Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với việc củng cố và phát triển tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp

Thứ năm - 20/06/2024 04:17
Sau 03 năm thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TU ngày 15/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Chỉ thị 06), công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng, cụ thể:
Toàn tỉnh tổ chức được 1.336 hội nghị với 45.831 lượt cán bộ, đảng viên tham dự và tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân; có 10/10 huyện ủy, Thành ủy ban hành văn bản triển khai thực hiện Chỉ thị (trong đó: 04 đơn vị ban hành Chỉ thị, 06 đơn vị ban hành Kế hoạch). Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị, thành lập các Đoàn công tác trực tiếp làm việc với Ban Thường vụ các huyện: Quảng Hòa, Trùng Khánh và Thành ủy Cao Bằng nhằm thống nhất các giải pháp để triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 06 tại địa phương; Tổ chức Hội nghị quán triệt Chỉ thị cho hơn 60 cán bộ chủ chốt công đoàn và cán bộ, chuyên viên LĐLĐ tỉnh, trực tuyến đến 10 điểm cầu tại các huyện trong tỉnh. Chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc LĐLĐ tỉnh đã triển khai, tuyên truyền cho hơn 27.000 đoàn viên, CNVCLĐ, phát hành hàng nghìn tập tài liệu; thành lập tổ công tác theo dõi việc triển khai thực hiện Chỉ thị tại các đơn vị trên địa bàn; chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện Chỉ thị.
z5457521375639 e7741c159a5ae829ef35ddd7f34d3c80
Sở Lao động - TBXH đã tổ chức 08 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người lao động và người sử dụng lao động với 493 người tham dự; 02 hội nghị về xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới với 99 người tham dự. Qua việc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến đã từng bước nâng cao nhận thức về pháp luật lao động cho người lao động, người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ.
Ban Chỉ đạo An toàn vệ sinh lao động các cấp thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật lao động, an toàn vệ sinh lao động tại 51 lượt doanh nghiệp. Qua công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đúng các quy định đã được hướng dẫn, nhắc nhở khắc phục, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện các quy định của pháp luật lao động, đảm bảo quyền, lợi ích của người lao động cũng như người sử dụng lao động.
Bảo hiểm xã hội tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với 193 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã kiến nghị các đơn vị nộp số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ BNN) trên 4,5 tỷ đồng; truy thu trên 1,9 tỷ đồng; thu hồi về quỹ BHXH trên 31 triệu đồng; ban hành 21 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 21 đơn vị với số tiền xử phạt trên 239 triệu đồng. Qua công tác đôn đốc sau TTKT các đơn vị đã nộp hết số tiền phải truy đóng BHXH, BHYT, BHTN trên 1,9 tỷ đồng và số tiền phải thu hồi về quỹ BHXH trên 31 triệu đồng; nộp số tiền nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN trên 04 tỷ đồng và 12/21 đơn vị bị xử phạt vi phạm hành chính đã thi hành quyết định xử phạt với số tiền trên 96 triệu đồng.
 LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp được trên 500 lượt về thực hiện pháp luật lao động; chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc tiến hành tự kiểm tra tại doanh nghiệp trên địa bàn phụ trách; tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành của tỉnh được trên 120 cuộc, thanh tra pháp luật lao động trên 200 cuộc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã.
1 chuẩn
Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh tăng cường chỉ đạo, việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, trong đó tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; huy động các nguồn lực của xã hội nhằm tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động; các hoạt động “Tết sum vầy” và “Tháng Công nhân” hàng năm, đã có 25.044 đoàn viên công đoàn, người lao động được thụ hưởng từ các hoạt động với số tiền hỗ trợ trên 6,1 tỷ đồng; 162 đoàn viên được hỗ trợ nhà “Mái ấm Công đoàn” với số tiền 4 tỷ 745 triệu đồng; 246 công nhân lao động được tổ chức công đoàn giới thiệu tham gia bồi dưỡng nhận thức về đảng và 134 đoàn viên là công nhân lao động được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.
z5429685593137 9837a832df19208ff3b4a724f91d4796
Từ năm 2021 đến nay LĐLĐ tỉnh đã tuyên truyền trên 1.000 đơn vị doanh nghiệp với trên 12.800 lượt công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; thành lập mới được 24 CĐCS với 507 đoàn viên, 05 tháng đầu năm 2024 thành lập mới 04 CĐCS khu vực ngoài nhà nước với 176 đoàn viên. Thường xuyên quan tâm kiện toàn, củng cố các CĐCS hoạt động yếu kém, theo dõi, hỗ trợ, giúp đỡ công đoàn cơ sở hoạt động chưa hiệu quả hoặc mới thành lập; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết việc xây dựng CĐCS vững mạnh; các cấp công đoàn đã quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ công đoàn. Trong 03 năm qua đã tổ chức được 31 lớp tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng công tác công đoàn cho 2.820 lượt cán bộ công đoàn tham gia; tỷ lệ CĐCS trong doanh nghiệp đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hàng năm đạt 75%.
Năm 2022, LĐLĐ tỉnh phối hợp với UBND tỉnh Tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với sự có mặt của 300 cán bộ, đoàn viên công đoàn. Năm 2022, 2023, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề Đại biểu Quốc hội với CNVCLĐ. đã có 1050 đại biểu đại diện cho trên 27.000 đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh. tham dự Hội nghị. Tại các hội nghị đã có 64 ý kiến, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, công nhân lao động về các vấn đề liên quan đến nhà ở, đời sống, việc làm của người lao động. Một số ý kiến kiến nghị của người lao động được các cấp ghi nhận, triển khai thực hiện trong thời gian tới như: việc hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của Công ty cổ phần khoáng sản Hưng Thịnh được thực hiện đúng quy định; việc hoàn thiện thủ tục để 13 lao động hưởng chế độ nặng nhọc, độc hại nguy hiểm ở Công ty Cổ phần Xi măng và xây dựng Công trình; BHXH tỉnh và các cơ quan liên quan tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát nhằm hạn chế tối đa việc nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động. Về việc xây dựng nhà công vụ, xây dựng các thiết chế văn hoá, bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở cho công nhân lao động có thu nhập thấp sẽ được quan tâm triển khai trong thời gian tới. Trong năm 2024, LĐLĐ tỉnh đã tập trung huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng nhà ở công vụ cho đoàn viên, người lao động công tác ở vùng cao, biên giới đặc biệt khó khăn.
z5419976005543 c7ff1227c3dbbc2550d1977d704162cf
 Hoạt động công đoàn trong các doanh nghiệp cơ bản đã phát huy được vai trò, thực hiện được chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Đã có 61/86 CĐCS đã thương lượng và ký được Thỏa ước lao động tập thể (chiếm 71%), có 53 đơn vị ban hành và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Trong nhiều năm qua không xảy ra tranh chấp lao động tập thể và đình công trong công nhân lao động, từng bước khẳng định được vai trò, vị trí, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động và đồng hành để cùng doanh nghiệp phát triển.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh tại doanh nghiệp ngoài nhà nước còn bộc lộ một số hạn chế và khó khăn, vướng mắc như:
Việc triển khai học tập Chỉ thị ở một số cấp uỷ cơ sở hiệu quả chưa cao; tiến độ triển khai xây dựng văn bản chỉ đạo, triển khai thông tin, tuyên truyền ở một số ít huyện, đảng uỷ trực thuộc còn chậm. Do đó, một số cấp uỷ, tổ chức đảng ở cơ sở chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò, vị trí, trách nhiệm của tổ chức công đoàn; chưa có mục tiêu cụ thể phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp.
Tỷ lệ tổ chức công đoàn trên tổng số doanh nghiệp cũng như số công nhân lao động, người lao động là đoàn viên công đoàn còn thấp. Còn nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện, mặc dù được các cấp công đoàn thường xuyên tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhưng vẫn từ chối tham gia tổ chức Công đoàn.
Hoạt động của một số CĐCS khối doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa thực sự có hiệu quả, chưa phát huy đầy đủ vai trò, chức năng, nhiệm vụ theo quy định nên chưa thút hút người lao động tham gia tổ chức công đoàn. 
Việc thực hiện chế độ, chính sách, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động chưa được nhiều; việc làm, tiền lương, thu nhập, đời sống của công nhân, người lao động còn nhiều khó khăn, thiếu ổn định; 
Việc triển khai thực hiện thu kinh phí tại các đơn vị doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn theo quy định tại Nghị định số 191/2013/NĐ-CP, ngày 21/11/2013 của Chính phủ còn hạn chế.
Nguyên nhân của những tồn, tại, hạn chế trên là do: Một số đơn vị thiếu sự quan tâm lãnh đạo của cấp uỷ Đảng và sự phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước về công tác công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cũng như trong các doanh nghiệp; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lao động có nơi, có lúc chưa chặt chẽ; Lực lượng cán bộ công đoàn chuyên trách còn mỏng, cán bộ công đoàn cơ sở kiêm nhiệm, kỹ năng, phương pháp hoạt động của một số cán bộ công đoàn các cấp chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đa số doanh nghiệp nhỏ, hoạt động chưa thật ổn định, hiệu quả sản xuất kinh doanh chưa cao nên chưa thiết tha đến việc thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp; một số công nhân lao động chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập, các chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội ... chưa quan tâm đến hoạt động đoàn thể, xã hội; 
Trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 15/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp; Kế hoạch số 94-KH/TU ngày 29/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về xây dựng tổ chức Công đoàn trong tình hình mới gắn với việc thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
2. Chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện tốt công tác chăm lo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho đoàn viên, người lao động; tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động của doanh nghiệp, kịp thời nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật về lao động; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; thực hiện có hiệu quả Nghị định 191/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 16/4/2019 của UBND tỉnh về trích nộp kinh phí công đoàn. 
3. Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động, phát huy hơn nữa vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực, khích lệ đoàn viên, người lao động hăng hái tham gia sản xuất, kinh doanh, xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển.
4. Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên phối hợp, tạo điều kiện để tổ chức công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, định kỳ tổ chức Hội nghị người lao động; Hội nghị đối thoại theo quy định; thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ chế độ, chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật, xây dựng quan hệ lao động, hài hòa, ổn định và phát triển trong doanh nghiệp.
5. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện, biểu dương khen thưởng, động viên kịp thời cho những tập thể và cá nhân xuất sắc trong việc tổ chức triển khai, thực hiện Chỉ thị.
Với quyết tâm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị, trong thời gian tới, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Cao Bằng xác định nhiệm vụ triển khai thực hiện Chỉ thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động công đoàn, nhằm phấn đấu hoàn thành đạt mức cao nhất các chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra./.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Lam - Trưởng ban TCKT LĐLĐ tỉnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập41
  • Hôm nay12,798
  • Tháng hiện tại98,796
  • Tổng lượt truy cập5,478,966
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây