Gương đoàn viên công đoàn, nữ y sĩ dũng cảm cứu chữa 09 người dân trong vụ sạt lở đất tại xã Yên Lạc, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng

Thứ hai - 16/09/2024 03:13
Đồng chí Lý Mùi Piền sinh ra và lớn lên tại xã Vũ Minh , huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp Y tỉnh Cao Bằng, năm 2002 đồng chí Piền được phân công về công tác tại Trạm Y tế xã Yên Lạc, huyện Nguyên Bình; từ đó đến nay đồng chí Piền đã có 22 năm công tác tại Trạm Y tế xã Yên Lạc và là viên chức, Y sĩ hạng IV.
Vào rạng sáng ngày 09/9/2024, tại các xã Ca Thành, Yên Lạc, Vũ Nông của huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đã xảy ra nhiều vụ sạt lở đất gây hậu quả nặng nề về người và tài sản. Trong đó, vụ sạt lở đất tại xóm Lũng Súng, xã Yên Lạc vào đêm 09/9 đã làm cho 06 nhà dân bị sụp đổ, vùi lấp hoàn toàn, làm 10 người bị thương, 11 người chết. Tại trạm Y tế xã Yên Lạc vào thời điểm đó chỉ có đồng chí Lý Mùi Piền đang trực và đã cứu chữa được 09 người dân, trong đó có 01 em bé hơn 10 ngày tuổi.
Đồng chí Piền cho biết: "khoảng hơn 01 giờ sáng ngày 09/9, tại xóm Lũng Súng, xã Yên Lạc mưa to, gió lớn, sau đó có một tiếng động lớn xảy ra, một lúc sau thì mất điện, mất nước. Đêm hôm ấy tôi được phân công trực tại Trạm Y tế, tôi đang nằm trong Trạm Y tế thì nghe tiếng người dân kêu cứu, tôi dậy mở cửa thì thấy một phụ nữ bế theo con nhỏ 11 ngày tuổi, cả hai mẹ con dính đầy bùn đất, tôi tiến hành lau rửa bùn đất và thực hiện thăm khám, sơ cứu ban đầu cho 02 mẹ con, một lúc sau lại thêm 02 người bị gãy chân, tôi tiếp tục tiến hành lau rửa vết thương, băng bó ổn định và tiếp đó lần lượt có thêm nhiều người nữa bị thương đến Trạm Y tế. Sau đó, thấy tình hình không ổn tôi gọi điện cho anh Hưng - Trạm trưởng và Trung tâm Y tế để cử thêm người vào hỗ trợ nhưng điện thoại mất liên lạc. Cả đêm hôm đó, từ khoảng hơn 01h00 đến hơn 5h00 sáng một mình tôi tự thực hiện sơ, cấp cứu cho 09 nạn nhân. Đến 5h30 do quá mệt nên tôi đã gục xuống không thể dậy được nữa". Đồng chí Piền cũng chia sẻ thêm bản thân dù công tác trong ngành Y đã lâu năm nhưng chứng kiến tận mắt những hình ảnh đó thật thảm khốc, người dân bị thương đến cứu chữa cũng rất hoảng loạn và có nhiều thương tích, khắp các nơi của Trạm Y tế toàn vết máu; bản thân đã cố gắng hết sức để cứu chữa cho người dân; rất may là sạt lở đất diễn ra ở nhiều nơi nhưng Trạm Y tế vẫn an toàn, cách Trạm Y tế chỉ khoảng hơn 10 mét là có sạt lở đất. Do bị mệt, kiệt sức và những hình ảnh trong đêm đó tác động làm rối loạn giấc ngủ nên đồng chí Piền đã đã được chuyển ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng để điều trị, đến thời điểm hiện tại sức khoẻ đồng chí Piền đã đỡ hơn nhiều và dần ổn định.
Để động viên kịp thời sự cố gắng, nỗ lực của đồng chí Piền trong việc cứu chữa người dân; ngày 13/9/2024 đồng chí Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Lý Thị Huệ - Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Cao Bằng, đồng chí Trần Công Huân - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Cao Bằng cùng với đại diện lãnh đạo các ban chuyên môn LĐLĐ tỉnh, Lãnh đạo Công đoàn ngành Y tế Cao Bằng đã đến thăm hỏi, động viên đồng chí Piền; chúc đồng chí Piền sớm hồi phục sức khoẻ, ổn định tinh thần để tiếp tục sớm quay trở lại công việc, chăm lo cho sức khoẻ của nhân dân. 
z5835115017306 40e5b3470fe93274e4ab538b99bead51
Đồng chí Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Lý Thị Huệ - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Cao Bằng ân cần thăm hỏi đồng chí Piền.

Trước đó, ngày 12/9/2024 đoàn công tác của Sở Y tế Cao Bằng có đồng chí Nông Văn Thánh, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Sở Y tế, đồng chí Trần Hải Sơn - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế và đại diện lãnh đạo các phòng thuộc Sở Y tế đã đến thăm, động viên đồng chí Piền. 
z5835115017299 28f6e4bbf3e83fcd5d09ed336f5171b4
Đồng chí Nông Văn Thánh, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Sở Y tế, đồng chí Trần Hải Sơn - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế thăm hỏi đồng chí Piền.

Được biết trong công việc, đồng chí Piền luôn nghiêm túc, tận tụy, nhiệt tình với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, luôn cởi mở, gần gũi, tiếp xúc, tư vấn, chăm sóc và kịp thời hỗ trợ những thông tin cho người dân. Ngoài công việc chuyên môn, đồng chí Piền là một đoàn viên công đoàn gương mẫu, luôn hưởng ứng tích cực, nhiệt tình tham gia đầy đủ các phong trào thi đua, các quỹ ủng hộ và các phong trào thể thao, văn nghệ do Công đoàn cơ sở và Công đoàn ngành Y tế phát động, hàng năm được Công đoàn cơ sở biểu dương, khen thưởng.

Tác giả bài viết: Công đoàn ngành Y tế tổng hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay13,227
  • Tháng hiện tại254,776
  • Tổng lượt truy cập5,634,946
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây