Kết quả thực hiện Nghị quyết 03/NQ-TLĐ của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII về công tác cán bộ công đoàn trong tình hình mới và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới

Thứ hai - 10/06/2024 06:34
Trong 5 năm qua, từ khi Nghị quyết 03/NQ-TLĐ ngày 11/01/2019 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII về công tác cán bộ công đoàn trong tình hình mới được ban hành và triển khai thực hiện, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tỉnh Cao Bằng luôn được cấp ủy, các cấp công đoàn quan tâm, chú trọng thực hiện. 
Hệ thống tổ chức Công đoàn tỉnh Cao Bằng gồm Cơ quan LĐLĐ tỉnh, 14 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; tổng số công đoàn cơ sở (CĐCS) 775 đơn vị, với số đoàn viên công đoàn là 27.580 người; Số CĐCS khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước 86; khu vực nhà nước là 689 CĐCS. 
z4821994963027 cfa3d9565146b1033cd1faa1795b65cb
Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2023 tại LĐLĐ Thành phố.
 
Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 03/NQ-TLĐ ngày 11/01/2019 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII về công tác cán bộ công đoàn trong tình hình mới Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã kịp thời quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết đến đoàn viên, CNVCLĐ. Các cấp công đoàn đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ cùng cấp, phối hợp với chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện ở cấp mình, lựa chọn những việc trọng tâm để tập trung thực hiện phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị. Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, CNVCLĐ thực hiện tốt những quan điểm, chủ trương, giải pháp trong thực hiện đổi mới nội dung phương thức hoạt động công đoàn, coi trọng xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, trong đó tập trung công tác phát triển đoàn viên, coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh luôn xác định việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với tổ chức công đoàn, bởi cán bộ công đoàn là những người trực tiếp tham gia cùng với ban chấp hành, ban thường vụ tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, chương trình công tác của công đoàn cấp trên và Nghị quyết của Đại hội công đoàn tại cơ quan, đơn vị, giải quyết các vấn đề liên quan đến tổ chức, hoạt động công đoàn và đoàn viên, CNVCLĐ tại cơ sở. Chú trọng xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, nhất là cán bộ công đoàn chuyên trách chuyên nghiệp, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, cơ cấu phù hợp, đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ trong tình hình mới. 
Qua đó, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, các chỉ tiêu đạt được như sau:
1. 100% cán bộ chủ chốt công đoàn các cấp trong tỉnh được tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về cán bộ công đoàn và tầm quan trọng của công tác cán bộ trong tình hình mới. (Đạt 100% so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra).
2. Tính đến 31/12/2023 100% cán bộ công đoàn chuyên trách được chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, kỹ năng công tác; 100% cán bộ công đoàn chuyên trách làm công tác chuyên môn nghiệp vụ từ cấp trên cơ sở trở lên có trình độ đại học. (Đạt 100% so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra).
3. Hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ công đoàn các cấp, triển khai thống nhất đồng bộ các nội dung công tác cán bộ trong toàn hệ thống công đoàn. (Đạt 100% so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra).
4. Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, hàng năm Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn các cấp; tạo điều kiện cử cán bộ chuyên trách tham dự các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, các lớp bồi dưỡng để cấp chứng chỉ lý luận nghiệp vụ công đoàn. (Đạt 100% so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra).
5. Đến năm 2023, 100% cán bộ công đoàn chuyên trách có trình độ ngoại ngữ phù hợp với vị trí việc làm. (Đạt 100% so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra).
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-TLĐ, nhận thức của cán bộ công đoàn các cấp trong tỉnh có chuyển biến tích cực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới. Theo báo cáo từ các cấp công đoàn hiện tại, đội ngũ cán bộ công đoàn toàn tỉnh có 3.623 đồng chí, đa số có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên (trên 90%); trình độ về lý luận chính trị (từ sơ cấp, trung cấp, cao cấp, cử nhân) đạt tỷ lệ trên 40%; có 775 Chủ tịch CĐCS, 410 phó Chủ tịch; Cán bộ công đoàn chuyên trách trong hệ thống công đoàn toàn tỉnh hiện nay có 54 đồng chí trong đó Cao cấp lý luận chính trị 30 đồng chí; trung cấp 24 đồng chí; trình độ trên đại học 08; đại học 44; trong đó có 50 cán bộ có trình độ chuyên ngành đại học công đoàn hoặc đã được bồi dưỡng về lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn, số còn lại do mới tiếp nhận từ đơn vị khác về chưa kịp cử đi bồi dưỡng. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ CĐCS có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị tương đối cao, am hiểu các chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công nhân lao động và của tổ chức công đoàn. Đa số cán bộ công đoàn nhiệt tình, trách nhiệm tham gia các hoạt động công đoàn, được đoàn viên tín nhiệm.
Bên cạnh những kết quả đạt được còn một số hạn chế, yếu kém như:
- Kết quả thực hiện chỉ tiêu của Nghị quyết đề ra chưa đạt 100%, (chỉ tiêu 4 và 5 chỉ đạt 50%). (Chưa đạt chỉ tiêu mỗi năm cử 20 đến 40 đoàn viên ưu tú, cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu để hỗ trợ đào tạo trình độ đại học hệ chính quy tập trung, tại các trường đại học thuộc hệ thống công đoàn và chưa đạt chỉ tiêu 20% cán bộ công đoàn giữ chức vụ lãnh đạo cấp tỉnh có trình độ ngoại ngữ đáp ứng được yêu cầu công việc, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế).
    - Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp ở một số đơn vị còn chưa thực sự quan tâm đúng mức, công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai, thực hiện Nghị quyết 03/NQ-TLĐ ở một số đơn vị còn mang tính hình thức, chương trình, nội dung chưa phong phú.
- Biên chế cán bộ công đoàn còn mỏng, số lượng biên chế có mặt và số biên chế được Tỉnh ủy giao còn thiếu 07 biên chế tại các Ban LĐLĐ tỉnh và một số LĐLĐ huyện, Công đoàn ngành do chưa tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức đáp ứng yêu theo cầu đề án vị trí việc làm đề ra; kĩ năng và phương pháp hoạt động của một số cán bộ công đoàn chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập hiện nay. Đội ngũ cán bộ CĐCS chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm, thời gian chủ yếu dành cho công tác chuyên môn, hoạt động công đoàn không nhiều, do vậy việc tuyên truyền và thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết 03/NQ-TLĐ của Tổng Liên đoàn gặp nhiều khó khăn và chưa đạt 100%.
- Cán bộ công đoàn, trong đó có một số đồng chí Chủ tịch công đoàn cơ sở do mới tham gia Ban Chấp hành lần đầu nên chưa phát huy hết được vai trò trách nhiệm cá nhân, chưa có kinh nghiệm về phương pháp tổ chức hoạt động. Một số cán bộ công đoàn cơ sở chưa mạnh dạn đề xuất với cấp ủy Đảng, sự ủng hộ của chính quyền và các ban ngành, đoàn thể cùng cấp để hỗ trợ, tạo điều kiện cho công đoàn hoạt động, chưa dành thời gian nghiên cứu tài liệu để nâng cao chất lượng tham mưu, ý thức trách nhiệm trong công việc chưa cao. 
Giải pháp thực hiện trong thời gian tới:
1. Tiếp tục lãnh đạo tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 03/NQ-TLĐ về Công tác cán bộ công đoàn trong tình hình mới. Nghị quyết số 02-NQ/TWcủa Bộ Chính trị, ngày 26-2-2021 “về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.
2. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền để người sử dụng lao động, cán bộ công đoàn nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của cán bộ công đoàn trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, cũng như những khó khăn, thách thức đặt ra đối với tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, từ đó thấy rõ sự cần thiết tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ của tổ chức công đoàn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đủ năng lực đáp ứng kịp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
3. Thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ hằng năm đảm bảo chính xác, khách quan, quan tâm chăm lo thực hiện tốt chính sách đối với cán bộ công đoàn, đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ theo quy định, có các chế độ đãi ngộ phù hợp cho cán bộ công đoàn trong điều kiện cụ thể, nhằm khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công đoàn yên tâm công tác, qua đó cũng nhằm thu hút cán bộ giỏi tham gia vào công tác công đoàn.
4. Quan tâm bố trí cán bộ làm việc phù hợp với năng lực chuyên môn và tình hình thực tế, làm tốt công tác quy hoạch cán bộ, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp nhằm nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ công chức. Tiếp tục tạo điều kiện cho cán bộ, công chức được tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, LĐLĐ tỉnh mở các lớp tập huấn về kỹ năng và bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn. 
5. Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Bám sát các tiêu chuẩn của cán bộ, công chức nói chung và tiêu chuẩn cán bộ công đoàn nói riêng để tuyển chọn đủ số lượng cán bộ, công chức theo số lượng biên chế được Tỉnh ủy giao, tuyển dụng cán bộ đủ năng lực đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, cán bộ thực sự có bản lĩnh chính trị, có kiến thức, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết tham gia lãnh đạo phong trào CNVC-LĐ và các hoạt động công đoàn trong giai đoạn đổi mới và phát triển./.

Tác giả bài viết: Đàm Thị Hải Hoà - Ban TCKT LĐLĐ tỉnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập51
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay12,798
  • Tháng hiện tại98,943
  • Tổng lượt truy cập5,479,113
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây