàn, vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành. Thực hiện quan trắc môi trường lao động và đánh giá các yếu tố nguy cơ tại nơi làm việc. Cải thiện điều kiện làm việc đối với các vị trí có nguy cơ cao để hạn chế nguy cơ bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động; lập mới, cập nhật hồ sơ quản lý vệ sinh lao động; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho viên chức và người lao động. Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với viên chức và người lao động.
Đồng chí Trần Hải Sơn - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế cho biết: Thời gian qua, Công đoàn ngành Y tế đã chủ động phối hợp, đề xuất với Lãnh đạo Sở Y tế trong việc quan tâm, thực hiện nhiều biện pháp cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho viên chức và người lao động trong toàn ngành. Chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tham gia tích cực tham gia phong trào thi đua “Xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm thải chất thải nhựa góp phần bảo vệ môi trường hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; các Công đoàn cơ sở cũng chủ động phối hợp với chính quyền trong việc 100% tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, triển khai khám sức khỏe định kỳ cho viên chức và người lao động; cùng với đó là triển khai các hoạt động tương trợ, giúp đỡ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt quan tâm đến đoàn viên công đoàn bị tai nạn lao động, bị bệnh nghề nghiệp.
Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thuộc Sở Y tế Cao Bằng đã tổ chức được 02 đợt kiểm tra, giám sát hỗ trợ công tác ATVSLĐ, An toàn vệ sinh thực phẩm về chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho các cơ sở lao động, các trường học trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay đã thực hiện giám sát tại 05 cơ sở y tế, 03 cơ sở lao động và 10 trường học trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, giám sát các cơ sở đã xây dựng kế hoạch An toàn vệ sinh lao động và tổ chức khám sức khỏe định, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho người lao động, học sinh và nhân viên y tế; quan trắc môi trường lao động, nhằm phòng ngừa, hạn chế các sự cố tai nạn lao động đáng tiếc có thể xảy ra. 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp vẫn còn những khó khăn như: ý thức tự giác chấp hành nội quy, quy chế làm việc bảo đảm an toàn lao động của người lao động chưa cao; kinh phí để thực hiện các hoạt động về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động còn hạn chế... 
Để đẩy mạnh công tác vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, trong thời gian tới ngành Y tế tỉnh Cao Bằng tiếp tục tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong công tác an toàn - vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động về công tác vệ sinh an toàn lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp và đặc biệt là công tác khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Đồng thời, không ngừng nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác y tế lao động ở các tuyến, nhằm đảm bảo tốt nhất sức khỏe và các yếu tố đảm bảo an toàn lao động cho người dân.
Ảnh 1
Viện sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) kiểm tra công tác an toàn Lao động tại Khoa hồi sức cấp cứu – Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Ảnh 2
Viên chức thực hiện kỹ thuật phải đảm bảo đầy đủ các trang bị bảo đảm an toàn lao động. 

Tác giả bài viết: Ngọc Anh - Đoàn viên TTKSBT tỉnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập63
  • Hôm nay14,815
  • Tháng hiện tại222,763
  • Tổng lượt truy cập5,602,933
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây