Công tác nữ công 6 tháng đầu năm 2024 có nhiều đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, chuyên nghiệp, đa dạng hình thức tập hợp, hướng mạnh về cơ sở

Thứ tư - 12/06/2024 21:21
Công tác nữ công là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn. Những năm qua, công tác nữ công và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực triển khai. Công tác tuyên truyền, vận động nữ cán bộ, CNVCLĐ; tổ chức các phong trào thi đua, hoạt động về giới và chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ được quan tâm chỉ đạo đạt kết quả thiết thực.
Hiện nay, toàn tỉnh có 17.771 đoàn viên nữ, chiếm 62,5% số đoàn viên công đoàn. Có 532 Ban nữ công quần chúng cơ sở, trong đó khu vực hành chính sự nghiệp có 516 Ban Nữ công quần chúng, khu vực doanh nghiệp có 16 Ban Nữ công quần chúng. Trong thời gian qua, lực lượng đoàn viên nữ, CNVCLĐ tỉnh Cao Bằng đã không ngừng phát huy vai trò, vị trí, năng lực của mình trên tất cả các lĩnh vực công tác; từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
z5476372781360 df08784895df79c0b5c81e1758861d00
Với chủ đề hoạt động “Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào công tác nữ công, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam”. Công tác tuyên truyền, vận động và đẩy mạnh phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ được coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác vận động nữ CNVCLĐ. Ban Nữ công công đoàn các cấp đã tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tổ chức Công đoàn liên quan đến nữ CNVCLĐ, đặc biệt những nội dung liên quan đến lao động nữ và trẻ em, những chuẩn mực đạo đức của Phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH, HĐH đất nước; vai trò của người Phụ nữ trong xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”... Các cấp Công đoàn tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức gần 1000 cuộc tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật, về bình đẳng giới, KHHGĐ cho trên 20.000 lượt nữ đoàn viên tham gia.  Thông qua các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức của nữ CNVCLĐ về chính sách, pháp luật, về bình đẳng giới, học tập và rèn luyện theo chuẩn mực của người phụ nữ mới trong giai đoạn CNH, HĐH đất nước.
Các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với  thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và các phong trào thi đua khác trong nữ CNVCLĐ đã được các cấp công đoàn cụ thể hóa thành những nội dung, tiêu chuẩn thi đua phù hợp với đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, ngành nghề. Qua đó, động viên nữ CNVCLĐ vượt qua khó khăn, vừa lao động sản xuất, học tập, công tác; tích cực cập nhật kiến thức mới, tích lũy kinh nghiệm hay, tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động sản xuất. 
Công tác xã hội trong nữ đoàn viên, CNVCLĐ được đẩy mạnh, tạo điều kiện động viên, giúp đỡ nữ đoàn viên, CNVCLĐ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Các cấp CĐ đã tích cực vận động đoàn viên, CNVCLĐ tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, đóng góp ủng hộ các loại quỹ do pháp lệnh quy định. Các cấp CĐ trong tỉnh luôn quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động thông qua giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động như đảm bảo về việc làm, thu nhập, tiền lương, thưởng, chế độ phúc lợi, khám sức khỏe….Đặc biệt, các hoạt động xã hội nhằm chăm lo cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, được các cấp CĐ quan tâm, điều này có ý nghĩa động viên lớn góp phần giúp đỡ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống gia đình. Đồng thời, thông qua các nguồn quỹ xã hội do CNVCLĐ đóng góp, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã trợ giúp kịp thời để người lao động ổn định cuộc sống gia đình. 
z5219020256040 f9ab42b535512ee89608395595be078b
Nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024: Các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, CNVCLĐ, thăm, tặng 4.369 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, 11.000 đoàn viên, CNVCLĐ được thụ hưởng thông qua các Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân Chia sẻ”, gian hàng không đồng, các hoạt động chăm lo…; tổng kinh phí trên 4,7 tỷ đồng. Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về đoàn viên, CNVCLĐ như: LĐLĐ tỉnh phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri giữa Đoàn đại biểu Quốc hội với đoàn viên, CNVCLĐ. Trước khi diễn ra Hội nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội thăm, tặng 135 suất quà cho CNLĐ, thăm CNLĐ đang sản xuất tại nhà máy, tổng kinh phí 181,5 triệu đồng; thăm tặng quà cho 910 đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 683 triệu đồng; biểu dương đoàn viên, gia đình đoàn viên tiêu biểu, đi đầu trong thực hiện bàn giao đất, giải phóng mặt bằng dự án đường Cao tốc; tổ chức khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho trên 300 đoàn viên, CNVCLĐ…
Ngoài ra, các đơn vị còn tổ chức thăm và tặng quà hỗ trợ 287 đoàn viên nữ có hoàn cảnh khó khăn  với số tiền 140 triệu đồng. 6 tháng đầu năm đã có trên 300 lượt nữ CNVCLĐ được khám khỏe định kỳ và khám chuyên khoa phụ sản. Nhân tháng hành động vì trẻ em và ngày Gia đình Việt Nam các cấp CĐ trong tỉnh đã phối hợp tổ chức các hoạt động động hè thiết thực, tạo nhiều sân chơi bổ ích cho con CNVCLĐ với nhiều hình thức như gặp mặt tặng quà cho 2.574 con CNVCLĐ đạt thành tích cao trong học tập, thăm hỏi, động viên kịp thời con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng hành động vì trẻ em và Tết thiếu nhi 1/6 với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Tổ chức trên 380 hoạt động văn hoá thể dục, thể thao với trên 11.000 lượt đoàn viên nữ tham gia; có 162 đơn vị tổ chức thăm quan du lịch với trên 4.500 số người tham gia; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với lao động nữ và thực hiện Luật phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình. Qua kiểm tra cho thấy việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với lao động nữ tại các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp ngày càng được đảm bảo.
Để thực hiện thực hiện tốt công tác nữ công 6 tháng cuối năm 2024, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh tiếp tục triển khai thi đua lập thành tích chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và 75 năm thành lập Ban Nữ công Tổng Liên đoàn.
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” trong nữ đoàn viên, người lao động, chú trọng phát triển phong trào ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; tôn vinh, khen thưởng kịp thời nữ đoàn viên, người lao động tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện phong trào Nghiên cứu đề xuất phát triển phong trào thi đua phù hợp với yêu cầu thực tế sau 35 năm triển khai.
Tăng cường công tác dự báo, nắm bắt dư luận xã hội; nâng cao hiệu quả tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản; vận động CNVCLĐ tích cực xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thực hiện tốt chính sách dân số. Quan tâm tổ chức các hoạt động chăm lo cho con em đoàn viên, người lao động, khuyến khích xây dựng gia đình học tập, tổ chức khen thưởng, biểu dương con đoàn viên, người lao động đạt thành tích học tập tốt trong các dịp ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết trung thu ...
Đẩy mạnh các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”. Tăng cường công tác phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ cùng cấp. Nâng cao vai trò của ban nữ công quần chúng trong đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên. Đổi mới hoạt động của Ban nữ công quần chúng công đoàn các cấp, nhất là Ban nữ công quần chúng ở doanh nghiệp. Nâng cao trách nhiệm của Ban chấp hành, Ban thường vụ công đoàn các cấp trong công tác chỉ đạo, nhằm đẩy mạnh hoạt động của ban nữ công quần chúng CĐCS để ban nữ công phát huy tốt vai trò của mình, trở thành địa chỉ tin cậy cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong tình hình mới./.

Tác giả bài viết: Nông Quyên - Ban TGNC LĐLĐ tỉnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập56
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay13,683
  • Tháng hiện tại263,616
  • Tổng lượt truy cập5,643,786
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây