Ủy ban kiểm tra Công đoàn các cấp tổ chức được 1.201 cuộc kiểm tra, giám sát trong 6 tháng đầu năm 2024

Thứ tư - 12/06/2024 21:32
Công tác kiểm tra, giám sát là một khâu quan trọng trong chức năng quản lý và lãnh đạo. Trong 6 tháng đầu năm 2024 Ủy ban kiểm tra (UBKT) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã bám sát kế hoạch hoạt động của Uỷ ban Kiểm tra Tổng LĐLĐ Việt Nam và chương trình công tác của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh về công tác Kiểm tra chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình kiểm tra năm 2024, đồng thời chỉ đạo Uỷ ban Kiểm tra công đoàn các cấp xây dựng kế hoạch hoạt động hàng tháng, hàng quý và cả năm để tổ chức thực hiện.
z5420959531958 72dea028d8fddbba9fff66c100e6a2c0
 
Kết quả 6 tháng đầu năm, UBKT công đoàn các cấp đã tham mưu cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ tiến hành kiểm tra được 1.201 cuộc kiểm tra, giám sát. Trong đó kiểm tra việc chấp hành Điều lệ, Nghị quyết, Chỉ thị và các quy định của công đoàn được 527 cuộc kiểm tra, cụ thể: LĐLĐ tỉnh tổ chức được 03 cuộc kiểm tra; LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh được 51 cuộc kiểm tra (08 cuộc kiểm tra đồng cấp và kiểm tra cấp dưới 43 cuộc); CĐCS tổ chức kiểm tra 486 cuộc, trong đó 450 cuộc kiểm tra đồng cấp và 36 cuộc kiểm tra CĐCS thành viên, tổ công đoàn. 
 
b5cdacb81545bb1be254

Tổ chức kiểm tra việc quản lý sử dụng tài chính, tài sản công đoàn, tổng số  tổ chức 594 cuộc kiểm tra, cụ thể: LĐLĐ tỉnh tổ chức kiểm tra được 04 cuộc (01 cuộc đồng cấp và 03 cuộc cấp dưới); LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tổ chức kiểm tra được 47 cuộc, (14 cuộc đồng cấp và 33 cuộc cấp dưới); CĐCS tổ chức kiểm tra 543 cuộc (507 cuộc kiểm tra đồng cấp và 36 cuộc kiểm tra CĐCS thành viên, tổ công đoàn).
z5460495908809 677fa42bcdcdd634a8019788f134cf51
Tổ chức giám sát được 80 cuộc, cụ thể: LĐLĐ tỉnh giám sát 04 cuộc; LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức giám sát 09 cuộc; CĐCS giám sát 67 cuộc. Nội dung tập trung giám sát việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, việc quản lý, thu, chi tài chính công đoàn, việc chăm lo lợi ích cho đoàn viên và người lao động, việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong hoạt động của BCH, BTV công đoàn.
Gắn ảnh Giám sát đơn vị Trùng Khánh và 03 CĐCS trực thuộc
Qua kiểm tra cho thấy nhìn chung các Công đoàn cơ sở chấp hành tốt việc thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam; năm 2023 các CĐCS tổ chức Đại hội nhiệm kỳ đảm bảo nghiêm túc, chất lượng, đúng quy trình và tiến độ đề ra. Đã ban hành các quy chế hoạt động của BCH, UBKT và chương trình hoạt động toàn khóa của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và UBKT; các đơn vị đã tổ chức triển khai tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp kịp thời. Các hồ sơ sổ sách, công văn đến, đi lưu trữ đầy đủ, khoa học.
Về Tài chính công đoàn, nhìn chung các cấp công đoàn thực hiện mở các sổ theo dõi, ghi chép  kế toán, các chứng từ thu, chi tài chính công đoàn lưu trữ đầy đủ, việc thăm hỏi đoàn viên và các hoạt động chăm lo cho NLĐ được kịp thời. Cơ bản các đơn vị đơn vị khối HCSN thực hiện việc đóng kinh phí 2% và 1% đoàn phí công đoàn theo đúng quy định. 
Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy còn tồn tại hạn chế như: Một số Công đoàn cơ sở chưa bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ theo các văn bản hiện hành; quy chế phối hợp với thủ trưởng đơn vị chưa cụ thể; sổ ghi chép các cuộc họp, hội nghị BCH và UBKT chưa cập nhật ghi biên bản đầy đủ; công tác kiểm tra theo kế hoạch còn chậm, một số đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm tra chậm so với niên độ năm dẫn đến không kịp thời ngăn ngừa, chấn chỉnh các hạn chế, sai sót kịp thời. Việc đóng kinh phí công đoàn 2% chưa thực hiện đầy đủ, kịp thời tại một số đơn vị ngoài khu vực nhà nước; Việc quản lý, theo dõi quỹ tiền mặt và thực hiện công khai tài chính chưa đảm bảo đúng quy định. 
Thông qua kiểm tra, Uỷ ban Kiểm tra công đoàn các cấp đã có nhiều kiến nghị đề xuất với Ban Chấp hành, Ban Thường vụ công đoàn của các đơn vị được kiểm tra kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại thiếu sót chấp hành tốt Điều lệ Công đoàn Việt Nam; công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn đảm bảo chặt chẽ, đúng nguyên tắc quy định của Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam, ngăn chặn kịp thời những sai phạm, hạn chế trong việc quản lý và sử dụng ngân sách công đoàn.
Bên cạnh đó, Uỷ ban Kiểm tra công đoàn các cấp đã chủ động tham mưu cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ công đoàn cấp mình làm tốt công tác tiếp đoàn viên, người lao động, tiếp nhận đơn thư, giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng trình tự quy định của pháp luật.        
Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát năm 2024 và các năm tiếp theo UBKT LĐLĐ tỉnh đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm và các giải pháp thực hiện:
1. UBKT công đoàn các cấp chủ động triển khai các nhiệm vụ của UBKT được quy định tại Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Tiến hành kiểm tra theo Kế hoạch đề ra đảm bảo đạt 100%.
2. Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn.
3. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động UBKT công đoàn các cấp gắn với nâng cao chất lượng, nội dung báo cáo đảm bảo đúng yêu cầu nhiệm vụ của UBKT và báo cáo đột xuất theo yêu cầu cấp trên.
4. UBKT các cấp công đoàn cần chú trọng giải quyết kịp thời, đúng quy định đối với đơn thư khiếu nại, tố cáo của cấp mình và cấp dưới theo thẩm quyền và đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028.

Các giải pháp thực hiện:
1. Nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra tài chính cùng cấp, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra tài chính đối với công đoàn cấp dưới để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại trong công tác quản lý tài chính tài sản.
2. Chủ động hướng dẫn các đơn vị cấp dưới về quy trình thanh toán, hồ sơ chứng từ, hạch toán kế toán, báo cáo quyết toán về công đoàn cấp trên theo Hướng dẫn của Tổng Liên đoàn.
3. Tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban Chấp hành tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác Tài chính và UBKT công đoàn các cấp.
4. Hướng dẫn quy trình kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công đoàn và một số văn bản, quy định hiện hành về công tác kiểm tra, giám sát công đoàn.
Công tác kiểm tra và hoạt động của UBKT công đoàn 6 tháng đầu năm 2024, đã giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ công đoàn các cấp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ công tác trọng tâm đề ra, góp phần nâng cao ý thức chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; phát hiện ngăn ngừa kịp thời các biểu hiện vi phạm Điều lệ, Nghị quyết, Chỉ thị và các quy định của công đoàn. Thực hiện việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn từng bước đi vào nền nếp. Đồng thời thực hiện có hiệu quả việc tiếp đoàn viên, người lao động, tiếp nhận đơn thư, giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó đã thể hiện rõ nét vai trò công đoàn tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên CNVCLĐ. Góp phần quan trọng trong việc xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh./.

Tác giả bài viết: Đàm Thị Hải Hòa - Phó Chủ nhiệm UBKT LĐLĐ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập80
  • Hôm nay12,798
  • Tháng hiện tại99,413
  • Tổng lượt truy cập5,479,583
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây