Công đoàn cơ sở Văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với phong trào thi đua "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà"

Thứ sáu - 01/03/2024 04:04
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động từ năm 1989 đã trở thành nét đẹp truyền thống trong nữ công nhân viên chức lao động, góp phần nâng cao vị trí vai trò của người phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực công tác, xã hội và gia đình. Cái tên phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa, đặt ra cho người nữ công nhân viên chức lao động trong thời kỳ đổi mới, phải vừa “giỏi” lại vừa “đảm” thì mới đủ sức gánh vác những nhiệm vụ mới trong thời kỳ hội nhập hiện nay.
Phát huy những giá trị tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, trong thời gian qua, nữ đoàn viên Công đoàn cơ sở Văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Bằng đã không ngừng học tập, lao động, công tác, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và đã đạt những thành tích đáng khích lệ. 
Phát huy vai trò của nữ cán bộ, đoàn viên trong "Giỏi việc nước"
Mặc dù đảm nhận nhiệm vụ với nhiều vị trí công tác khác nhau nhưng với tinh thần thi đua “Hai giỏi”, chị em nữ Công đoàn cơ sở Văn phòng Sở luôn khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong công việc. Hiện nay, Công đoàn cơ sở Văn phòng Sở có tổng số 46 đoàn viên (có 03 đoàn viên thuộc Hội Làm vườn tỉnh sinh hoạt ghép); trong đó số đoàn viên nữ là 19, Ban Nữ công quần chúng gồm 03 đồng chí. Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ có 07 đoàn viên nữ có trình độ Thạc sĩ, 11 đoàn viên trình độ Đại học, 01 nữ đoàn viên có trình độ khác; về trình độ lý luận chính trị có 04 nữ đoàn viên có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 10 nữ đoàn viên có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Về vị trí, chức danh các đoàn viên nữ đều được lãnh đạo tin tưởng và giao những trọng trách trong cơ cấu tổ chức bộ máy của đơn vị, 03 nữ đoàn viên là lãnh đạo cấp phòng thuộc Sở, cơ cấu Ban chấp hành Công đoàn cơ sở có 3/5 là nữ (đồng chí Chủ tịch CĐCS là nữ đoàn viên). Các đoàn viên nữ đều có trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trở lên và đều có chiều hướng phấn đấu phát triển và nâng cao hơn nữa.
Tại cơ quan, các chị em đều năng động, tích cực tham gia các phong trào thi đua do Công đoàn và chính quyền phát động. Trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, Chương trình “01 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, nữ đoàn viên công đoàn đã tham gia với nhiều hoạt động tích cực, tham mưu cho lãnh đạo công tác tổ chức cán bộ, xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, tham mưu xây dựng các chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn…. Qua các phong trào thi đua đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng thành công trong các lĩnh vực, tính từ năm 2020, nhiều nữ đoàn viên được Liên đoàn lao động tỉnh và Công đoàn Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn biểu dương, khen thưởng (08 lượt đoàn viên); được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen (02 lượt); Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo (01 nữ đoàn viên).
Năm 2023 là năm có nhiều sự kiện công đoàn diễn ra, nữ đoàn viên là một trong những nhân tố tham gia tích cực trong việc tuyên truyền các hoạt động đến toàn thể đoàn viên công đoàn, trong đó nổi bật có các hoạt động hướng tới chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp. 100% nữ đoàn viên  tham gia các cuộc thi như: Cuộc thi tìm hiểu tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh; Cuộc thi online - tìm hiểu về Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2023) và Công đoàn tỉnh Cao Bằng (04/4/1947 - 04/4/2023) quá trình thành lập, xây dựng và phát triển; Cuộc thi tìm hiểu Luật cư trú; Cuộc thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống ma tuý; Cuộc thi trực tuyến Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc… Qua các cuộc thi, các hoạt động tuyên tuyền, vận động góp phần nâng cao nhận thức của công đoàn viên về vị thế, vai trò của Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và cuộc sống.
Cùng với các đoàn viên trong Công đoàn cơ sở, các nữ đoàn viên tích cực tham gia các chương trình ủng hộ quỹ từ thiện xã hội; thăm hỏi các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; các gia đình liệt sỹ có công với cách mạng. Từ năm 2021 - 2023, trên cơ sở kêu gọi ủng hộ của chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị trong tỉnh, đoàn viên đã đóng góp, ủng hộ các loại quỹ như: Ủng hộ tết vì người nghèo; Quỹ Vì trẻ em; Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; Quỹ Vì người nghèo; Quỹ Hỗ trợ nông dân; Quỹ xây dựng Nông thôn mới; Quỹ thiên tai… Tổng số tiền đã đóng góp, ủng hộ hơn 100 triệu đồng. Hằng năm, Ban Nữ công CĐCS Văn phòng Sở tổ chức tuyên truyền, vận động khuyến khích các chị em tích cực hưởng ứng các hoạt động nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8.3, ngày Quốc tế hạnh phúc 20.3, ngày Gia đình Việt Nam 28.6, ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10... tổ chức dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu di tích lịch sử Pác Bó, tổ chức các chuyến tham quan, dã ngoại trong và ngoài tỉnh; tham gia hội thi gói bánh trưng, bánh khảo nhân dịp Tết sum vầy, các trò chơi dân gian để chị em thể hiện sự khéo léo, đảm đang của người phụ nữ.
Trong hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8.3 hằng năm, Ban Nữ công CĐCS đã vận động các chị em hưởng ứng hoạt động "Tuần lễ áo dài", mặc áo dài trong ngày làm việc bắt đầu từ ngày 1/3 đến ngày 8/3 nhằm lan tỏa vẻ đẹp áo dài nơi công tác, nơi sinh sống.
Hưởng ứng Kế hoạch số 1020/KH-BĐD HĐQT, ngày 29/4/2022 của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Cao Bằng về Tổ chức “Tuần lễ gửi tiết kiệm, chung tay vì người nghèo”. Theo lời kêu gọi của Ban chấp hành công đoàn, nữ đoàn viên cùng với CĐCS đã tích cực tham gia, hưởng ứng mỗi người gửi tiết kiệm với số tiền từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng, tổng số tiền huy động gửi tiết kiệm hơn 50 triệu đồng; ngoài ra các đoàn viên nữ cũng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện cứu người nhằm Hưởng ứng Chương trình “Hành trình đỏ” hàng năm của tỉnh Cao Bằng với 08 lượt người tham gia.
Song song với hoạt động chuyên môn, các chị còn tăng cường rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe để làm việc, tham gia các giải thi đấu thể thao, hội thi văn hóa văn nghệ, tham gia diễn kịch do các cấp, các ngành tổ chức và giành được nhiều giải cao. Trong đợt phát động "Sáng tạo Video clip bài thể dục giữa giờ trong công nhân, viên chức, lao động" do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức, các chị em cùng với các đoàn viên nam trong CĐCS Văn phòng Sở đã tích cực hưởng ứng, rèn luyện, sáng tạo những động tác thể dục dễ hiểu, dễ thực hiện nhưng cũng đảm bảo khoẻ khoắn, hỗ trợ phục hồi sức khoẻ sau những giờ làm việc căng thẳng, Video clip của CĐCS Văn phòng Sở đã vinh dự được Liên đoàn lao động tỉnh Cao Bằng trao giải 3 chung cuộc. 
Việc tích cực tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, rèn luyện sức khoẻ còn được thể hiện qua việc tham gia các hoạt động giao lưu bóng chuyền hơi với CĐCS Công ty CP Mía đường Cao Bằng nhân Kỷ niệm Nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022; giao lưu giải bóng chuyển hơi do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hà Quảng tổ chức tại Huyện ủy huyện Hà Quảng nhân kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (14/11/1945 – 14/11/2022); giao lưu bóng chuyển hơi với Công đoàn Sở Nội vụ nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3... Nữ đoàn viên CĐCS Văn phòng Sở còn là những cây văn nghệ quần chúng, hăng hái trên các "sân khấu không chuyên" như tham gia Chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT và Đại hội Công đoàn tỉnh Cao Bằng; tham gia hội diễn văn nghệ quần chúng; Hội thi Cải cách hành chính…
Đồng thời, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ "Đảm việc nhà"
Đảm việc nhà là nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Đảm việc nhà còn là tiền đề, điều kiện để chị em giỏi việc nước. Các chị em nữ đoàn viên công đoàn văn phòng Sở luôn tích cực xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan; phụng dưỡng cha mẹ già; là chỗ dựa vững chắc cho mọi thành viên trong gia đình; tham gia tích cực các hoạt động của khu dân cư. 
Ngoài giờ làm việc ở cơ quan, các chị em còn tăng gia sản xuất, chăn nuôi lợn gà, trồng rau củ quả theo hướng công nghệ cao, vừa tự cung cấp sản phẩm nông sản sạch cho gia đình, vừa phục vụ nhu cầu của thị trường, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, nhiều chị có con nhỏ, nhưng luôn khắc phục khó khăn, bố trí thời gian cho công việc hợp lý, đi làm đúng giờ, làm việc nghiêm túc, chị em luôn biết sắp xếp thời gian hợp lý để chu toàn công việc giữa đôi bên.
Kết quả qua các năm, các con của nữ đoàn viên đều đạt thành tích học tập, rèn luyện tốt trở lên, nhiều cháu đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp trường, cấp thành phố; có cháu đỗ đạt vào các trường chuyên nghiệp, trường Đại học với số điểm cao. Các con chăm ngoan, hiếu thảo ông bà, bố mẹ. 
Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ "Hai giỏi" được các cấp công nhận và biểu dương khen thưởng
Giai đoạn 2021– 2023, Công đoàn cơ sở Văn phòng Sở được Công đoàn Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là đơn vị có thành tích xuất sắc trrong số các đơn vị có thành tích cao trong việc chỉ đạo và thực hiện phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", là tập thể nữ có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công tác, trong xây dựng cuộc sống. Hằng năm 100% nữ đoàn viên, người lao động đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; Trong gia đình không có người mắc các tệ nạn xã hội; Chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; Thực hiện nghiêm túc chính sách Dân số KHHGĐ, Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; 100% nữ đạt danh hiệu “giỏi việc nước, đảm việc nhà”; 100% nữ đạt danh hiệu Lao động tiên tiến. Nhờ đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động, Công đoàn cơ sở vinh dự được Công đoàn Ngành Nông nghiệp và PTNT tặng Giấy khen năm 2021, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen năm 2022 và được đề nghị Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng khen năm 2023.
Ý thức được nhiệm vụ, vai trò và tầm quan trọng trong "Việc nước - Việc nhà", mỗi nữ đoàn viên Công đoàn cơ sở Văn phòng Sở Nông nghiệp và PTNT luôn tự nhủ cần nêu cao hơn nữa tinh thần hăng hái, tích cực trong mọi lĩnh vực, mọi hoạt động; chủ động nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị; phát huy tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên, kỷ cương, sáng tạo trong lao động góp sức nhỏ bé vào sự lớn mạnh của Công đoàn cơ sở Văn phòng Sở, từ đó góp phần thực hiện nhiệm vụ kinh tế, chính trị của cơ quan đơn vị trong thời gian tới, xứng đáng với danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" được trao tặng./. 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG CỦA ĐOÀN VIÊN CÔNG ĐOÀN VÀ BAN NỮ CÔNG CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ VĂN PHÒNG SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN GIAI ĐOẠN 2021 - 2023
1
Đoàn viên hưởng ứng các cuộc thi trực tuyến do Công đoàn cấp trên phát động
2
Hưởng ứng "Tuần lễ áo dài"
3
Đoàn viên dâng hương báo công, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng 
4
Tham gia đồng diễn và Giải chạy do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức 
6
Đoàn viên công đoàn phối hợp với Đoàn thanh niên và các tổ chức thiện nguyện trao quà cho các gia đình dân tộc vùng sâu vùng xa có hoàn cảnh khó khăn
7
Tham gia cuộc thi sáng tạo video clip bài tập thể dục giữa giờ và vinh dự được Liên đoàn lao động tỉnh Cao Bằng trao giải 3
8
Nữ đoàn viên tham gia cuộc thi gói bánh chưng, bánh khảo do Liên đoàn Lao động tỉnh Cao Bằng tổ chức
9
Đoàn viên công đoàn tham gia các hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao
10
 Các nữ đoàn viên tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn Ngành Nông nghiệp và PTNT 

                                                        
 

Tác giả bài viết: Sầm Thị Thơm - CĐN Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn






hoidapldld
 
11

FANPAGE
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm46
  • Hôm nay9,871
  • Tháng hiện tại255,291
  • Tổng lượt truy cập4,293,010
Logomo i
©  2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Km5, Quốc lộ 3, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852384  -  Fax: 02063 954538  -  Email: vanphongldldcb@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://ldld.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây