Chiều ngày 15/8, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn dự Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 tại tỉnh Cao Bằng.
Dự hội nghị có lãnh các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT; về phía tỉnh Cao Bằng có đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng; lãnh đạo UBND tỉnh, Sở GD&ĐT cùng đại diện các thầy cô giáo trên địa bàn tỉnh.
Trong năm học vừa qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng đã nỗ lực triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm với nhiều kết quả nổi bật, trong đó công tác phổ cập giáo dục, xoá mù chữ được duy trì, công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được quan tâm thực hiện. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện và hiện đại hoá. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển GD&ĐT, năm học 2023 - 2024 sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh tuyển dụng mới 375 viên chức, đáp ứng 71,29%.
Chất lượng giáo dục mũi nhọn được nâng cao, năm học 2023 - 2024 toàn tỉnh có 34 giải Kỳ thi chọn HSG Quốc gia, tăng 20 giải so với năm học trước; 3 giải cuộc thi Vex Robotics Việt Nam 2024; 1 giải vô địch STEM Robotics Việt Nam. Tại giải VEX Robotics World Championship 2024 tổ chức tại Mỹ, Đội Robotics 11 trường THPT Chuyên Cao Bằng (là 1 trong 4 đại diện của Việt Nam) thi đấu ấn tượng với robot VEX V5 - Robot hiện đại nhất, ở bảng thi khó nhất với các đội vô địch quốc gia. Ngoài ra, công tác đổi mới quản lý có nhiều chuyển biến tích cực; nền nếp, kỷ cương trong trường học tiếp tục duy trì và giữ vững; công tác truyền thông được quan tâm, đẩy mạnh.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao và ghi nhận kết quả mà ngành Giáo dục tỉnh Cao Bằng đã đạt được trong năm qua. Bộ trưởng nhấn mạnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với Cao Bằng. Bởi đây là địa bàn còn nhiều khó khăn, địa hình phân cắt, vị trí địa lý, chính trị, quốc phòng đặc biệt quan trọng, tỷ lệ đồng bào DTTS cao. Bộ trưởng đề nghị, tỉnh Cao Bằng cần xây dựng chiến lược và có mục tiêu phù hợp, thực chất nhất bởi mỗi một địa phương có một điều kiện, bối cảnh khác nhau. Trong đó, việc nâng dân trí, chăm sóc điều kiện tối thiểu cho học sinh cần đặt lên hàng đầu. Đối với các khu vực càng khó khăn, càng phải quan tâm và đầu tư đặc biệt cho giáo dục.
Bên cạnh đó, Cao Bằng cũng cần coi chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện tình thế mà là giải pháp mang tính chiến lược ngay cả khi đã đầy đủ các điều kiện. Đồng thời, địa phương cần huy động mọi nguồn lực trong thời gian ngắn nhất kiên cố hoá và tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất tối thiểu tại các nhà trường. Ngoài ra, Sở GD&ĐT Cao Bằng cần tiếp tục rà soát mạng lưới phân bổ các cơ sở giáo dục, nên có kế hoạch để củng cố phát triển các trường nội trú và bán trú, hỗ trợ tối đa và không để giáo viên đơn độc trong công cuộc đổi mới dạy và học.
Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng Trần Hồng Minh bày tỏ niềm vui và ghi nhận những thành tích bứt phá, hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu của ngành giáo dục.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng mong muốn ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh nghiêm túc tiếp thu, triển khai thực hiện hiệu quả những chỉ đạo quan trọng của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, đặc biệt là các nhóm giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025.
Xây dựng cơ chế sàng lọc đội ngũ, thay thế người đứng đầu cơ sở giáo dục nếu 2 năm liền không có giải pháp để nâng cao chất lượng (sự phát triển, nâng cao trước hết là vượt qua chính bản thân mình). Khẩn trương tham mưu xây dựng, triển khai hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông giai đoạn 2024 - 2030 để tạo đà bứt phá, tích cực tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách thu hút giáo viên. Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý và chất lượng dạy học, nghiên cứu tham mưu đưa nhiệm vụ về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và giáo dục STEM trong giáo dục vào dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ngành, các tổ chức, đoàn thể tiếp tục quan tâm, đồng thuận, cùng với ngành Giáo dục của tỉnh làm tốt nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, xây dựng và phát triển toàn diện thế hệ trẻ, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng Cao Bằng phát triển bền vững. Thường xuyên quan tâm động viên đội ngũ nhà giáo, giáo viên, viên chức và người lao động trong ngành giáo dục, đặc biệt là ở những địa bàn vùng sâu vùng xa. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh nâng cao vai trò của người đứng đầu, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; mạnh dạn đổi mới, phát huy hiệu quả các nguồn lực.
Ủy ban nhân dân tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả công tác đổi mới và phát triển giáo dục; bố trí nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất; đảm bảo mức chi ngân sách tối thiếu cho đầu tư phát triển giáo dục đào tạo.
Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Bộ GD&ĐT dành sự quan tâm, ưu tiên hỗ trợ cho Ngành Giáo dục của tỉnh Cao Bằng trong việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp năm học 2024 - 2025 và những năm học tiếp theo. Ưu tiên hỗ trợ Cao Bằng tham gia các dự án, đề án phát triển các lĩnh vực giáo dục theo từng cấp học, bậc học. Đồng thời, tiếp tục kiến nghị, đề xuất với Chính phủ quan tâm xây dựng thêm cơ chế, chính sách ưu tiên, đãi ngộ với học sinh, nhà giáo vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Nhân dịp này, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho 5 cá nhân.