Một số kết quả thực hiện Chỉ thị 06-CT/TU ngày 15/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc củng cố và phát triển tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025

Thứ năm - 23/05/2024 23:39
Ngày 15/4/2021, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị 06-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc củng cố và phát triển tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 06-CT/TU). Căn cứ nhiệm vụ tại Chỉ thị 06-CT/TU, Đảng đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, ban ngành đoàn thể để thực hiện các nhiệm vụ được giao, triển khai và chỉ đạo các cấp Công đoàn tuyên truyền, quán triệt nội dung, nhiệm vụ trong việc phát triển tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 đến 100% công đoàn cơ sở (CĐCS), đoàn viên, người lao động (NLĐ) trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Vượt qua những khó khăn từ điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, điều kiện địa lý của tỉnh Cao Bằng và đặc biệt là trong thời gian xảy ra tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, trong 03 năm qua từ 2021 đến 30/3/2024, các cấp Công đoàn tỉnh Cao Bằng đã nỗ lực thành lập mới được 21 (CĐCS) với 411 đoàn viên (đạt và vượt kế hoạch chung của Chỉ thị đề ra). Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên Đảng đoàn và Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã triển khai và thực hiện tốt các nội dung sau:
Thành lập Ban chỉ đạo và các tổ vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng và đánh giá xếp loại CĐCS.
z5020434822790 35d622502a9b759717a17ba58b51f33e
Đồng chí Lý Thị Huệ - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu, quán triệt các cấp Công đoàn thực hiện tốt Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tại các Hội nghị của LĐLĐ tỉnh tổ chức.
 
Trong 03 năm qua, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng tiếp tục phát triển, song với đặc thù là tỉnh miền núi, hạ tầng giao thông không thuận lợi. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là vừa, nhỏ và siêu nhỏ; lao động phân tán, công nhân lao động chủ yếu chưa qua đào tạo hoặc đào tạo ở trình độ thấp, hoạt động sản xuất, kinh doanh không ổn định. Do đó, việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2021, LĐLĐ tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS gồm 09 đồng chí. Đồng thời, giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cho các LĐLĐ huyện, thành phố, Công đoàn ngành dựa trên tình hình thực tế, ngoài ra LĐLĐ tỉnh còn thành lập các tổ vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, vận động trích nộp kinh phí, đoàn phí công đoàn theo Nghị định 191/2013/NĐ-CP của Chính phủ, phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng kế hoạch khảo sát, điều tra, thống kê nắm tình hình CNLĐ và doanh nghiệp, trên cơ sở đó, đánh giá, phân tích số liệu, phân loại doanh nghiệp theo từng địa bàn hoạt động và số lượng CNLĐ, xác định tỷ lệ doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập CĐCS theo quy định và giao chỉ tiêu, doanh nghiệp cụ thể cho các đơn vị có trách nhiệm vận động phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. Bên cạnh đó tiến hành bố trí cán bộ chuyên trách có năng lực, kinh nghiệm trực tiếp phụ trách theo dõi, đôn đốc công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. Tích cực trong công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trên các phương tiện thông tin đại chúng.
z5470999048407 473b12e04652ce4871eb3ef3acb001e0
Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh do Đồng chí Đỗ Văn Thắng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (năm 2021) làm việc với Thành uỷ Cao Bằng về việc thực hiện Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.
 
Song song với việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS LĐLĐ tỉnh quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục nâng cao trình độ chuyên môn, ý thức tổ chức kỷ luật, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động, hằng năm đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kinh nghiệm và kỹ năng thương lượng, vận động thuyết phục...trong 03 năm qua đã tổ chức được 31 lớp tập huấn nghiệp vụ công đoàn và các lớp tập huấn chuyên đề khác với 2.820 lượt người tham dự. LĐLĐ tỉnh đã chú trọng công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách công đoàn đã cử 154 lượt cán bộ chuyên trách công đoàn tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện nay, đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách toàn tỉnh cơ bản đều có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm.
Tỷ lệ thành lập CĐCS và kết nạp đoàn viên công đoàn khu vực ngoài nhà nước ngày càng cao hơn
Từ năm 2021 đến nay toàn tỉnh thành lập mới được 21 CĐCS với 411 đoàn viên (trong đó, khối sản xuất kinh doanh 19 CĐCS với 371 đoàn viên; khối HCSN 02 đơn vị với 40 đoàn viên). Số đoàn viên kết nạp mới hằng năm đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch, đa số năm sau cao hơn năm trước. Tỷ trọng đoàn viên kết nạp ở khu vực ngoài nhà nước và thành lập CĐCS có từ 20 lao động trở lên ngày càng cao. Đây là một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và Đại hội XVI Công đoàn tỉnh Cao Bằng.
Việc đánh giá, xếp loại CĐCS được đặc biệt quan tâm chú trọng. Tỷ lệ CĐCS được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên ngày càng tăng.
 Hằng năm Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh thực hiện chấm điểm, đánh giá, phân loại chất lượng hoạt động CĐCS. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết việc xây dựng CĐCS vững mạnh qua đó kết quả các năm đều đạt trên 75% CĐCS được xếp loại CĐCS hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên vượt chỉ tiêu của Chỉ thị và Nghị quyết Đại hội đề ra.
Công tác vận động trích nộp kinh phí công đoàn ở các đơn vị chưa có tổ chức công đoàn. 
Công tác này luôn được Đảng đoàn, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh quan tâm, LĐLĐ tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 06/CT-UBND ngày 16/4/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về trích nộp kinh phí công đoàn theo Nghị định 191/2013/NĐ-CP của Chính phủ, kết quả qua các năm tỷ lệ thu kinh phí tại các đơn vị này thường cao hơn năm trước.
Qua 03 năm thực hiện Chỉ thị 06-CT/TU. Hiện tại, LĐLĐ tỉnh Cao Bằng có 14 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 773 CĐCS, trên 27.000 đoàn viên, Số đoàn viên công đoàn khối doanh nghiệp là 2.759 người. Trong giai đoạn tới (2024-2028), phấn đấu đạt chỉ tiêu kết nạp mới 1.900 đoàn viên trở lên; phấn đấu trong năm 2024 kết nạp mới ít nhất 800 đoàn viên trở lên trong đó kết nạp 100 đoàn viên khu vực phi chính thức và thành lập 100% các DN có từ 20 lao động trở lên; thành lập được 03 nghiệp đoàn cơ sở. 
Để đạt được các mục tiêu đề ra, LĐLĐ tỉnh cần tập trung đổi mới phương thức, nội dung hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp công đoàn; tập trung nguồn lực thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; về lợi ích của người lao động khi vào Công đoàn, của doanh nghiệp khi có tổ chức Công đoàn; vận động, thuyết phục để người lao động hiểu, tự nguyện tham gia và thành lập tổ chức CĐCS. Chỉ đạo các cấp công đoàn hàng năm tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá. Thông qua sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, khắc phục tồn tại, nhân rộng điển hình, những cách làm hay tạo chuyển biến tích cực trên toàn tỉnh. Biểu dương khen thưởng, động viên kịp thời cho những tập thể và cá nhân xuất sắc trong công tác vận động phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS.
Để thực hiện công tác phát triển đoàn viên trong các đơn vị ngoài nhà nước được đẩy mạnh phát triển hơn nữa cần có sự chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, sự quan tâm phối kết hợp của các cấp chính quyền. LĐLĐ tỉnh tăng cường các mối quan hệ công tác với UBND tỉnh và các ngành chức năng như: Sở LĐ-TBXH, BHXH tỉnh, Cục Thuế tỉnh... để phối hợp nắm bắt thông tin và chỉ đạo quản lý doanh nghiệp, lao động trên địa bàn. Thường xuyên giữ mối quan hệ chặt chẽ, phối kết hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể, chính trị- xã hội để nắm được tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ để kịp thời động viên CNLĐ tham gia tổ chức Công đoàn.
Chỉ thị 06-CT/TU ngày 15/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ra đời đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức công đoàn trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh. Tổ chức công đoàn tỉnh đã nỗ lực phấn đấu hằng năm đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tổ chức sơ kết, đánh giá kịp thời, qua đó, nắm bắt những thuận lợi, khắc phục những khó khăn, đưa ra các giải pháp để tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, tạo tiền đề xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng tỉnh Cao Bằng ngày càng phát triển./.

Tác giả bài viết: Đàm Thị Hải Hoà - Ban TCKT LĐLĐ tỉnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay12,798
  • Tháng hiện tại98,914
  • Tổng lượt truy cập5,479,084
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây